THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 December 2013

Cho trẻ em uống vitamin A bằng... hạt đậu giống!



02/12/2013 20:08 (GMT + 7)
TTO - Chuyện khó tin này xảy ra vào sáng 1-12 tại hội quán thôn 10 xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Cộng tác viên dân số thôn đã phát cho mỗi bé một hạt đậu nói đó là... vitamin A ngoại.

Cụ thể, trước khi xảy ra vụ việc, trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi của thôn được thông báo sẽ uống vitamin A. Và, khoảng 7g30 ngày 1-12, hàng chục hộ gia đình đã đưa các trẻ em đến hội quán thôn 10 để uống vitamin A.
Sau khi ổn định tổ chức, cộng tác viên dân số thôn này là ông Võ Văn Hùng, lấy từ một bao nilông phát cho mỗi bé một viên trông như hạt đậu. Trẻ nào không đến được thì ông đưa cha mẹ mang về nhà cho các cháu uống.
Một số cha mẹ các cháu thấy viên thuốc này trông giống hạt đậu chứ không giống viên thuốc vitamin A liền thắc mắc thì được ông Hùng trấn an: “Đây là thuốc ngoại, rất cứng, nếu cháu nào không uống được thì cha mẹ hãy nhai nhỏ cho các cháu uống”.
Đến khoảng 8g30 cùng ngày, sau khi nhiều người dân thắc mắc không dám cho con uống viên vitamin A hạt đậu đã gọi điện thoại cho chính quyền địa phương và Trạm y tế đến kiểm tra. Sau khi kiểm tra và phát hiện ra ông Võ Văn Hùng phát nhầm hạt đậu nên chính quyền yêu cầu tạm dừng việc uống vitamin A.
Không giấu được lo lắng, chị Nguyễn Thị Điểm (sinh 1982) cho rằng lẽ ra tại các điểm uống vitamin như thế này cần có nhân viên y tế hướng dẫn cẩn thận. Còn tại đây, Trạm xá xã đã phát vitamin A trước cho các cộng tác viên dân số và cho cha mẹ các cháu tự mang uống hay về nhà uống mà không một lời hướng dẫn.
Tiếp xúc với chúng tôi vào trưa 2-12, chị Nguyễn Thị Thảo (sinh 1980) trú tại thôn 10 bức xúc cho biết: "Ngày 1-12, tôi nghe loa thông báo đến hội quán thôn để cho trẻ em uống vitamin A nên đã đưa con Lê Viết Thành gần 2 tuổi. Tại đây, tôi nhận được 1 viên thuốc rất giống hạt đậu liền cho con uống ngay. Tuy nhiên, viên thuốc quá cứng nên cháu nhai được khoảng một nữa viên và nuốt với nước lọc. Sau đó tôi đưa con về nhà. Khoảng 30 phút sau tôi nhận được thông tin là con mình bị cho uống nhầm hạt đậu chức không phải vitamin A".
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Xuân Định - Chủ tịch UBND xã Cẩm Trung xác nhận thông tin trên. Theo ông Định, sở dĩ có sự nhầm lẫn này là do ông Hùng khi mang số vitamin A về nhà để cạnh túi đựng đậu giống nên sáng sớm đã cầm nhầm.
Hiện UBND xã Cẩm Trung đang yêu cầu Trạm trưởng Trạm xá Cẩm Trung và cá nhân ông Võ Văn Hùng làm tường trình sự việc để xử lý.  
TRẦN HƯNG