THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

15 November 2010

6.000 dân huyện núi Khánh Sơn bị cô lập sau lũ

Thứ hai, 15/11/2010 12:31 
 
(CAO) UBND huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa cho biết, từ 30 -10 đến nay đường về hai xã Thành Sơn và Sơn Lâm, huyện Khánh Sơn đã bị lũ cắt ngang thành sông. 16 ngày nay, toàn bộ 6.000 dân ở hai xã này bị cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài.

Đoạn đường từ trung tâm thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn đến 2 xã Sơn Lâm và Thành Sơn dài khoảng 20km cũng đang bị sạt lở , việc đi lại hết sức khó khăn. Đặc biệt cầu tràn Sơn Bình qua sông Tô Hạp đã bị đất đá lấp tạo thành dòng chảy mới. Điều này khiến 2 xã Sơn Lâm, Thành Sơn hầu như chia cắt hoàn toàn với bên ngoài.


Để cứu trợ cho dân, Đoàn cứu trợ đã phải cõng gạo lội qua sông

Xã Sơn Lâm hiện có gần 4.000 dân và một ngôi chợ, nhưng gần 10 ngày nay chợ này cũng không thể hoạt động vì hàng hóa không vào được. Xã Thành Sơn có trên 2.000 dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nên lương thực dự trữ rất ít. Việc chia cắt 2 xã này liên tục hơn 10 ngày qua đã khiến người dân rơi vào tình trạng hết sức khó khăn về lương thực, thực phẩm, thông tin liên lạc, điện nước.

Để đi lại, nhiều người tự chế ra xuồng bằng bao, can nhựa để đưa người qua sông Tô Hạp. Nhưng dịch vụ này giá 5.000 đồng một người, còn xe máy là 20.000 đồng. Những người không có tiền thì phải lội bộ qua suối, rất nguy hiểm. Để giúp dân, UBND huyện Khánh Sơn cùng một số đơn vị tài trợ phát cho dân 2 xã khoảng 14 tấn gạo cứu trợ, đồng thời các cán bộ chiến sĩ, dân quân đã chuyển thêm 5 tấn nữa tới 2 xã này để bình ổn giá cả.

Để cứu dân không bị đói, huyện Khánh Sơn đã thành lập một đội ứng cứu đặc biệt ngày ngày cõng gạo qua sông tiếp tế cho dân. Ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND xã Sơn Lâm cho biết: Gạo cứu trợ có hạn nên chỉ tiếp tế cho hơn một nửa số hộ dân là những hộ nghèo, già yếu, neo đơn... Bà con nơi đây lâm vào cảnh thiếu thốn đủ thứ.

Sản phẩm nông nghiệp làm ra như chuối, mía, bắp không thể tiêu thụ. Xã có hơn 100 tấn chuối chín thối trên cây, 20ha mía bị trổ bông lau. Cái đói hàng ngày và cái đói trong những tháng sắp tới đang hiển hiện trước mắt người dân hai xã này. 

 
 N.X