THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 October 2013

Lại rao thưởng 330 triệu nếu thi công... đúng tiến độ !...

ĐẤT VIỆT - 02/10/2013 - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) cam kết thưởng tới 330 triệu đồng cho các đơn vị thực hiện đúng tiến độ, dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. 

330 triệu
Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) vừa phát động thi đua 100 ngày đêm nước rút trên công trường để hoàn thành dứt điểm gói thầu A5 thuộc Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Đường vành đai 3 lún vẫn đề xuất thưởng trăm tỷ
Đường vành đai 3 lún vẫn đề xuất thưởng trăm tỷ
Đây là một trong những gói thầu bị “lụt” tiến độ nghiêm trọng nhất của dự án.  Bộ GTVT đã chỉ định Cienco 1 hỗ trợ nhà thầu chính để đẩy nhanh tiến độ và thông xe vào cuối năm 2013. Theo đó, Cienco 1 thi công 10km qua địa phận tỉnh Yên Bái. 
Sau khi có yêu cầu của Bộ GTVT, Cienco 1 đã bổ sung các đơn vị thi công mạnh, chưa đầy 2 tháng, khối lượng của nền, móng mặt đường và lớp subbase đều đã được cơ bản hoàn thành. 
Cienco 1 đã yêu cầu tất cả các ban điều hành trên công trường ký cam kết thi đua kết thúc thi công trước ngày 31/12/2013 trước sự chứng kiến của đại diện Công đoàn GTVT VN, lãnh đạo Cienco 1, chủ đầu tư, tư vấn, giám sát nước ngoài và Giám đốc nhà thầu chính Keangnam. 
Tổng công ty cũng cam kết thưởng tới 330 triệu đồng cho các đơn vị thực hiện đúng tiến độ, thi công đảm bảo chất lượng và an toàn lao động. 
Làm đường Lún vẫn rao thưởng?
Ban quản lý dự án Thăng Long vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt khoản tiền thưởng trị giá 179,9 tỷ đồng cho nhà thầu, do đã hoàn thành sớm Dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm thuộc Dự án đường vành đai 3 Hà Nội dù đường lún.
Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, nhà thầu được chủ đầu tư đề xuất thưởng do những lợi ích kinh tế xã hội, tiết kiệm điều chỉnh giá, tiết kiệm chi phí tư vấn từ việc rút ngắn tiến độ mang lại. Cụ thể, tổng giá trị lợi ích từ việc rút ngắn tiến độ 2 gói thầu này vào khoảng 1.499 tỷ đồng.
2 vị Tổng GĐ Tổng Cty xây dựng Thăng Long Phan Quốc Hiếu và Tổng GĐ Tổng Cty Xây dựng Công trình Giao thông 8 (Cienco8) Vũ Hải Thanh từng phải cược ghế với Bộ trưởng Đinh La Thăng nếu công trình không về đích sớm 5 tháng sẽ nộp đơn xin thôi việc. Ngược lại, nếu hoàn thành trước thời hạn sẽ được đáp ứng 2 điều kiện: ứng trước 10% tiền vốn và cho thưởng tiến độ để lấy tiền huy động máy móc, thiết bị.
Và đúng đến ngày 30/6, đường vành đai 3 trên cao từ Bắc Linh Đàm đến nút giao Thanh Xuân đã thông xe, vượt tiến độ 10 ngày nhưng cho đến nay hai Tổng GĐ của hai Tổng công ty này vẫn chưa nhận được tiền thưởng.
"Bộ trưởng Thăng rất bản lĩnh"
 Chủ nhiệm UBKT Quốc Hội Nguyễn Văn Giàu từng đưa ra nhận xét, "Bộ trưởng Thăng rất bản lĩnh". Theo ông Giàu, qua điều chỉnh 4 dự án giao thông, Bộ trưởng Thăng đã tiết kiệm được cho NSNN khoảng 15.300 tỷ đồng. Cụ thể 4 công trình được Bộ trưởng giao thông điều chỉnh là tuyến đường cao tốc Hải Phòng, Quảng Nam – Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cao tốc Long Thành và một cây cầu. Riêng chỉ với việc điều chỉnh từ cây cầu, Bộ giao thông đã tiết kiệm được 60 tỷ đồng. Vì thế theo ông Giàu, việc điều chỉnh điều 51 – điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng trong Luật xây dựng sửa đổi là vô cùng quan trọng.
Tuy nhiên, khi đề cập đến quy định thưởng, phạt và trách nhiệm việc bồi thường, Chủ nhiệm UBKT dẫn dụ với công trình đường cao tốc vành đai 3 ở Hà Nội, khi làm xong vượt tiến độ đã đề nghị xin được thưởng 179 tỷ đồng. Tuy nhiên chỉ vài hôm sau, và sau 10 tháng đi vào hoạt động, đường vành đai 3 lại “có vấn đề”.
Về chế độ thưởng, theo ông Giàu, Luật xây dựng lần này quy định khác luật hiện hành. Luật hiện hành đang quy định mức thưởng không quá 12% phần làm lãi. Nhưng luật mới lại quy định mức thưởng 5% trên giá trị hợp đồng. Theo ông đây là một con số rất lớn, nếu công trình trị giá 10.000 tỷ thì mức thưởng 5% là bao nhiêu? Con số này lớn hơn nhiều so với mức 12% theo quy định hiện hành.
Chủ nhiệm Giàu đề nghị các công trình xây dựng cơ bản nên áp dụng hình thức phạt. Còn rút ngắn thời gian quy định mà thưởng thì không nên.
Thái An