THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

22 November 2013

Siêu xe không chính chủ nơm nớp lo bị tịch thu



Một số cơ quan hải quan địa phương vừa đề xuất tạo điều kiện cho người sử dụng xe biển ngoại giao hết hạn lưu hành tại Việt Nam (đã có chứng nhận xóa sổ đăng ký lưu hành sau ngày 10/6/2013) được làm thủ tục chuyển nhượng, nộp thuế đến hết ngày 31/12/2013, thay vì có thể bị tịch thu nếu bị công an phát hiện. 

Câu chuyện Công an quận 7, TP.HCM ra quyết định khởi tố dự án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức để điều tra về một số trường hợp sử dụng giấy tờ giả để lưu hành các xe siêu sang mới đây cho thấy, việc cố tình dây dưa, trốn thuế phải nộp vào ngân sách với những siêu xe không chính chủ vẫn chưa chấm dứt.

Mua lại xe ngoại giao giúp chủ nhân chỉ phải trả 1/3 chi phí so với mua xe mới
Mua lại xe ngoại giao giúp chủ nhân chỉ phải trả 1/3 chi phí so với mua xe mới

Trả lời báo giới, Thượng tá Đoàn Văn Nam, Đội trưởng Cảnh sát Kinh tế Công an quận 7 cho biết, thời gian qua cơ quan này đã bắt giữ 13 xe sang tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, đều mang biển số ngoại giao, nhưng không có giấy tờ hoặc biển số giả.
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
 

Qua xác minh, truy tìm nguồn gốc thì những ô tô này được các nhân viên đại sứ quán nước ngoài nhập vào ViệtNam sử dụng khoảng 3 năm. Khi hết nhiệm kỳ, họ không đưa về nước mà bán lại cho người có nhu cầu. Hầu hết những người sử dụng ở thời điểm bị kiểm tra đều là “đại gia”, doanh nhân thành đạt, người nổi tiếng trong giới giải trí ca nhạc, phim ảnh.

Với thực tế giá xe ô tô nhập khẩu theo con đường ngoại giao không phải chịu thuế, có chi phí rẻ, chỉ bằng 1/3 giá xe đã tính đủ thuế, nên không ít người mua tận dụng triệt để chiêu mua lại nhằm có xe sang mà… tốn ít tiền. Dĩ nhiên, việc lợi dụng này có đất sống do tâm lý e ngại ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao thời gian qua.

Tuy nhiên, những đại gia, người nổi tiếng sử dụng xe biển ngoại giao không chính chủ đã không tỉnh táo với hàng loạt động thái gần đây từ cơ quan chức năng với sự tham gia của Bộ Công an trong việc truy kích xe sang không chính chủ để thu đủ thuế vào ngân sách.

Kể từ cuối năm 2012, sau khi Công an tỉnh Phú Thọ tịch thu khoảng 20 siêu xe có đủ nhãn hiệu như Bentley, Porsche, Lexus, BMW và bán đấu giá, thì công an nhiều địa phương khác cũng đã vào cuộc quyết liệt truy tìm siêu xe không chính chủ trốn thuế.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Khắc Hoạt, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46), Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, số xe không chính chủ được Công an tỉnh Phú Thọ tịch thu, sau đó tiến hành bán đấu giá đã thu về cho ngân sách nhà nước hơn 20 tỷ đồng. Đáng nói là, người mua lại những xe đấu giá này không phải là những người đang sử dụng xe khi bị tịch thu. Thậm chí, có xe có giá khởi điểm ban đầu là 1,4 tỷ đồng đã được đấu giá thành công tới 2,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nhiều cán bộ công an cũng thừa nhận, nếu các siêu xe không chính chủ đeo biển số thật của xe khác để lưu thông trên đường, thì cũng rất khó phát hiện, nếu không vi phạm luật giao thông. Bản thân người viết bài này cũng đã từng bị mất biển số, phải làm thủ tục đề nghị cơ quan công an giao thông địa phương cấp lại một bộ biển số mới, theo đúng pháp luật, thay vì ra Chợ Giời (Hà Nội) mua lại biển số bị mất, nên thấu hiểu thủ tục. Vì thế, những người có ý định “xin thêm” cơ quan công an giao thông một bộ biển số thật, nhưng lại không sử dụng đúng quy định của luật pháp thì cơ quan cấp biển số lưu hành xe cũng khó có thể từ chối việc cấp lại biển số.

Quay trở lại với câu chuyện xe biển ngoại giao hết hạn lưu hành, với các động thái quyết liệt để truy thu, tính thuế, chỉ riêng TP. Hà Nội, ngân sách đã thu thêm được 134 tỷ đồng từ đầu năm tới nay. Đây là một con số không hề nhỏ trong điều kiện thu thuế khó khăn như hiện nay.

Bởi vậy, trước thực trạng vẫn còn nhiều xe ô tô đắt tiền đã làm thủ tục xóa sổ đăng ký lưu hành, trả biển số xe ngoại giao sau thời gian được quy định là ngày 10/6/2013, nhưng “chưa kịp nộp thuế”, Cục Hải quan một số địa phương đã kiến nghị Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ cho kéo dài thời gian nộp thuế tới hết ngày 31/12/2013. Sau thời hạn này, nếu người quản lý, sử dụng xe không đến làm thủ tục chuyển nhượng, nộp thuế thì Bộ Công an sẽ tịch thu xe theo quy định.

Theo Hoàng Nam
Đầu tư