THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

19 November 2013

Tội phạm buôn người - Kỳ 2: Bán người như hàng hóa

19/11/2013 03:10

Thời gian qua, nhiều đường dây mua bán người quy mô lớn bị phá vỡ và được đưa ra xét xử tại TAND tỉnh Tây Ninh đã hé lộ những sự thật nhức nhối. Trong mắt bọn tội phạm quốc tế, giá trị con người đều được tính bằng tiền.

Tội phạm buôn người - Kỳ 2: Bán người như hàng hóa
Bị cáo Vong Kam Sang tại TAND tỉnh Tây Ninh  Ảnh: Giang Phương
Bán hàng chục cô gái

Mánh lừa “chồng ngoại”
Khám phá đường dây mua bán người do Phạm Thị Hồng Đức cầm đầu, các cơ quan bảo vệ pháp luật cũng đã làm rõ nhiều thủ đoạn lừa đảo khiến những phụ nữ nhẹ dạ rất dễ mắc bẫy. Khoảng tháng 4.2012, bà trùm này dụ dỗ 3 cô gái tại Gò Dầu (Tây Ninh) và Đức Hòa (Long An) rằng sang nước ngoài lấy chồng ngoại sẽ đổi đời. Khi sang Malaysia được vài ngày, 3 cô gái này được những cô gái khác cảnh báo sẽ bị bán cho những người đàn ông mua làm vợ hoặc đưa vào ổ chứa mại dâm chứ không được tự do chọn chồng như đã hứa. Hoảng sợ, 3 cô bỏ trốn và bị cảnh sát nước bạn bắt trục xuất về VN. Khi đó, những đối tượng trong đường dây này gây sức ép buộc mỗi gia đình phải nộp phạt thêm số tiền 25 triệu đồng và chịu toàn bộ tiền vé máy bay.
Đường dây mua bán hơn 20 cô gái Việt sang Trung Quốc (TQ) của đôi vợ chồng Từ Sỳ Muối (59 tuổi, dân tộc Hoa, quốc tịch VN), Vong Kam Sang (63 tuổi, quốc tịch TQ, cùng ngụ H.Định Quán, Đồng Nai) và đồng phạm được Công an tỉnh Tây Ninh bóc gỡ gây chấn động trong dư luận hồi tháng 7.2012.
Ngày 17.6.2013, TAND tỉnh Tây Ninh xét xử 10 bị cáo, tuyên phạt Từ Sỳ Muối 14 năm tù, Vong Kam Sang 11 năm tù, Lin Liang Hui (44 tuổi, quốc tịch TQ, ngụ tỉnh Phúc Kiến, TQ) 12 năm tù, Phạm Thị Nhung (55 tuổi, ngụ H.Hòa Thành) 7 năm tù, Nguyễn Thị Kim Mến (26 tuổi, ngụ H.Gò Dầu, có chồng đang ở tỉnh Phúc Kiến, TQ) 8 năm tù; các bị cáo khác từ 3 năm tù (án treo) đến 7 năm tù giam.
Từ năm 2010, Hui cưới vợ người VN và sống tại Đồng Nai. Tại đây, Hui quen biết với vợ chồng Sang - Muối nên cả ba bàn bạc thành lập đường dây đưa các cô gái VN sang TQ. Vợ chồng Sang - Muối nhận tuyển những cô gái người Việt muốn lấy chồng ngoại còn Hui tìm đàn ông TQ đưa sang VN xem mặt cô dâu. Mỗi người đàn ông TQ muốn “mua vợ” phải trả cho Hui 120 triệu đồng (trong đó vợ chồng Sang - Muối được hưởng 45 triệu đồng/người). Đến ngày 6.7.2012, Vong Kam Sang, Lin Liang Hui và Phạm Thị Nhung đang tổ chức đưa các cô gái Việt sang TQ thì bị Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an Tây Ninh phối hợp cùng Công an cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất, Công an  P.2 (Q.Tân Bình, TP.HCM) bắt quả tang.
Từ năm 2011 đến ngày bị bắt, đường dây của vợ chồng Sang - Muối đã tuyển được tổng cộng 20 cô gái VN để bán sang TQ (17 người ở Tây Ninh, 3 người ở Đồng Nai). Trong đó, vợ chồng Sang - Muối đã giao cho Hui 13 cô và 7 cô giao cho Mến đưa về TQ.
Trước đó, đầu tháng 3.2013, TAND tỉnh Tây Ninh cũng đã tuyên phạt 6 bị cáo khác về tội mua bán người gồm Phạm Thị Hồng Đức (61 tuổi) 12 năm tù; Nguyễn Thị Tâm (41 tuổi, cùng ngụ H.Gò Dầu) 10 năm tù; Nguyễn Thị Dúng (48 tuổi, ngụ H.Hòa Thành) 6 năm tù và 3 đồng phạm khác từ 3-5 năm tù. Đường dây này cũng đã bán 17 cô gái người Việt sang Malaysia và TQ.
“Xộc” vào trẻ sơ sinh, bào thai, nội tạng...
Theo đánh giá của Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an), các đường dây tội phạm không chỉ mua bán phụ nữ và trẻ em (trên 80%) mà còn “xộc” vào kiếm lợi từ trẻ sơ sinh, bào thai, nội tạng...
Mới đây, ngày 24.10, Công an Q.1 (TP.HCM) nhận được trình báo của chị Nguyễn Thị T. (28 tuổi, quê Bà Rịa-Vũng Tàu) về việc con trai chị là bé B. (4 tuổi) mất tích tại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ. Vào cuộc điều tra, cơ quan công an nhanh chóng bắt được Nguyễn Thị Ngọc Hương (38 tuổi, quê Đồng Nai) đang trên đường đưa cháu B. qua TQ để bán. Tại cơ quan điều tra Hương khai nhận, từ năm 2011, Hương được một phụ nữ giới thiệu qua TQ lấy chồng. Thời gian sống với chồng ở TQ, Hương nhận thấy “nhu cầu mua bán trẻ em cao và kiếm được nhiều tiền” nên nảy sinh ý định đem trẻ em VN sang bán. Giữa tháng 10, Hương bắt xe về TP.HCM và tìm đến Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ. Tại đây, Hương gạ gẫm chị T. bán đứa trẻ mới sinh giá 10 triệu đồng và Hương sẽ “bao” hết toàn bộ tiền viện phí. Chị T. không đồng ý nhưng sáng 24.10, lợi dụng lúc chị được đưa đi xét nghiệm máu, Hương đã dụ cháu B. đi mua kẹo và đồ chơi rồi đưa thẳng ra Hà Nội. Trên đường đi cháu B. phản ứng khiến tài xế xe khách nghi ngờ nên kịp thời báo công an. Sau khi bị bắt, Hương lạnh lùng khai nếu đưa trót lọt bé B. sang TQ thì có thể kiếm được 100 triệu đồng.
Năm 2011, đường dây mua bán hơn 25 trẻ sơ sinh do Nguyễn Thị Ngọc Hiền (Đồng Nai) cầm đầu cũng bị bóc gỡ. Hiền thường lân la đến khoa sản của bệnh viện đa khoa các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Cần Thơ, An Giang và TP.HCM làm quen với những phụ nữ có con ngoài ý muốn hoặc không có khả năng nuôi dưỡng để mua trẻ với giá từ 5 - 10 triệu đồng/bé và bán lại với giá gấp đôi.
Cũng năm 2011, lực lượng chức năng bắt giữ Võ Đình Văn (ngụ TP.HCM) cùng 9 đồng phạm khác trong đường dây lừa đưa 75 thanh niên miền Tây sang TQ bán thận với giá 40 - 50 triệu đồng... (Còn tiếp) 
Giang Phương - Công Nguyên