THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

24 September 2013

'Đà Nẵng thất thoát 3.400 tỷ đồng nhưng dân được lợi'



Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh nói, kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc Đà Nẵng thất thoát 3.400 tỷ đồng trong quản lý đất đai, việc này sẽ được xử lý sau, nhưng trước mắt "là có lợi cho dân thành phố".

Ngày 23/9, trên cương vị trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, ông Nguyễn Bá Thanh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hải Châu và quận Sơn Trà (Đà Nẵng).
Nhiều cử tri đã gửi gắm các ý kiến liên quan đến xây dựng mô hình chính quyền đô thị, nợ xấu, y đức, tham nhũng, báo cáo của chính phủ tại kỳ họp Quốc hội vừa qua có quá nhiều khẩu hiệu "đẩy mạnh, tích cực, tăng cường" mà thiếu biện pháp, phương hướng, thời gian cụ thể để thực hiện.
MG-0813-3100-1379919815.jpg
Cử tri Lê Du Kiến cho rằng đại biểu quốc hội kiệm lời ở nghị trường Quốc hội là chưa làm tròn trách nhiệm với dân. Ảnh: Nguyễn Đông.
Trước ý kiến nhiều cử tri thắc mắc về việc Thanh tra đất đai kết luật sai phạm ở Đà Nẵng gây thất thoát 3.400 tỷ đồng, khiến người dân thành phố hoang mangông Nguyễn Bá Thanh chỉ rõ, Thanh tra Chính phủ nói có cái thất thu, có cái thất thoát. Thất thoát là mất hẳn, còn thất thu là lẽ ra phải thu bao nhiêu đó tiền mà thành phố không thu. "Cả thất thu và thất thoát là 3.400 tỷ đồng. Thanh tra thành phố đã ra kết luận rồi, còn thành phố cũng giải trình công khai, gửi cho Chính phủ", ông Thanh nói.
Theo ông Thanh, thời điểm đó thành phố giảm 10% cho doanh nghiệp nào nộp tiền đất trong 60 ngày, nhờ đó có ngay được tiền để làm được những việc cần thiết mà giảm được chi phí, ví dụ như xây một chung cư 60 tỷ, 5 năm sau thì lên đến 90 hay 100 tỷ.  Đồng tiền đó nhận vào trước thì phát triển được những việc như vậy. Việc miễn giảm 10% trên cơ sở của Nghị định của Chính phủ cho phép giảm đến 20%, nhưng 5 năm thì dừng lại, còn Đà Nẵng thì kéo dài thêm nên bị "thổi còi".
"Việc kéo dài giảm 10% phí đất không chỉ thành phố được lợi, doanh nghiệp được lợi mà chính người dân được lợi. Còn kiểm điểm thì cũng kiểm điểm gửi lên Chính phủ rồi. Thành phố cũng đã giải trình công khai. Việc còn lại là Chính phủ, Trung ương sẽ quết định", ông Thanh nói và đặt câu hỏi: "Cùng thời điểm với Đà Nẵng có những thành phố cũng thất thoát 9.500 đến 10.000 tỷ. Nói thì phải nói cho hết".
MG-0854-3069-1379919816.jpg
Trưởng Ban Nội chính trung ương Nguyễn Bá Thanh: "Đã chống tham nhũng thì không được nhụt chí". Ảnh: Nguyễn Đông.
Nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng cho rằng, UBND thành phố đã giải trình mà dân còn thiếu niềm tin "thì tùy bà con nhưng đừng có quan niệm đó là tham nhũng". "Việc thu 10% tiền đất, thành phố thấy không thu lợi hơn là thu, chứ không phải là tham nhũng. Thành phố cũng kiểm điểm từng đồng chí rồi. Thanh tra, Bộ Công an rồi hiện nay là Ủy ban kiểm tra Trung ương vào làm việc. Sai đến đâu thì xử lý đến đó", ông Thanh khẳng định.
Nhiều cử tri thành phố cũng đề cập đến việc chống tham nhũng, tiêu biểu là những vụ án làm mất mát hàng nghìn tỷ đồng như vụ bầu Kiên, ông Dương Chí Dũng... nhưng đến nay vẫn chưa biết xử lý như thế nào.
Về vấn đề này, ông Thanh cho rằng, bản thân ông cũng muốn làm nhanh những vụ án tham nhũng, nhưng làm chưa xong vụ này đã lại phát hiện ra vụ khác. "Đến cuối năm sẽ đưa vụ bầu Kiên ra xét xử, hết năm sau sẽ xử lý hết các vụ án lớn còn lại. Riêng vụ án liên quan đến ông Dương Chí Dũng thì phải mất mấy năm nữa, vì có nhiều việc phải làm.
Trưởng Ban Nội chính Trung ương cũng cho biết, sắp tới, pháp luật sẽ hoàn thiện để xử lý những người đứng đầu có dính đến tham nhũng. Dù lãnh đạo đó không tham nhũng nhưng không quản lý hết để cấp dưới tham nhũng thì cũng cần được xử lý. Đồng thời, tội phạm tham nhũng làm thất thoát tiền của dân thì không được được hưởng sự khoan hồng của pháp luật trong những dịp đặc xá.
Liên quan đến việc bỏ phiếu tín nhiệm, ông Thanh cho rằng, việc bỏ và lấy phiếu tín nhiệm ở Quốc hội và các địa phương vừa qua "chỉ riêng Việt Nam làm chứ trên thế giới chưa có tiền lệ". "Tự dưng lấy phiếu tín nhiệm, rồi kiểu chi cũng có tín nhiệm thì chẳng khác nào hòa cả làng. Ở các nước khác khi có chuyện gì sai trái người ta mới bỏ phiếu bất tín nhiệm", ông Thanh nói.
Trước ý kiến của đại biểu Bùi Thị Kim Oanh, công tác tại một chi nhánh ngân hàng ở Đà Nẵng, muốn "hiến kế" về xử lý nợ xấu và ngỏ ý muốn cung cấp tài liệu để chấn chỉnh những cán bộ ngân hàng vi phạm pháp luật, ông Nguyễn Bá Thanh nói trước hàng trăm cử tri rằng "sẽ nhận tài liệu theo địa chỉ nhà riêng của mình để tránh bị thất lạc".
"Nợ xấu như hiện nay, nói do đạo đức cán bộ là không sai, từ kê khống tài sản đến nhiều vấn đề khác. Vấn đề này tôi đã từng phát biểu trước Quốc hội khi còn là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Bởi việc kê khống tài sản, thẩm định còn tính đến chuyện bỏ túi để chung chia, dẫn đến hệ lụy là gây thất thoát tiền của Nhà nước vì nợ không đòi được", ông Thanh nhấn mạnh.
MG-0909-7378-1379919816.jpg
Ông Nguyễn Bá Thanh chỉ đạo chủ tịch quận Hải Châu quy hoạch lại đường kiệt thông ra đường Nguyễn Văn Linh để đảm bảo dân sinh. Ảnh: Nguyễn Đông
Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng cũng tiếp thu nhiều ý kiến của cử tri và hứa sẽ phản ánh trước Quốc hội như vấn đề bảo hiểm y tế cần được bệnh viện tiếp nhận 24/24, xem xét tăng lương cho cán bộ hưu trí, xây dựng chính quyền đô thị phải chú trọng đến yếu tố con người, thái độ và đạo đức của cán bộ công chức... 
Cũng trong sáng 23/9, sau khi nghe thắc mắc của cư tri quận Hải Châu về việc quy hoạch một kiệt đường từ năm 2008 nhưng lại tạo thành "nút cổ chai" ngay mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, ông Nguyễn Bá Thanh đề nghị những người liên quan cùng mình xuống thực địa để làm rõ, bởi "nói mà không đi thị sát là không được".
"Ông Lê Anh xem điều chỉnh ngay kiệt này. Không thể để cong như thế được, dễ gây tai nạn giao thông", ông Thanh chỉ đạo chủ tịch quận Hải Châu sau khi đi bộ hết kiệt dài gần 500m.
Nguyễn Đông