THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

23 November 2013

Dân Cầu Mống xây nhà lầu cho bò ở ? !


Gần một năm nay, nhiều hộ nông dân thuộc thôn Bình An (Cầu Mống), thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam đã dồn hết hết nguồn lực kinh tế gia đình hoặc vay mượn để xây dựng những ngôi “nhà lầu” dành cho bò ở.
Ban đầu chỉ một hai hộ dân tiên phong, trông có vẻ “ngược đời”, nhưng sau đó nhiều hộ nông dân thấy cũng có lý nên đã trở thành phong trào. 
Thôn Bình An là rốn lũ nằm sát bên sông Thu Bồn, ngay đầu cầu Câu Lâu trên quốc lộ 1A. Đây là nơi cung cấp bò thịt nhiều nhất cho xóm bê thui Cầu Mống nổi tiếng bên kia cầu. Tổng đàn bò cả thôn có khoảng hơn 200 con, là nguồn thu nhập chính của người nông dân.
Ông Nguyễn Song ở thôn Bình An đang đầu tư gần 100 triệu đồng xây dựng chuồng bò hai tầng tránh lũ
 
Ông Nguyễn Quang Ái, người đầu tiên ở thôn Bình An xây “nhà lầu” để bò ở, nói: “Trận lụt vừa rồi thấy trâu bò của bà con Quảng Ngãi bị chết, tiếc đứt ruột. Đối với nhiều gia đình, chết một con bò coi như sạt nghiệp luôn. Chúng tôi rút kinh nghiệm trận lụt hồi năm 1999, bò ở đây cũng bị chết nhiều lắm nên giờ rất sợ. Người còn sống mà bò chết thì chẳng thà mình chết quách theo cho rồi!”. 
Hiện ở thôn Bình An có 50 hộ nông dân nuôi bò ở cồn cát nổi giữa sông. Các hộ chăn nuôi này tập hợp nhau theo kiểu “hợp tác xã”, phân công mỗi người giữ một phiên tương ứng với một ngày. Tính ra mỗi gia đình nuôi bò ở đây một năm chí tổn 7 ngày chăn bò, trừ mùa mưa lũ bò được đưa về chuồng, cho ăn thức ăn bằng rơm khô để dành từ mùa gặt.
Không phải mùa lũ thì trâu bò được nhốt ở tầng dưới 
Gia đình ông Ái hiện có 7 con bò, mỗi năm xuất thịt 2 con, mỗi con từ 10 đến 15 triệu đồng. “Ngoài nông nghiệp, đàn bò này cũng góp rất nhiều cho hai đứa con tôi ăn học đại học ở ngoài thành phố. Chính vì rứa nên chúng tôi “cưng” bò lắm. Hắn mà có mệnh hệ chi là mình khóc theo ” – ông Ái nói. 
Chuồng bò của ông Nguyễn Quang Ái được đúc sàn theo kiểu nhà lầu gồm hai tầng kiên cố, có cầu thang cho bò lên tầng trên. Tầng dưới nhốt bò trong mùa nắng, tầng trên nhốt bò mùa mưa. Toàn bộ kinh phí xây dựng hơn 30 triệu đồng. Ngoài việc nhốt bò, mùa mưa cả gia đình cũng có thể dọn lên chuồng bò tránh lũ.
Bên trong tầng 2, người dân còn có thể lên đây ở tránh lũ 
Tính đến nay, cả thôn Bình An có hơn 10 gia đình xây chuồng bò hai tầng kiên cố. Nhất là sau trận lụt vừa rồi, thấy trâu bò của người dân ở Quảng Ngãi chết quá nhiều, nhiều hộ đi vay tiền làm chuồng bò.
Ông Nguyễn Song, một người đang đầu tư xây dựng chuồng bò cao tầng cho biết: “Tui có 8 con bò, 1 con trâu. Cả sản nghiệp nằm ở đó, nên dù không có tiền tui cũng vay mượn để làm rồi trả sau. Nhiều người nói chuồng bò mà làm to hơn nhà nhưng kệ. Tính như rứa cho chắc ăn!”.
Lạc Tiên