THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

28 September 2013

Hơn 180 doanh nghiệp vi phạm trong vấn đề sử dụng đất!...

(Dân trí) Thứ Sáu, 27/09/2013 - Theo kết quả thanh kiểm tra thường xuyên của Sở TN&MT Thanh Hóa, có 183 doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất dưới nhiều hình thức khác nhau.

Kết quả kiểm tra cho thấy, trong tổng số 1.663 doanh nghiệp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, có 183 doanh nghiệp (chiếm 11%), sử dụng hơn 656 ha đất có dấu hiệu vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất dưới nhiều hình thức khác nhau như: Chưa thực hiện dự án, chưa đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất không đúng mục đích, chậm tiến độ đầu tư thực hiện dự án, xây dựng công trình không đúng theo mặt bằng quy hoạch….
Hơn 180 doanh nghiệp vi phạm trong vấn đề sử dụng đất
Dự án nhà máy xi măng Thanh Sơn, xã Thuý Sơn, huyện Ngọc Lặc, được khởi công xây dựng từ 2007, nhưng đến nay vẫn "đắp chiếu".
Sau gần 5 năm, UBND tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi đất của 84 tổ chức, doanh nghiệp với diện tích hơn 199 ha; 99 doanh nghiệp với diện tích 457 ha có cam kết khắc phục vi phạm xin tiếp tục thực hiện dự án đầu tư, đưa đất vào sử dụng có hiểu quả, đúng mục đích và được cơ quan có thẩm quyền cho phép tiếp tục sử dụng đất.
Vẫn còn một số nhà đầu tư đã được giao đất, cho thuê đất nhưng không triển khai thực hiện dự án mà chờ co hội chuyển nhượng dự án kiếm lời.
Một số dự án chậm tiến độ và chưa hoàn thành hồ sơ sử dụng đất như dự án đầu tư xây dựng kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn của công ty CP Thảo Trung được UBND tỉnh cho thuê đấ từ năm 2006 nhưng đến nay việc thực hiện dự án quá chậm. Công ty CP Bắc Trung Nam bị xem xét chấm dứt chấp thuận địa điểm đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa nếu không hoàn thành hồ sơ sử dụng đất trước tháng 12/2013…
Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra “tối hậu thư” cho một số đơn vị, doanh nghiệp được giao đất, cho thuê đất nhưng không triển khai thực hiện dự án đầu tư hoặc thực hiện dự án đầu tư không đúng dự án được phê duyệt, làm lãng phí rất lớn tài nguyên đất đai, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư, gây ra dư luận không tốt cho nhân dân.
Không chỉ các doanh nghiệp mà một số địa phương tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở khi chưa hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng, chưa thực hiện đầu tư hạ tầng, đa số các mặt bằng khu dân cư đều phân lô bán nền, trái quy định của pháp luật đất đai.
Một số dự án, việc xác định giá sàn chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thị trường, quá trình tổ chức đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất không đảm bảo tính công khai, minh bạch, cạnh tranh, công bằng…
Nhiều nhà thầu sau khi trúng đấu giá đã công khai bán đất khi chưa đầu tư hạ tầng, chưa đầu tư xây dựng công trình theo quy định. Hầu hết các dự án tổ chức đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất giao cho cơ quan chủ trì đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất, ảnh hưởng đến việc cấp giấy chứng nhận cho nhà đầu tư trúng thầu, đấu giá quyền sử dụng đất.
Duy Tuyên