THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

01 November 2013

Miền Trung được xác định là vùng nguy hiểm của bão Krosa

SỐNG MỚI - 31/10/2013 

Dự báo rạng sáng 1/11, bão Krosa sẽ tiến vào biển Đông và có nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực miền Trung với mức độ ở cấp 10-11. Đây là cơn bão số 12 với đường đi rất khó đoán.
Dự báo đường đi bão Krosa của trang dự báo hải quân Mỹ cho thấy cơn bão này có khả năng đổ bộ vào miền Trung nước ta
Hồi 19 giờ tối nay 31/10, vị trí tâm bão nằm trên khu vực phía Đông Bắc đảo Luzong (Philippines) với cường độ mạnh cấp 12, giật cấp 15. Đêm nay, bão sẽ vượt qua hòn đảo này và vào Biển Đông sau đó di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc. Bão mạnh lên tới cấp 12 khi tiếp cận phía đông đảo Hải Nam.
 
Do ảnh hưởng của bão từ sáng ngày 31/10, ở phía đông khu vực giữa Biển Đông gió sẽ mạnh dần lên cấp 7, sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9, giật cấp 11-12; biển động rất mạnh.
Khu vực Bắc biển Đông có gió bão mạnh cấp 8 đến cấp 12, giật cấp 14-15; biển động dữ dội, sóng biển cao 8-10 m, rất nguy hiểm đối với tàu thuyền.
 
Ông Bùi Minh Tăng - Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay diễn biến của bão còn khá phức tạp và chưa thể xác định bão đổ bộ vào khu vực nào. Trong khi đó, Hải quân Mỹ dự báo cơn bão này có khả năng đổ bộ vào miền Trung nước ta.
 
Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương hiện cũng đang xác định vùng nguy hiểm của bão từ Bắc vĩ tuyến 15 và phía Đông Kinh tuyến 110. Vùng nguy hiểm sẽ được điều chỉnh theo diễn biến của bão từng thời điểm.
 
Cũng theo ông Tăng, nếu di chuyển nhanh, bão sẽ tiếp cận đất liền vào ngày 2/11, trong trường hợp di chuyển chậm có thể tiếp cận bờ vào ngày mùng 3 hoặc mùng 4/11, cường độ bão không mạnh bằng bão số 10 và 11.
 
Tuy nhiên, ngày 2 và 3/11, sẽ có một đợt không khí lạnh yếu tăng cường ở miền Bắc, điều này có thể sẽ tác động đến hướng đi của bão, nhưng nhiều khả năng sẽ gây mưa ở khu vực này.
 
Có thể thấy, sau nhiều lần bị phản ứng là dự báo không chính xác, cơ quan dự báo khí tượng đã có vẻ cẩn trọng hơn khi đưa ra những cảnh báo bão. Không chỉ vậy, mà “nhà đài” còn đưa thêm thông tin của các đài dự báo nước ngoài để tham khảo như một lời dẫn chứng xác thực. Điều này cũng không phải là vô lý bởi đã là dự báo thì cũng không thể tuyệt đối, đặc biệt trong điều kiện năng lực của ngành còn yếu và các thiết bị đo đếm của ta còn quá xa so với các đài quốc tế. Có điều sai số đó ở mức độ nào thì cũng còn phải bàn.