THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 December 2013

Những tình huống “khó đỡ” trong thư viện trường đại học



DSC02790_EQVW.jpg
Trên thực tế, hiện nay thư viện tại nhiều trường đại học trở nên “đa năng” hơn! Thư viện không chỉ là nơi phục vụ cho nhu cầu học tập: tìm kiếm tài liệu, tra cứu thông tin, tự học,… mà còn phục vụ nhiều nhu cầu cá nhân khác của sinh viên: nghỉ ngơi, online Face book, chơi game,…
Thư viện chỉ là nơi để ngủ…
Thư viện là kho tàng tìm kiếm và lưu trữ rất nhiều đầu sách, tài liệu tham khảo có giá trị phục vụ nhu cầu học tập của người học, người dạy và các nhà nghiên cứu.
Đối với sinh viên khi bắt đầu bước chân vào giảng đường đại học tiếp cận với phương pháp học tập mới thư viện lại càng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Giai đoạn này, giảng viên chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn và cung cấp những kiến thức nền tảng. Sinh viên phải tự mình tìm hiểu và đào sâu kiến thức được học mà nguồn tư liệu chủ yếu là từ sách báo.
dsc02830_ncti.jpg
Thư viện không chỉ là nơi để học tập, nghiên cứu
Chính vì vậy mà hầu hết các trường đại học đều dành rất nhiều kinh phí cho việc đầu tư trang thiết bị cần thiết và tạo không gian thuận lợi nhất, đảm bảo điều kiện học tập tốt cho sinh viên. Tuy nhiên nhiều sinh viên chưa nhận thức được tầm quan trọng thực sự của thư viện.
Phòng ốc thoáng mát, sạch sẽ nhờ hệ thống máy lạnh hoạt động liên tục, không gian vô cùng yên tĩnh, bàn ghế thoải mái. Tất cả đã vô tình trở thành điều kiện thuận lợi để biến thư viện thành phòng ngủ lý tưởng cho sinh viên khi ở trường.
Ngân Hà và bạn cùng phòng trọ đều là sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, nhưng khác khoa. Hà thừa nhận: “Nếu ra sớm hơn 1, 2 tiết mình thường chờ bạn ấy về chung. Thời gian chờ mình đều lên thư viện ngồi nhưng hầu như chỉ để ngủ hoặc đọc báo”.
Còn Trường Giang, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM cũng thừa nhận, thường chọn thư viện để nghỉ trưa.
“Giờ nghỉ trưa nắng nóng không có phòng nghỉ hoặc dưới sảnh D trường mình cũng có bàn ghế để sinh viên nghỉ nhưng rất nóng và ồn ào. Vô thư viện ngủ vừa mát vừa yên tĩnh, ghế ngồi cũng thoải mái nữa”, Trường Giang lý giải.
… và lướt mạng chém gió
Thậm chí đến thư viện, chúng ta sẽ không khó để bắt gặp một vài hình ảnh sinh viên ngồi buôn chuyện với nhau hàng tiếng đồng hồ. Tuy không thể thoái mái nói chuyện ồn ào, cười to gây mất trật tự nhưng thư viện cũng là nơi nhiều bạn sinh viên lựa chọn để nói chuyện ở một âm lượng vừa phải.
dsc02831 (1)_ynph.jpg
Thư viện còn là nơi “dành” cho game thủ
Không chỉ sử dụng thư viện ngủ, nói chuyện… nhiều sinh viên còn vào thư viện để sử dụng wifi, internet miễn phí phục vụ nhu cầu giải trí như: Chơi game, xem phim, vào facebook, yahoo để chat,…
Khi chúng tôi hỏi: Bạn thường vào thư viện làm gì? Không ít sinh viên “thành thật”, ít vào thư viện, nhưng nếu vào cũng chỉ để sử dụng wifi và ngoài việc tìm tư liệu học tập các bạn chủ yếu lên mạng đọc báo, tải phim hoặc chém gió trên facebook.
Văn Duy (sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM) không ngần ngại nói: “Laptop mình bị chai pin, nên phải cắm sạc mới xài được. Những lúc ở trường rảnh muốn mở máy chơi game hoặc đọc báo đều vô thư viện”.
THIÊN NGỌC
THEO MỘT THẾ GIỚI