THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

25 October 2013

Mức án nào cho bác sĩ ném xác?


Thứ Năm, 24/10/2013 23:25

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường - chủ Thẩm mỹ viện Cát Tường, kẻ phẫu thuật thẩm mỹ gây chết người rồi ném xác xuống sông Hồng - có thể thoát án chung thân hoặc tử hình nếu không tìm thấy xác nạn nhân

Phóng viên: Tội danh của ông Nguyễn Mạnh Tường sẽ được định như thế nào?
- Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM: Để xác định được tội danh của ông Nguyễn Mạnh Tường, ngoài lời khai của các bị can thì cần phải có kết quả giám định pháp y.
Nếu kết quả giám định pháp y thể hiện việc nạn nhân chết trước khi bị vứt xuống sông, tức nguyên nhân tử vong do ông Tường thực hiện phẫu thuật trước đó thì trường hợp này có các yếu tố cấu thành tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp quy định tại điều 99 Bộ Luật Hình sự (BLHS) 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 với mức phạt tù 1-6 năm; đồng thời có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM
Bên cạnh đó, khi vứt xác xuống sông, ông Tường đã có hành vi xâm phạm tới thi thể nạn nhân. Điều 246 BLHS quy định người nào xâm phạm thi thể người đã chết thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 1 đến 5 năm.
Trong trường hợp kết quả giám định pháp y thể hiện nạn nhân chết do ngạt nước hoặc trước lúc bị vứt xuống sông, nạn nhân chỉ đang ở trạng thái chết lâm sàng thì hành vi của ông Tường có dấu hiệu phạm tội gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người khác, vi phạm quy định về khám bệnh và dịch vụ y tế khác tại điều 242 BLHS với mức phạt tù 1-5 năm.
Đồng thời, việc ông Tường vứt nạn nhân xuống sông trong khi nạn nhân chưa chết cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người” theo quy định tại khoản 1 điều 93 BLHS, tình tiết định khung tăng nặng là “giết người để che giấu tội phạm khác” và “giết người vì động cơ đê hèn”, bị phạt tù 12-20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Các lực lượng chức năng và gia đình tìm kiếm thi thể nạn nhân trong đêm 24-10 Ảnh: NGUYỄN QUYẾT
Nếu không tìm thấy xác nạn nhân thì tội danh của nghi can Tường sẽ như thế nào?
- Trường hợp không tìm thấy xác nạn nhân thì sẽ không có kết luận giám định pháp y. Lúc này, việc điều tra, xác định tội danh đối với ông Tường sẽ được căn cứ trên lời khai của ông, những người liên quan và các nguồn chứng cứ khác như video giám sát trong Thẩm mỹ viện Cát Tường, giấy tờ, sổ sách liên quan...
Nếu lời khai ban đầu của ông Tường và những người liên quan là đúng sự thật - tức cái chết của nạn nhân là do việc phẫu thuật thẩm mỹ - thì ông ta sẽ bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp quy định tại điều 99 BLHS, tội xâm phạm thi thể người đã chết quy định tại điều 246 BLHS.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: 
Chúng tôi rất đau đớn, xót xa!
Xua tay từ chối trả lời nhiều phóng viên về vụ bác sĩ ném xác nạn nhân vào giờ giải lao nhưng cuối phiên thảo luận tổ Quốc hội ngày 24-10, bà Nguyễn Thị Kim Tiến (Đoàn Đại biểu TP HCM) rơm rớm nước mắt phân trần: “Vấn đề đạo đức nghề nghiệp, y đức phải nói có sự báo động trong thời gian qua khiến chúng tôi rất đau đớn, xót xa. Với trách nhiệm của ngành, chúng tôi thấy rất nặng nề dù đã cố gắng rất lớn”.
Bộ trưởng thừa nhận Bộ Y tế có ra nhiều văn bản và tập huấn đến cán bộ nhưng chưa đủ mà “còn cần phải có chế tài thật sự nghiêm túc”. “Chúng tôi rất khổ tâm và day dứt. Cũng mong là hệ thống truyền thông làm sao giúp nhân cái tốt lên và mong muốn cả xã hội cùng vào cuộc cùng ngành y tế để đẩy lùi tiêu cực” - bà Tiến nói.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị: 
Trách nhiệm từ nhiều phía
Trả lời báo giới bên lề kỳ họp Quốc hội, ông Phạm Quang Nghị nhận định đây là vụ việc ngoài sự tưởng tượng, suy nghĩ của mọi người nên gây chấn động trong xã hội quá lớn. Theo ông Nghị, việc xử lý phải đồng bộ, cương quyết để cảnh báo, răn đe. Đồng thời, phải xem xét lại hệ thống quản lý cơ sở khám chữa bệnh tư nhân bởi cấp phép một đằng nhưng lại được thực hiện một nẻo.Việc quảng cáo các cơ sở khám chữa bệnh, phẫu thuật thẩm mỹ cũng cần được xem lại.
Theo ông Nghị, nhiều cơ quan, ban ngành phải cùng có trách nhiệm trong vụ việc này.
 N.Dung - T.Kha
 
Chưa tìm thấy xác nạn nhân
Cho đến đêm 24-10, thi thể chị Lê Thị Thanh Huyền (39 tuổi, ngụ quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội), người bị bác sĩ Mạnh Tường ném xuống sông Hồng phi tang, vẫn chưa được tìm thấy. Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP Hà Nội, cho biết CQĐT đã tiếp tục lấy lời khai của bác sĩ Tường xem có sự sai lệch hay không song nghi can đều khẳng định đã quăng xác xuống sông.
“Nếu sau này không đúng thì sẽ là tình tiết tăng nặng cho Nguyễn Mạnh Tường. Hiện CQĐT vẫn tiếp tục tích cực tung lực lượng để tìm cho được thi thể của nạn nhân” - đại tá Dương Văn Giáp cho biết.
Trước đó, chiều 24-10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã có văn bản yêu cầu phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan để xảy ra vụ việc tại Thẩm mỹ viện Cát Tường. Kết quả kiểm điểm phải báo cáo UBND TP trước ngày 15-11.
N.Dung - N.Quyết
TRƯỜNG HOÀNG thực hiện