THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

01 November 2013

Vụ Cát Tường: 3 ngày nữa vạch rõ trách nhiệm cá nhân!

ĐẤT VIỆT- 31/10/2013

- Ngày 31/10, UBND TP Hà Nội yêu cầu các cá nhân, tập thể liên quan tới vụ việc tại Thẩm mỹ viện Cát Tường (quận Hai Bà Trưng) phải hoàn thành kiểm điểm trách nhiệm trước ngày 3/11.

Sẽ làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể đúng hạn 


Tại văn bản số 6120/VP-VX gửi UBND quận Hai Bà Trưng, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Bích Ngọc yêu cầu Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng báo cáo UBND TP kết quả kiểm điểm để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/11.
 
Trước đó, ngày 29/10, UBND TP đã nhận được báo cáo của UBND quận Hai Bà Trưng và kết luận của quận ủy về việc kiểm điểm của UBND quận trong công tác quản lý Nhà nước về hành nghề y dược.
 
Ngày 28/10, tại cuộc họp về triển khai kế hoạch tăng cường quản lý Nhà nước đối với các cơ sở y tế tư nhân, để chấn chỉnh công tác này ở Hà Nội và trong cả nước, do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì, trước vụ việc hết sức đau lòng tại thẩm mỹ viện Cát Tường.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, từ ngày 19/10, ngay khi nhận được thông tin thành phố Hà Nội đã có những chỉ đạo cụ thể, với tinh thần chỉ đạo dứt khoát, làm rõ trách nhiệm, thành phố đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
 
Sẽ quy rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể trước ngày 5/11
Sẽ quy rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể trước ngày 5/11

TP cũng đã lập ngay 5 đoàn thành tra liên ngành tiếp tục kiểm tra các thẩm mỹ viện trên địa bàn. UBND TP yêu cầu Sở Y tế kịp thời thông tin những cơ sở có đủ điều kiện hoạt động lên trang thông tin của Sở để người dân biết.
 
Đại biểu quốc hội: Trách nhiệm chính thuộc Sở Y tế Hà Nội
 
Vụ bê bối thẩm mỹ viện Cát Tường luôn làm nóng phiên thảo luận tổ tại Quốc hội, nói về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nhấn mạnh: “Tôi đề nghị quy trách nhiệm cụ thể. Trách nhiệm này là trách nhiệm quản lý nhà nước, trong đó Sở Y tế Hà Nội có trách nhiệm tham mưu cho UBND trong quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế thì phải có trách nhiệm".
 
Bên cạnh đó, theo quan điểm của ông Quyền thì UBND TP HN cũng phải xem xét trách nhiệm tất cả lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, những người được phân công làm nhiệm vụ này. Đặc biệt lực lượng thanh tra chuyên trách là phải kỷ luật, mà phải kỷ luật nặng. Còn vai trò của Bộ trưởng Bộ Y tế trong chuyện này cũng phải xem xét.
 
Trước đó, ngày 25/10, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế cũng khẳng định trách nhiệm trong việc để thẩm mỹ viện Cát Tường hoạt động sai phép suốt hơn 6 tháng qua là thuộc về Sở Y tế TP Hà Nội, đặc biệt là UBND quận Hai Bà Trưng và Phòng Y tế quận Hai Bà Trưng.
 
Theo bà Nguyễn Thị Khá (đại biểu tỉnh Trà Vinh) - Ủy viên thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội thì Bộ y tế có trách nhiệm thuộc về chuyên môn nhưng những vụ việc như thế địa phương phải có trách nhiệm về quản lý, đứng đầu là Sở y tế. Dĩ nhiên, Bộ Y tế cũng không thể đứng ngoài.
 
Đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến - phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội bức xúc: "Tại sao lại để cho cơ sở không được cấp phép mọc lên mà buông lỏng khâu thanh tra, kiểm soát để xảy ra việc như vậy thì trách nhiệm thuộc về Sở Y tế Hà Nội, cụ thể là Thanh tra Sở Y tế Hà Nội".

Hiện nay thi thể nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy
Hiện nay thi thể nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy
Ông Tiến khẳng định thêm: "Đây là sự buông lỏng quản lý về chuyên môn của Sở Y tế Hà Nội và buông lỏng quản lý trên địa bàn đó là đơn vị hành chính thuộc về quận hoặc phường sở tại. Và người phải quy trách nhiệm ở đây là lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo UBND TP Hà Nội, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội". 
 
Đùn đẩy trách nhiệm 
 
Trong khi, trách nhiệm về vụ việc động trời này đang bị đẩy vòng quanh khiến đến mức khó chấp nhận. Theo đó,  ngày 27/10, trả lời trên báo Đất Việt, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở y tế, đồng thời là phát ngôn của Giám đốc Sở đã lên tiếng phủ nhận trách nhiệm: "Không phải trách nhiệm của Sở Y tế. Phòng y tế, trực thuộc ủy ban quận, quận phải chịu trách nhiệm trực tiếp. Sở chỉ phối hợp, tham mưu giúp thành phố về chuyên môn nghiệp vụ chứ họ hoàn toàn chủ động tự làm". 
 
Còn ông Hoàng Trọng, Chánh Văn phòng HĐND - UBND quận Hai Bà Trưng, cho biết TMV Cát Tường chưa từng bị kiểm tra kể từ ngày hoạt động. Trách nhiệm chính thuộc về phường Đồng Tâm - địa bàn TMV này hoạt động. Ngoài ra, cũng theo ông Trọng, Phòng Y tế quận là cơ quan chuyên môn, chuyên ngành tham mưu cho UBND quận trong lĩnh vực quản lý nhà nước về y tế. 
 
Về việc bác sĩ chuyên khoa xương đăng ký hành nghề khám chữa bệnh, lại hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ mà Sở Y tế không biết, ông đẩy trách nhiệm cho BV Bạch Mai: "Đăng ký kinh doanh là khác ví dụ như thẩm mỹ viện nếu chỉ làm đẹp, massage là kinh doanh không có điều kiện không cần phải xin phép Sở Y tế. Sở chỉ quản lý lĩnh vực khám chữa bệnh. Còn việc hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ là do Bệnh viện Bạch Mai xác nhận hành nghề, không liên quan đến Sở".
 
Ngay sao khi được nhận bóng từ Sở Y tế Hà Nội, bệnh việ Bạch Mai - đơn vị mà bác sĩ Tường làm việc trước khi xảy ra vụ việc đã ngay lập tức lên tiếng phản pháo. Theo TS. BS Dương Đức Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (Bệnh viện Bạch Mai), Sở Y tế Hà Nội nói vụ việc gây chết người tại Thẩm mỹ viện Cát Tường không liên quan tới mình là vô trách nhiệm.
 
Ông Hùng cho biết: "Bệnh viện Bạch Mai chỉ chịu trách nhiệm liên đới trong vụ việc đau lòng này, giống như việc người cha có đứa con mắc trọng tội vậy. Chứ không phải chịu trách nhiệm về mặt hành chính quản lý nào trong vụ việc này cả".
 
Còn theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội- Nguyễn Thị Bích Ngọc thì sau vụ việc bệnh nhân chết tại phòng khám Maria năm 2012, TP đã có chỉ thị quy trách nhiệm cụ thể đối với cấp phường xã và đã quy định Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước thành phố về các hoạt động hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn, đặc biệt là đối với những cơ sở chưa được cấp phép.
 
Bên lề quốc hội ngày 24/10, ông Phạm Quang Nghị, Bí thư thành ủy HN cho rằng: "Khó quy trách nhiệm cụ thể trong sự việc nói trên. Vụ án xảy ra trên địa bàn Hà Nội, nhưng trách nhiệm không phải của một vài người mà thuộc về nhiều người".
 
Thái Linh