THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 May 2012

Lại nói về tài và những sáng kiến của Đinh Bộ trưởng



Thành Trung (Danlambao) Báo chí mạng thời gian gần đây đã quá “ưu ái” với bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng (xin phép viết tắt theo kiểu xưng hô trong phim chưởng của Tàu là “ĐBT” – tức là Đinh Bộ trưởng), bởi tần suất xuất hiện tên ĐBT trên báo chí in và mạng lề đảng có lẽ nhiều nhất Việt Nam. Nhưng khác với thời gian đầu khi ĐBT mới nhậm chức và “nổ” lốp bốp, những ý kiến của cánh báo chí cũng như độc giả, kể cả một số quan chức và nhân vật nổi tiếng hiện nay là những tiếng than thất vọng, phẫn nộ. Có bạn đọc thốt lên: “mỗi khi bộ trưởng có “sáng kiến” là người dân lại giật thót cả mình”. Gần đây nhất, khi phản ứng về “sáng kiến” bắt nhân dân đóng hụi (họ) chết cho số tiền nộp phạt mà họ “sẽ” vi phạm luật giao thông (tức là người dân chưa vi phạm luật giao thông, nhưng vẫn phải đóng trước tiền nộp phạt cho sự kiện “dự kiến xảy ra ở thời tương lai”), rất nhiều chuyên gia và không ít quan chức phải thốt lên: “lại thêm một “sáng kiến” mới lóe lên trong đầu ĐBT….”

Tôi có thân và thường xuyên tiếp xúc một một chuyên gia kinh tế nổi tiếng và có uy tín. ĐBT cũng quen ông này, mỗi khi gặp ông thì ĐBT thường tỏ vẻ rất trọng thị. Qua những câu chuyện với ông được biết có lẽ ông hiểu về “thiên tài’ của ĐBT hơi bị nhiều. Ngay khi ĐBT mới nhậm chức, vị chuyên gia này đã tiên đoán 3 sự kiện sẽ sớm xảy ra, chúng là các “sáng kiến” ĐBT hoặc liên quan đến ĐBT: một là chiến hữu và em út từ tập đoàn dầu khí sẽ cuốn theo ĐBT về bộ GTVT và chiếm lĩnh các dự án thuộc bộ GTVT; hai là sẽ có việc tăng một số loại phí; ba là nhà ga xe lửa Hà Nội (tức là ga Hàng Cỏ) sẽ bị di chuyển đi xa để nhường vị trí “kim cương” này cho một “Đại Gia” nào đó xây dựng một trung tâm kinh doanh tổng hợp hoành tráng, đồng nghĩa với một khoản thu kếch xù sẽ chảy vào túi ĐBT… Ngẫm lại thì thấy 2 sự kiện đầu đã xảy ra. Sự kiện thứ 3 thì đã “lóe” lên rồi, vì trong rất nhiều sáng kiến vô tư của các chuyên gia góp ý về GTVT, có cả “kiến nghị” mạnh mẽ về “di dời Ga Hàng Cỏ”. Liên quan đến “kiến nghị” kiểu như thế này, những người làm việc gần gũi với ĐBT trước đây ai cũng biết “tài” sử dụng phương tiện truyền thông của ĐBT, trong đó có việc hàng loạt các “tiểu tử” của ĐBT tung hô trên báo in và mạng để lập công và “mớm” với Đại Ca. Chính tôi đã từng đọc những comment nổ như pháo Tàu trên mạng, như “Người anh lớn Đinh La Thăng của chúng ta đã được nhân dân trìu mến đổi tên là “Định Là Thắng”, “Đảng và nhân dân luôn luôn biết đánh giá và ghi công những Nhà Lãnh đạo có tầm và quyết liệt như Anh….”. 

Tuy nhiên vị chuyên gia này chưa tiên đoán được là chỉ với từng ấy tháng trên ghế bộ trưởng, ĐBT đã kịp chỉ đạo chỉnh sửa theo ý mình một chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng GTVT mà mục tiêu thứ hai (nhưng lại là mục tiêu trọng yếu) của chiến lược này là dành phần to “quả ngọt”, “lộc thơm” về trong nhiệm kỳ của ĐBT. Bởi vì theo báo chí lề đảng đăng (xin trích nguyên văn): 

“Bộ này (bộ GTVT) cũng dự kiến trong vòng 3 năm tới, sẽ hoàn thành việc xây dựng mới, cải tạo trụ sở làm việc của các đơn vị trong ngành. Đồng thời Bộ cũng sẽ hoàn thành việc đưa vào sử dụng phần mềm, cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý, điều hành. Đáng chú ý, riêng việc đầu tư, nâng cấp nhà làm việc đảm bảo tiêu chuẩn của các cơ quan trực thuộc, ước tính cần khoảng 12.170 tỷ đồng cho đến năm 2030 (riêng từ 2012 - 2015 cần 7.950 tỷ đồng). Trong đó, đầu tư trụ sở văn phòng Bộ là 1.000 tỷ đồng và các tổng cục, cục là hơn 4.800 tỷ đồng. Số tiền đầu tư này nhằm xây dựng trụ sở mới cho một số cục chưa có trụ sở làm việc, nâng cấp trụ sở làm việc của các đơn vị đã xuống cấp (???)….”

Tôi không cần bình luận thêm vì đã có hàng trăm ý kiến bạn đọc phẫn nộ bình luận trên các báo và mạng lề đảng về việc ĐBT chuẩn bị vung tiền đóng thuế (và sẽ thu thêm các loại phí) của dân (và đương nhiên sẽ được thu những khoản “lại quả” kếch xù) trong khi tình trạng GTVT đang ngày càng tồi tệ trên cả nước, mỗi sáng ra VTV1 thông báo có vài chục người chết, cả trăm người tai nạn què cụt vì đường xá quá tồi tệ; sản xuất kinh doanh bị phát sinh phí và đình đốn… Có chuyên gia có kinh nghiệm nói rằng: đề án này đã được ĐBT “quyết liệt” chỉ đạo và phê duyệt, chắc sẽ được thực hiện thôi (mặc dù có thể sẽ có điều chỉnh giảm chi phí chút đỉnh để giảm bớt búa rìu công luận), vì các khoản “lại quả’, “lộc thơm” đó thì ĐBT đâu có dám “ăn” một mình (!!!???). 

Nhân dân cũng không quên rằng: tại kỳ họp Quốc hội hồi cuối năm 2011, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cũng đã đề xuất “xin” sử dụng 40.000 tỷ đồng của số thu từ dầu thô vượt dự toán để đầu tư cho ngành giao thông vận tải (may mắn thay, Quốc hội đã sáng suốt không chấp nhận đề xuất này). Nhưng sự việc này làm nhiều người phì cười vì “tầm” của một ông bộ trưởng mà cục bộ và như một ông Lý Toét, như là ông vẫn mang cố tật gia đình trị, tỷ dụ như là việc ông đã lên làm BT rồi, mà vẫn không quên hàng ngày điện thoại chỉ đạo các lãnh đạo dưới quyền ông trước đây phải làm việc này, không làm việc kia,... nhất là khi đụng chạm vào các đệ tử ruột do ông đã bố trí vào nhiều ghế “nặng ký, lộc thơm” tại tập đoàn dầu khí hiện nay. 

Thế đấy bà con ạ! Hỡi những người dân lành bị bưng bít thông tin và bởi “tính bản thiện” mà khấp khởi tin vào một ông quan to, mới, có nhiều “tài”, nhiều “sáng kiến”, hùng biện đại tài và siêu mánh khóe… 

Người dân vẫn mong ước rằng: nếu Đảng thực sự muốn thực thi nghiêm nghị quyết 4 về chỉnh đốn Đảng hiện nay, thì trước hết hãy vạch mặt các quan tham và nhiều tài độc kiểu như ĐBT (mà Tổng Bí thư Đảng đã phát biểu trên diễn đàn, nhưng chưa nói tên người nào), để khôi phục lòng tin của nhân dân vào quyết tâm trừ họa cho nhân dân, cho đất nước của Đảng.