THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 October 2013

Bộ Công thương: Giá thế giới không quyết định giảm giá xăng!...

ĐẤT VIỆT - 03/10/2013

KINH TẾ-(Thị trường)- Đơn vị quyết định trực tiếp tăng hay giảm giá xăng dầu phải là Bộ Tài chính, Bộ Công thương chỉ là đơn vị phối hợp thực hiện quản lý - Ông Nguyễn Xuân Chiến - Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho hay.
PV:- Chính phủ Mỹ đóng cửa dự báo nhu cầu xăng dầu giảm suy ra giá xăng dầu thế giới sẽ lại tiếp tục giảm. Bộ Công thương có định đề xuất giảm giá xăng dầu trong nước hay không, thưa ông?
Ông Nguyễn Xuân Chiến: Bộ Công thương và Bộ Tài chính cũng đang bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới. Việc tăng, giảm giá xăng dầu phải theo Nghị định 84, nếu đủ điều kiện liên bộ sẽ chỉ đạo giảm giá ngay.
Giá xăng dầu thế giới liên tục giảm sâu trong khi giá xăng dầu trong nước không giảm giá
Giá xăng dầu thế giới liên tục giảm sâu trong khi giá xăng dầu trong nước không giảm giá
Tuy nhiên, việc tính giá xăng dầu không chỉ phụ thuộc vào thời gian 30 ngày (vì giá xăng dầu thế giới nay có thể giảm nhưng mai lại tăng) mà còn liên quan đến thuế, quỹ bình ổn, tình hình kinh tế vĩ mô... Công thức tính giá cơ sở còn liên quan đến nhiều yếu tố khác 
Hơn nữa giá xăng dầu thế giới chỉ là yếu tố quan trọng chứ không phải là yếu tố quyết định để giảm giá xăng dầu hay không.
PV:- Nghị định mới thay thế Nghị định 84 sẽ cho phép doanh nghiệp được tăng giá 5% mà không cần thông báo, đồng nghĩa với việc cho Petrolimex, doanh nghiệp chiếm trên 50% thị phần tự quyết giá xăng dầu. Trước thực tế là giá tăng thì tăng ngay, giá giảm thì mãi chưa giảm, dư luận lo lắng rằng,nếu nghị định mới được thông qua, giá xăng chỉ tăng nhanh còn giảm thì càng chậm hơn. Ông có chia sẻ với lo lắng đó của người dân không?
Ông Nguyễn Xuân Chiến: Tôi hoàn toàn chia sẻ với người tiêu dùng. Tôi cũng là người tiêu dùng, cũng hàng ngày phải dùng tới xăng, dầu tôi cũng rất mong muốn giảm giá xăng, dầu. Đó là mong muốn bình thường và chính đáng của người dân. 
Nhưng chính sách của nhà nước khi quyết định tăng hay giảm đã có sự tính toán lợi ích từ nhiều phía: Lợi ích doanh nghiệp; lợi ích người tiêu dùng; lợi ích của nhà nước. Tất cả phải hài hòa, bởi khi giá xăng dầu tăng sẽ khiến những mặt hàng khác tăng theo, nếu giảm sẽ có tác dụng rất tốt trong việc bình ổn giá tiêu dùng.
Tuy nhiên, mong muốn là vậy còn việc quản lý và quyết định giá trực tiếp phải là Bộ Tài chính, Bộ Công thương chỉ là đơn vị phối hợp thực hiện.
PV:- Petrolimex là doanh nghiệp kinh doanh đặt mục tiêu có lãi, trao cho họ quyền thích thì tăng giá thì có đồng nghĩa với việc bắt người dân gánh chịu mọi rủi ro tăng giá hay không?
Ông Nguyễn Xuân Chiến: Theo Nghị định 84 cũng đã có quy định trong một khoảng biên độ nhất định để các doanh nghiệp đầu mối được quyền quyết định về tăng giảm giá. 
Biên độ điều chỉnh giá giữ ở mức 5% thay vì 7%. Nhưng nói như vậy, không phải giao cho doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu là doanh nghiệp muốn làm gì thì làm. Quyền định giá đều có sự giám sát của Liên bộ cũng như phải tuân thủ quy định của Nghị định mới. 
Mức giá doanh nghiệp đưa ra phải được cơ quan quản lý thẩm định xem xét có phù hợp, đúng luật hay không. Nếu không đúng quy định cơ quan quản lý có quyền yêu cầu phải tính toán lại mức giá đưa ra.
Bất kể cơ quan nào nếu không tuân thủ quy định, thì kể cả Petrolimex nếu sai vẫn bị xử lý theo quy định.
PV:- Petrolimex đã đánh tiếng,  họ có thể rút vốn, ngừng kinh doanh xăng dầu nếu suốt ngày phải nghe than thở về giá xăng. Dư luận cho rằng, Petrolimex đang muốn dọa cơ quan quản lý. Ông có đồng tình với ý kiến đó không? Ông nghĩ sao về đề xuất phá thế độc quyền kinh doanh xăng dầu hiện nay?
Ông Nguyễn Xuân Chiến: Bộ Công thương sẽ có ý kiến khi Petrolimex có đề xuất bằng văn bản. Nếu thông tin chỉ dựa trên phương tiện truyền thông, Bộ Công thương sẽ không bình luận.
Riêng về đề xuất phá thế độc quyền kinh doanh, tôi cho rằng đề xuất đó là đúng. Theo luật cạnh tranh, những doanh nghiệp có thị phần cao hơn những doanh nghiệp khác trong nước nếu không lợi dụng thị phần đó để thống lĩnh thị trường thì không vi phạm luật cạnh tranh.
Phía nhà nước không tạo thế độc quyền cho doanh nghiệp, điều đó đương nhiên được ngăn chặn ngay.
Giá xăng dầu thế giới liên tục giảm sâu:
Tính chung 3 phiên giảm vừa qua, giá dầu thô ngọt, nhẹ hợp đồng kỳ hạn trên sàn hàng hóa New York mất tới 4,1%...
Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/9, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 11 trên sàn hàng hóa New York giảm mạnh 1,16 USD, tương ứng với mức giảm 1,1%, xuống còn 103,59 USD mỗi thùng, thấp nhất kể từ ngày 8/8 tới nay. Tính chung 3 phiên giảm vừa qua, giá dầu thô ngọt, nhẹ hợp đồng kỳ hạn loại này trên sàn New York giảm 4,1%.
Trên sàn hàng hóa London, giá dầu thô ngọt, nhẹ Brent Biển Bắc cũng giảm 1,06 USD, tương ứng với mức giảm 1%, xuống còn 108,16 USD mỗi thùng. Hiện khoảng chênh lệch giữa giá dầu thô hợp đồng giao sau tại sàn New York và sàn London đã được giãn rộng một chút so với phiên giao dịch cuối tuần qua, lên 4,57 USD mỗi thùng.
Cuối tuần trước, chênh lệch giữa giá dầu thô New York và dầu thô Brent Biển Bắc đã được nới rộng hơn, khi giá dầu thô Brent bất ngờ ngược hướng tăng 46 cent, tương ứng mức 0,4%, lên 109,22 USD mỗi thùng trên sàn London. Trong khi, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 11 tại New York hạ 1,11 USD, tương ứng 1,1%, còn 104,75 USD.
Trở lại sàn hàng hóa New York, kết thúc phiên 23/9, giá xăng giao tháng 10 giảm mạnh tới 6 cent, tương ứng 2,3%, xuống 2,62 USD mỗi gallon. Giá dầu sưởi cùng kỳ hạn giảm 5 cent, tương ứng với mức 1,6%, xuống còn 2,96 USD mỗi gallon. Giá khí tự nhiên giảm tới 8,5 cent, tương ứng với mức 2,3%, xuống còn 3,60 USD/ triệu BTU.
Tại Việt Nam, hiện giá xăng A92 vẫn được giữ ở mức 24.270 đồng/lít, giá dầu diezen 22.310 đồng/lít, giá dầu hỏa 22.020 đồng/lít và dầu mazut loại 3,0S ở mức 18.810 đồng/kg .
Sau khi được điều chỉnh giảm 300 đồng/lít ở ngày 22/8, đến nay, các mức giá này vẫn đang… lỗ, theo Hiệp hội xăng dầu Việt Nam.
Tính đến ngày 27/9, giá xăng gẫn đang lỗ 365 đồng/lít. Dầu diezen lỗ 478 đồng/lít, dầu hỏa lỗ nặng nhất 1.018 đồng/lít và dầu mazut lỗ nhẹ nhất là 178 đồng/kg.
Tuy nhiên, các DN đang được bù từ Quỹ bình ổn với mức: xăng 300 đồng/lít, dầu diezen 400 đồng/lít, dầu hỏa 800 đồng/lít, đồng thời giảm tính lợi nhuận định mức từ 300 đồng/lít xuống 100 đồng/lít. Như vậy, các mức lỗ trên sẽ giảm đi.
Hiếu Lam