THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 May 2012

Gần 100 ha rừng Hải Vân bị thiêu rụi



Hàng nghìn người được huy động chữa cháy rừng Hải Vân (Đà Nẵng) nhưng phải hơn 10 giờ sau khi bùng phát, đám cháy mới được dập tắt.
Rừng Hải Vân bốc cháy

Trao đổi với VnExpress.net, ông Phan Thế Dũng, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) cho biết, 2h sáng nay, tức sau hơn 10 giờ, lực lượng chữa cháy của thành phố và Quân khu 5 mới dập được đám cháy.
"Khoảng 100 ha rừng trồng và rừng nguyên sinh tại khu vực đồi 300, tiểu khu 11 đã bị thiêu rụi hoàn toàn", ông Dũng nói.
Đám cháy bùng phát dữ dội trong đêm tối và phải đến 2 giờ sáng nay mới được dập tắt. Ảnh: Nguyễn Đông
2h sáng 3/5, đám cháy rừng Hải Vân mới được dập tắt. Ảnh: Nguyễn Đông.
Theo ông Dũng, đây không phải lần đầu rừng Hải Vân bị cháy. Do địa hình hiểm trở nên hơn một giờ sau khi phát hiện tiếng bom nổ cùng ngọn lửa bốc lên từ lưng chừng đồi, lực lượng kiểm lâm mới tiếp cận được khu vực bị cháy. Thấy lửa quá cao, không thể khống chế nên kiểm lâm Liên Chiểu đã báo cáo với thành phố xin được ứng cứu.
Gần 1.000 cảnh sát chữa cháy, quân đội, lực lượng không quân và dân phòng của quận cùng hàng chục xe cứu hỏa được điều đến hiện trường. Lực lượng này dùng cưa, rựa phát đường băng và xách nước từ các hố nhỏ trên đồi để dập lửa. Suốt quá trình chữa cháy, gần 10 quả đạn pháo và bom lân tinh đã phát nổ, phát sáng.
Ít nhất khoảng gần 100ha rừng đã bị thiêu rụi. Ảnh: Nguyễn Đông
Gần 100 ha rừng đã bị thiêu rụi. Ảnh: Nguyễn Đông.
"Nguyên nhân cháy là trời nắng làm nổ bom lân tinh. Trước đây, khu vực rừng này là sân bay của Mỹ nên còn sót nhiều bom đạn", ông Dũng khẳng định.
Hiện gần 200 kiểm lâm và quân đội vẫn túc trực tại hiện trường, sẵn sàng ứng cứu trong trường hợp đám cháy bùng phát.
Cho rằng chưa thể tính đến chuyện đầu tư để rà soát số lượng bom mìn còn sót lại tại khu vực trên, nhưng ông Dũng kiến nghị, cần mở thêm các tuyến đường lên dọc các quả đồi của rừng Hải Vân để thuận tiện cho việc chữa cháy trước nguy cơ nắng nóng kéo dài.
Nguyễn Đông