THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

28 September 2013

Dân không mặn mà với giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất!...

 ĐV-(Bất động sản) 25/09/2013 Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, trong năm 2013, thành phố dự kiến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) cho 94.410 trường hợp. Để làm điều đó, thành phố đã bố trí cấp kinh phí khoảng 140 tỷ đồng để các quận, huyện thực hiện. Nhưng từ đầu năm đến nay các quận, huyện chỉ cấp được gần 58.936 trường hợp.

Người dân không mặn mà làm giấy tờ sở hữu đất
Người dân không mặn mà làm giấy tờ sở hữu đất
Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, hiện nay công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) của thành phố đang gặp nhiều khó khăn. Tại thành phố còn phổ biến tình trạng người dân “thờ ơ” với việc đăng ký xin cấp GCN dù họ có đủ điều kiện cấp giấy. Có nhiều trường hợp nhà riêng lẻ của người dân phải nộp tiền sử dụng đất hoặc ghi nợ tiền sử dụng đất trong khi đó họ không có mua bán, thế chấp nên người dân không tích cực nộp hồ sơ kê khai.
Bên cạnh đó do phần lớn nhà, đất chưa được cấp GCN có nguồn gốc phức tạp, không có giấy tờ đầy đủ; nhà, đất do cơ quan, đơn vị chia cấp; mua bán giấy tay, đất lấn chiếm, tự sử dụng,…nên việc lập hồ sơ, xác minh nguồn gốc mất nhiều thời gian.Cũng theo sở Tài nguyên và Môi trường, hiện các quận, huyện đều thực hiện cấp giấy theo kế hoạch đại trà thay vì cấp theo nhu cầu như trước đây nên vẫn còn lúng túng, mất nhiều thời gian chuẩn bị cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh.
Ngoài ra, quy trình thủ tục cấp GCN QSDĐ cũng còn phức tạp như thời gian giải quyết từ 45 – 50 ngày, phải niêm yết công khai tại UBND phường xã,….cũng gây cản trở trong công tác cấp giấy.
Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, sở tài nguyên và môi trường sẽ phối hợp với các quận huyện đẩy mạnh công tác cấp GCN QSDĐ. Đồng thời vận động các hộ dân có đủ điều kiện tích cực kê khai đăng ký cấp giấy để hoàn thành cấp GCN cho trên 35.000 trường hợp.

Minh Anh