THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

15 November 2010

Bất động sản VN… bất động mùa cao điểm

DN phản ánh các hợp đồng mua bán bất động sản hình thành trong tương lai hiện không được công chứng chứng thực.

Dù đã vào mùa làm ăn cuối năm nhưng hiện tại giao dịch ở thị trường bất động sản khá trầm lắng. Trong rất nhiều nguyên nhân được điểm mặt chỉ tên thì việc tác động của các chính sách pháp luật về nhà đất như Nghị định 71, Thông tư 16 mới đây được xem là yếu tố chính khiến thị trường ảm đạm.

Chủ đầu tư ngóng chính sách

Trong bản tin về giao dịch thị trường phát ra của các công ty bất động sản có uy tín như Sacomreal, Phát Hưng, Vinaland… thì hai tháng nay có rất ít giao dịch về căn hộ, nền đất thành công. Đó là giao dịch ở thị trường thứ cấp, còn ở thị trường sơ cấp ghi nhận sơ bộ của phóng viên cho thấy nhiều chủ đầu tư cũng không dám bung hàng mới, chỉ những dự án nào bị thúc quá về việc thu hồi vốn, trả nợ vay thì mới mở bán.

Vì sao vào cao điểm bán hàng mà nhà đất ế ẩm? Một số DN kinh doanh bất động sản cho rằng là do tác động tâm lý và tác động này đến từ chính sách.

Ông Nguyễn Xuân Lộc, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Tecomreal, cho biết Nghị định 71 hướng dẫn Luật Nhà ở có hiệu lực từ ngày 8-8 và Thông tư 16 hướng dẫn nghị định này ban hành ngày 1-9 vừa qua đang gây một tâm lý nặng nề lên thị trường. Hiện nay, ở thị trường thứ cấp, các giao dịch về đất nền và các căn hộ mới nhận nhà không tiến hành được vì công chứng không chứng thực. Ông Lộc cho biết sở dĩ công chứng có nơi linh động chứng thực nhưng có nơi từ chối vì trình tự thủ tục pháp luật về công chứng với những hợp đồng mua bán nhà đất sau ngày 8-8 chưa có hướng dẫn cụ thể. "Đây là tác động rõ nhất của chính sách lên thị trường" - ông Lộc nói.

Lãi suất ngân hàng cho vay từ 15% đến 17% được đánh giá là quá cao cho các khoản vay mua nhà đất. Ảnh: M.THẢO

Ông Trần Văn Thiện, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Bất động sản Song Phát, cho biết hiện thị trường khá ảm đạm và nhiều khách hàng nói rằng đang chờ các điều chỉnh rõ ràng từ các chính sách mới.

"Cũng sẽ giống như lần áp dụng Luật Thuế thu nhập cá nhân đầu năm, thị trường bất động sản sắp tới cũng sẽ bị tác động 4-6 tháng. Trong khoảng thời gian này, các suất đầu tư sẽ án binh bất động để nghe ngóng chính sách" - ông Thiện cho biết.

Cơ hội đầu tư giá trị

Dù thị trường bất động sản hiện trầm lắng nhưng ẩn bên trong đó là các cơ hội đầu tư. Đây là nhận định của TS Vũ Đình Ánh, Viện Nghiên cứu khoa học thị trường giá cả trung ương - Bộ Tài chính, nêu ra trong diễn đàn thị trường và DN bất động sản mới đây.

TS Ánh cho rằng dù nền kinh tế còn ẩn chứa nhiều vấn đề bất ổn nhưng từ đây đến cuối năm, ngành ngân hàng phải bơm tín dụng để duy trì tăng trưởng kinh tế 6,5%. "Khi ngân hàng bơm tín dụng thì đó là cơ hội cho DN đón nhận luồng tiền làm ăn" - ông Ánh nói. Ông Ánh cũng cho rằng kênh bất động sản trong thời gian tới có rất nhiều điểm sáng và người đầu tư lúc này sẽ có nhiều cơ hội kiếm lời.

Ở góc độ hiệp hội ngành nghề, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, thông tin rằng đứng trước sức ép phải bung hàng, hiện nhiều chủ đầu tư bất động sản đang xem xét bán sản phẩm dưới giá gốc để thu hồi vốn, trả nợ ngân hàng. "Vừa qua ở khu Nam Sài Gòn có một nhà phân phối độc quyền vòi nước cho một hãng sản xuất ở Mỹ đã tiến hành thu gom căn hộ sỉ dưới hình thức hoán đổi sản phẩm" - ông Châu cho biết.

Theo ông Châu, hiện giờ đã có nhiều DN trong nước chọn thời điểm thị trường trầm lắng để thu gom sản phẩm xem như đầu tư giá trị. "Nếu trước đây, khi thị trường ảm đạm chỉ có DN nước ngoài nhảy vào mua số lượng lớn thì hiện nay xu hướng này được nhiều DN trong nước nắm lấy để đầu tư".

"Đây là một chiến lược đầu tư khôn ngoan. Các DN trong nước mua sỉ lúc mọi người lo lắng để có được nguồn sản phẩm giá tốt, chờ thị trường ấm lên tung ra bán kiếm lời" - ông Châu nhận định.

Sẽ có tháo gỡ về vướng công chứng

Ông Nguyễn Văn Khởi, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, thành viên ban soạn thảo Nghị định 71 và Thông tư 16, mới đây trong tọa đàm về hai chính sách này do tạp chí Bất Động Sản Việt Nam tổ chức cũng nhìn nhận là trong hai văn bản pháp luật trên chưa có hướng dẫn cụ thể về công chứng.

Từ vướng mắc ở giao dịch, ông Khởi cho biết sắp tới Bộ Xây dựng và Bộ Tư pháp sẽ ngồi lại để tìm biện pháp tháo gỡ việc công chứng chứng nhận các hợp đồng mua bán bất động sản sau ngày 8-8.

Lãi vay không hỗ trợ đầu tư

Vào mùa cuối năm mà lĩnh vực bất động sản ì ạch có phần do chính sách tài chính tiền tệ hiện tác động quá lớn khiến tâm lý người mua và nhà đầu tư bi quan. Ở kênh bất động sản có hai dạng mua nhà đất. Một là mua vì nhu cầu ở. Hai là mua đầu tư dưới dạng cho thuê, bán lại, làm của. Người mua để ở nhu cầu rất lớn nhưng hiện gặp vấn đề về lãi suất cho vay của ngân hàng đang thả nổi quá cao. Còn nhà đầu tư thì đang phân vân do giá vàng, đồng USD tăng mạnh, cộng thêm nền kinh tế vĩ mô có hồi phục nhưng chậm khiến chuyện đầu tư bị phân tán.

Ông LÊ HOÀNG CHÂUChủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM

BÙI NHƠN