THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

23 November 2013

Vụ vỡ hồ chứa bùn đỏ: Bán lậu, trốn thuế - có cơ sở



Thứ Sáu, 22/11/2013 22:13

Tổng cục Hải quan đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Bộ Công an để khởi tố vụ án, làm rõ dấu hiệu trốn thuế, buôn lậu tại Công ty CP Đầu tư khoáng sản và Thương mại Bình Thuận

Thừa lệnh Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, ngày 22-11, Văn phòng Chính phủ có công văn đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo xử lý sự cố sạt lở, vỡ bờ hồ khai thác titan của Công ty CP Đầu tư khoáng sản và Thương mại (ĐTKS-TM) Bình Thuận (Báo Người Lao Động đã phản ánh).

Một khu vực khai thác titan của Công ty CP Đầu tư khoáng sản và Thương mại Bình Thuận Ảnh: Bạch Long
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo điều tra, xác định trách nhiệm của đơn vị liên quan để đền bù cho các đối tượng bị thiệt hại, đồng thời có các biện pháp khắc phục, xử lý và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Long, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP ĐTKS-TM Bình Thuận, cho biết liên quan đến những khuất tất tại doanh nghiệp này, ông đã từng làm đơn tố cáo lãnh đạo công ty khai gian thuế, có dấu hiệu lập hợp đồng giả, trốn thuế, bán lậu khoáng sản titan. Mới đây, ngày 8-11, Tổng cục Hải quan - Bộ Tài chính đã có công văn trả lời đơn tố cáo của ông Long là có cơ sở.
Tại công văn trả lời ông Long, Tổng cục Hải quan cho biết trong quá trình giải quyết đơn tố cáo của ông, cơ quan này phát hiện những hành vi gian lận nêu trên của Công ty CP ĐTKS-TM Bình Thuận nên đã chuyển Cơ quan CSĐT Bộ Công an để khởi tố vụ án, làm rõ dấu hiệu trốn thuế và buôn lậu.
Ngoài ra, trong quá trình làm rõ những sai phạm tại công ty, Tổng cục Hải quan đã giao cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan chỉ đạo Phòng 5 (thuộc cục này) chấn chỉnh việc quản lý công việc, điều hành hoạt động của phòng. Theo đó, hoạt động của Phòng 5 phải thực hiện đúng quy định của ngành; công tác điều hành, lãnh đạo phải được thực hiện công khai, minh bạch, tránh tình trạng báo cáo miệng, nhất là những trường hợp phức tạp, để sau đó có vấn đề nảy sinh thì chối bỏ trách nhiệm.
Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu chấn chỉnh việc lãnh đạo Phòng 5 báo cáo sai lệch, không chính xác về những vấn đề đang kiểm tra đối với Công ty CP ĐTKS-TM Bình Thuận; xem xét trách nhiệm của Cục Kiểm tra sau thông quan trong việc chỉ đạo dừng, khép hồ sơ việc kiểm tra sau thông quan đối với công ty này mà không dựa trên các quy định của pháp luật, không thẩm định thông tin trước khi quyết định.
Tổng cục Hải quan kết luận: “Lãnh đạo Cục Kiểm tra sau thông quan chỉ đạo Phòng 5 dừng kiểm tra, “khép hồ sơ” đối với Công ty CP ĐTKS-TM Bình Thuận là thiếu cơ sở, chưa đúng với chỉ đạo của tổng cục”. 
THUẬN THIÊN - LÊ TRƯỜNG