THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 October 2013

Gian lận bạc tỉ ở Bệnh viện Mắt Hà Nội?


Thứ Tư, 02/10/2013 22:42

Trong văn bản trả lời khiếu nại, UBND TP Hà Nội không đề cập nội dung gian lận tráo đổi dịch nhầy trong các ca mổ mắt tại Bệnh viện Mắt Hà Nội; ước tính trong năm 2011, có khoảng 3.000 ca mổ với số tiền thu được là 6,5 triệu đồng/ca...

Chiều 2-10, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP Hà Nội, cho biết vừa có buổi làm việc với bác sĩ (BS) Nguyễn Thị Thu Thủy để làm rõ những nội dung tố cáo liên quan đến Bệnh viện (BV) Mắt Hà Nội - nơi BS Thủy công tác.

Bệnh nhân chờ khám và điều trị bệnh tại Bệnh viện Mắt Hà Nội - nơi đang bị tố cáo có nhiều sai phạm Ảnh: ĐỖ DU
Có cơ sở
Theo ông Nguyễn Việt Cường, gần 2 năm trước, khi có đơn tố cáo của BS Thủy, Sở Y tế TP Hà Nội lập đoàn thanh tra để làm rõ và sau đó đã thông báo kết luận, đồng thời yêu cầu BV trên chấn chỉnh. Ban giám đốc BV đã kiểm điểm. Không đồng ý với kết luận này, BS Thủy tiếp tục gửi đơn khiếu nại.
Nhận được đơn, Thanh tra TP đã xác minh và có kết luận báo cáo Thành ủy Hà Nội, cho thấy ở BV này có việc thay đổi thủy tinh thể cho bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật theo chỉ định của phẫu thuật viên chính.
Ông Cường cũng cho biết việc chỉ định thay đổi dịch nhầy trong quá trình phẫu thuật là có vì theo quy trình, các BS dự kiến có thể dùng thủy tinh thể của một hãng nào đó nhưng khi phẫu thuật thấy không phù hợp với cơ địa bệnh nhân thì sẽ chỉ định lại và sử dụng loại nào thì phải ghi vào bệnh án, thông báo cho người bệnh biết. Các sản phẩm thủy tinh thể của những hãng IQ, Hoya, Focus đều có giấy phép lưu hành ở Việt Nam và đều thực hiện đúng quy định đấu thầu.
Theo BS Thủy, kết luận của Thanh tra TP ghi nhận có 703 trường hợp bị tráo thủy tinh thể trong lúc mổ so với hóa đơn ban đầu. “Điều đó cho thấy những nội dung tố cáo là có cơ sở nhưng thanh tra cho rằng đây chỉ là sai sót. Không thể sai sót với số lượng lớn như vậy được” - BS Thủy nói và cho biết thêm là trong văn bản trả lời khiếu nại, UBND TP không đề cập việc tráo đổi dịch nhầy trong các ca mổ mà ước tính của bà trong năm 2011, BV mổ khoảng 3.000 ca và thu 6,5 triệu đồng/ca. Thay vì bệnh nhân được dùng toàn bộ chất liệu của Mỹ thì trong lúc phẫu thuật, giám đốc BV đã tráo đổi các chất liệu rẻ tiền, số tiền gian lận lên tới bạc tỉ. Ngoài ra, thay vì dùng dịch nhầy Duovis giá 49.000 đồng của Mỹ thì BV sử dụng sản phẩm của Ấn Độ có giá chỉ khoảng 22.000 đồng; bệnh nhân bỏ tiền mua cả ống dịch nhầy nhưng thực tế mỗi ống được BV dùng cho 4-5 bệnh nhân.
Thêm nhiều nội dung mới
Ông Nguyễn Việt Cường cho biết trong đơn tố cáo mới đây của BS Thủy có những nội dung mới so với đơn trước nên Sở Y tế đã lập tổ công tác để làm rõ.
Tuy ông Cường không cung cấp các nội dung tố cáo mới nhưng được biết là có việc ngày 25-10-2012, BV Mắt Hà Nội mổ thay thủy tinh thể nhân tạo cho 25 bệnh nhân của một trại phong thuộc huyện Quốc Oai. Kinh phí thực hiện từ một nhà tài trợ nước ngoài với chí phí 1,3 triệu đồng/ca nhưng BV không báo cáo Sở Y tế. Những ca mổ này cũng không được thực hiện theo đúng quy định như những ca mổ thay thủy tinh thể khác. Cụ thể là bệnh nhân đang điều trị bệnh mạn tính, nguy cơ bệnh tật rất nhiều nhưng chỉ được cho làm xét nghiệm máu chảy, máu đông, đường máu, khám nội mà không làm đầy đủ các xét nghiệm thường quy công thức máu, sinh hóa máu, nước tiểu, HIV, viêm gan B như các ca mổ Phaco đại phẫu khác. Ngay sau khi mổ, bệnh nhân được trả về trại phong nhưng trong hồ sơ bệnh án vẫn thể hiện 5 ngày nằm viện. Theo BS Thủy thì giám đốc BV trực tiếp thực hiện tới 1/3 tổng số ca mổ để hưởng phụ cấp.
Một nội dung tố cáo khác cũng đang được làm rõ là việc đầu tư mua sắm trang thiết bị khoảng 30 tỉ đồng tại BV này. Dù được Sở Y tế phê duyệt nhưng theo BS Thủy, thời điểm đó rất nhiều máy móc còn sử dụng tốt nhưng bị “vứt xó” để chờ “thanh lý máy hỏng”; nhiều trường hợp phẫu thuật kỹ thuật cao dù BHYT đã chi trả một phần cho bệnh nhân chuyển viện đúng tuyến nhưng BV vẫn thu thêm 1 triệu đồng/người.
Gửi đơn đến Ban Nội chính Trung ương
BS Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết không hài lòng với việc giải quyết đơn thư khiếu nại, xử lý cán bộ của Sở Y tế và UBND TP Hà Nội nên mới đây, bà tiếp tục gửi thư đến Ban Nội chính Trung ương đề nghị vào cuộc làm rõ những sai trái tại BV Mắt Hà Nội nhằm sớm trả lại môi trường “lương y như từ mẫu”. Trước đó, bà có mặt tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, “tố” với Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị rằng thời gian qua, BV Mắt Hà Nội “móc túi” của người bệnh hàng tỉ đồng bằng việc đánh tráo nhân mắt của bệnh nhân đục thủy tinh thể.
NGỌC DUNG - ĐỖ DU