THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

28 September 2013

Xe hơi núp bóng ‘Việt kiều hồi hương’ sẽ bị ‘xử thẳng tay’



Bộ Tài Chính CSVN vừa cho hay, sẽ xử thẳng tay các loại xe đắt tiền núp bóng Việt kiều hồi hương để gian lận thuế má.
Báo mạng VNExpress dẫn phúc trình của Bộ Tài Chính CSVN xác định rằng, việc nhập cảng xe hơi, xe gắn máy theo diện Việt kiều hồi hương đang có nhiều “dấu hiệu bất thường.” Bộ này cho rằng số lượng xe Việt kiều hồi hương tăng dần đều những năm sau này một cách đáng ngờ.
Xe Việt kiều hồi hương nằm gọn trong container ở cảng nhiều tháng qua vì không có người đến nhận. (Hình: VNExpress)
Xe Việt kiều hồi hương nằm gọn trong container ở cảng nhiều tháng qua vì không có người đến nhận. (Hình: VNExpress)
Phúc trình nói rằng số xe hơi Việt kiều hồi hương nhập cảng từ ngoại quốc, đặc biệt là từ Hoa Kỳ về Việt Nam, trong năm 2011 khoảng 164 chiếc. Năm 2012, con số này lên tới 1,200 chiếc, trong đó có nhiều loại siêu xe rất đắt tiền tại thị trường Việt Nam như Porsche, Bentley, BMW, Mercedes, Lexus…
Con số tăng vọt “bất thường” nêu trên khiến cả hai bộ Tài Chính và Công An nóng mặt. Ðại diện cả hai bộ này cho biết đang điều tra, xem xét từng hồ sơ cấp phép nhập cảng theo diện tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương.
Theo chủ trương khuyến khích, Việt kiều hồi hương được mang theo xe hơi từ ngoại quốc về Việt Nam mà không phải đóng thuế. Các cuộc điều tra gần đây của nhà cầm quyền cho thấy, hầu hết các xe đắt tiền nhập cảng vào Việt Nam đã lợi dụng chủ trương trên để “né” thuế.
Các tổ chức buôn lậu tìm cách “mượn” giấy tờ của Việt kiều các nước trên thế giới để đưa xe về, bán lại, hưởng tiền chênh lệch lớn vì không phải đóng thuế.
Mỗi Việt kiều cho mượn thẻ xanh hoặc bằng quốc tịch đính kèm trong hồ sơ sau đó nhận được 3,000 đồng tiền “cám ơn,” còn gọi là “tiền lại quả.”
Theo Bộ Tài Chính Việt Nam, phần lớn xe hơi được nhập cảng về Việt Nam theo diện Việt kiều hồi hương đều sử dụng giả mạo, từ giấy xác nhận thường trú, cũng như giấy xin phép định cư tại Việt Nam. Ðại diện Bộ Tài Chính nói rằng số Việt kiều nói trên không thật sự hồi hương, mà chỉ làm giả để ăn tiền.
Một phúc trình mới nhất của 19 trong tổng số 34 Cục Hải Quan khắp lãnh thổ Việt Nam cho hay, tính từ đầu năm 2013 cho đến ngày 13 tháng 8, có xấp xỉ 50 chiếc xe hơi và xe gắn máy bị cho là gian lận. Số xe này được coi là “không đủ điều kiện để được cấp giấy phép nhập cảng theo diện Việt kiều hồi hương, để được miễn thuế nhập cảng.” Bộ Tài Chính cho hay, sẽ phạt tiền thật nặng trước khi buộc tái xuất, hoặc tịch thu.
Người ta còn tính tổng cộng, hiện có 208 xe hơi, 11 xe gắn máy đang tồn đọng tại các cảng khắp Việt Nam. Một số xe bị coi như “vô thừa nhận” vì không ai đến tự xưng là sở hữu chủ để lãnh xe.
Theo Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, một cuộc điều tra sẽ được tiến hành trong thời gian tới để xem xét độ chính xác của từng hồ sơ. Cán bộ tổng cục này còn dọa rằng sẽ “xử lý đúng quy định” xe buôn lậu đội lốt Việt kiều hồi hương.
Còn theo dư luận, có đến 95% số xe nhập cảng về Việt Nam theo diện Việt kiều hồi hương đúng là buôn lậu, vì giá xe nội địa đắt gấp 3 lần xe ở ngoại quốc. Có người còn cho rằng xe nhập cảng theo diện Việt kiều hồi hương là “biến tướng của các tổ chức kinh doanh xe hơi cao cấp, chiều theo nhu cầu đi xe hơi sang của các đại gia, mà lại không muốn đóng thuế.”