THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 October 2013

Khảo sát tham nhũng: Chạy trường 1000 USD là chuyện bình thường!...

ĐẤT VIỆT-03/10/2013
(Giáo dục)- Ngày 2/10, trong bản khảo sát về "tham nhũng trong giáo dục phổ thông" của nhóm cán bộ tổ chức Hướng Tới Minh Bạch tại Việt Nam, phát hiện mức giá chạy vào một trường Tiểu học là 3000 USD.
Theo khảo sát thì tham nhũng tuyển sinh phổ biến ngay từ cấp học ban đầu, với chi phí hối lộ 3.000 USD để được vào một trường tiểu học danh tiếng và khoảng 300 - 800 USD cho một suất vào trường "thường thường bậc trung".
 
Theo đánh giá thì mức phí 3.000 USD cao hơn thu nhập bình quân đầu người của nước ta hiện nay. Nhóm nghiên cứu chỉ ra nguyên nhân đầu tiên của tình trạng chạy trường là do nhu cầu lớn. Kết quả khảo sát cho thấy, việc chạy trường được nhiều người chấp nhận. Có 67% phụ huynh coi chuyện này là bình thường.
 
Một phụ huynh khi được hỏi cho biết, mức giá 1.000 USD để chạy vào một trường tiểu học hàng đầu là hợp lý và chấp nhận được bởi mong muốn con cái được giáo dục tốt là bình thường và gia đình nào cũng mong con em mình được học ở môi trường danh tiếng.
Nhiều phụ huynh bằng lòng bỏ tiền chạy cho con vào trường tử tế
Nhiều phụ huynh bằng lòng bỏ tiền chạy cho con vào trường có tiếng
Phân tích sâu hơn, nhóm nghiên cứu cho rằng yếu tố cơ bản đằng sau nhu cầu trên là sự thiếu tin tưởng vào hệ thống giáo dục công ở Việt Nam.
 
"Hiện tượng hối lộ phổ biến trong các trường phổ thông và sự thừa nhận rộng rãi rằng học sinh bị buộc phải học thêm đại trà, cho thấy cảm nhận chung của phụ huynh là hệ thống trường công không có khả năng đáp ứng hiệu quả nhu cầu của học sinh" - báo cáo viết.
 
"Dĩ nhiên, câu chuyện đưa hối lộ để được nhận vào trường điểm đã được coi là hiện tượng thông thường mà chỉ có các gia đình khá giả mới có điều kiện thực hiện, từ đó khiến cho trẻ em ở các gia đình nghèo phải chịu thiệt thòi", báo cáo diễn giải.
 
Một nguy cơ khác mà báo cáo cảnh báo là bản chất lan rộng của những hành vi như chạy trường khiến cho tham nhũng đang trở thành chuẩn mực xã hội hơn là ngoại lệ.
 
Chạy vào trường tiểu học ngang giá chạy công chức Hà Nội?
 
Mức giá chạy trường 3000 USD khiên dư luận liên tưởng tới con số được ông Trần Trọng Dực - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đưa ra  khi nói về việc chạy công chức ở Hà Nội Theo ông này, có bằng chứng việc “100 triệu đồng đỗ công chức” ở Thủ đô.
 
Ông Dực khẳng định: “Chất lượng thi công chức của chúng ta không ổn. Có thông tin rằng để đỗ được công chức phải chạy mất không dưới 100 triệu đồng. Cái này tập trung ở những đầu mối tiếp nhận hồ sơ. Nói đến điều này là rất đau lòng cho thành phố, nhưng đây là thực trạng đang tồn tại".
 
Ngay sau khi có thông tin này, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Nội vụ và TP Hà Nội phải tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên, dù 3 đoàn kiểm tra đã nỗ lực làm việc vẫn không tìm ra có việc chạy công chức ở Hà Nội.
 
Thùy Minh (Tổng hợp VNN, VNE, Dân Trí)