THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 May 2012

Tệ tham nhũng khắp nơi làm khổ dân



Kết quả khảo sát Chỉ số Quản trị Hành chánh công PAPI do Chương trình Phát triển LHQ UNDP phối hợp với Mặt trận Tổ Quốc, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Hỗ trợ Cộng đồng thuộc Quốc Hội VN phối hợp tổ chức, được công bố hôm 02/5.
Khảo sát cho thấy 80% người dân không biết về quy hoạch đất đai ở địa phương của họ giữa lúc tình hình cưỡng chế, thu hồi đất đai ngày càng diễn ra đáng ngại trong nước.
Khảo sát PAPI cho biết người dân than phiền rất nhiều về tình trạng không công khai, minh bạch, không công bằng cùng thái độ của quan chức liên hệ trong các thủ tục về đất đai. Đa số nói rằng họ phải đưa phong bì khi làm thủ tục, giấy tờ liên quan đất đai. Qua kết quả khảo sát PAPI năm ngoái thì 1/3 số người được hỏi cho hay họ bị thu hồi đất; hơn 90% trong số này nói rằng giá đền bù không theo giá thị trường.
Trở lại cuộc nghiên cứu PAPI vừa mới công bố thì mối bận tâm lớn thứ nhì của người dân trong nước là phong bì “lót tay” hàng triệu đồng – thậm chí tới 29 triệu đồng - tại bệnh viện; đó là chưa kể người dân phải “lót tay” tại  học đường, khi đi làm thủ tục hành chính… Ông Jairo Acuna Alfaro, viên chức thuộc UNDP, nói rằng cuộc khảo sát PAPI cho thấy tệ trạng tham nhũng như vừa nói hiện rất phổ biến tại VN, khiến mỗi năm, trung bình mỗi hộ gia đình phải chi hơn 7 triệu đồng cho các khoản lót tay.
Bà Setsưko Yamazaki, Giám đốc UNDP tại VN cho biết chỉ số PAPI  giúp các nhà hoạch định chính sách VN biết được sự trải nghiệm cùng mong muốn của người dân để từ đó đề ra biện pháp thiết thực nhằm đáp ứng nguyện vọng dân chúng và ngăn chận tham nhũng.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.