THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

19 November 2013

Bộ trưởng GTVT: Tái cơ cấu, Vinashin giảm nợ, Vinalines tăng vốn



(Dân trí) - Theo báo cáo của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, tiến trình tái cơ cấu Vinashin, Vinalines khá khả quan, tuy còn chậm so với yêu cầu và cũng còn không ít khó khăn…

Báo cáo thực hiện lời hứa sau chất vấn của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng gửi tới Quốc hội kỳ họp này có nội dung về việc sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinasin), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cũng như các DNNN thuộc Bộ GTVT.
Vinashin: giảm được nợ, bán được tàu
Cụ thể, đối với Vinashin, Bộ trưởng GTVT thông tin quyết định mới nhất (ký ngày 21/10 vừa qua) đối với DN này là xóa bỏ tập đoàn, thành lập TCty Công nghiệp tàu thủy trên cơ sở tổ chức lại Cty mẹ và một số đơn vị thành viên của tập đoàn theo kết luận của Bộ Chính trị, Quyết định của Thủ tướng.
Trong thời gian qua, về công tác tổ chức quản lý, ngành cũng sắp xếp được 52 doanh nghiệp trong tổng số 236 doanh nghiệp không giữ lại trong mô hình tập đoàn (trong đó, rút vốn 15 đơn vị, giải thể 14 đơn vị, chuyển nhượng góp vốn bán tài sản 15 đơn vị, sáp nhập 4 đơn vị...). Tính đến 31/8 năm nay, trong tổng số 28.533 lao động, có 17.367 người đang có việc làm.
Vinashin, Vinalines làm đau đầu Quốc hội qua nhiều kỳ họp.
Vinashin, Vinalines làm "đau đầu" Quốc hội qua nhiều kỳ họp.
Bộ trưởng Thăng cho biết, hiện Vinashin đang tiếp tục thực hiện tái cơ cấu lao động, theo hướng giữ lại Công ty mẹ - Tập đoàn và 8 đơn vị thành viên khoảng 8.000 người, lao động tiếp tục làm việc tại các doanh nghiệp không giữ lại trong mô hình khoảng 6.000 người. Còn 14.000 lao động dự kiến cắt giảm, giải quyết chế độ cùng với quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp.
Về tái cơ cấu tài chính, vấn đề từng gây tranh cãi và quan ngại lớn, báo cáo cho hay đối với các khoản nợ các tổ chức tín dụng trong nước, đến nay Vinashin và Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC) và các tổ chức tín dụng đã hoàn thành việc tái cơ cấu đợt 1 theo hình thức phát hành trái phiếu hoán đổi nợ, kỳ hạn 10 năm, lãi suất 8,9%/năm.
Theo đó, Vinashin giảm nợ gốc và lãi được 13.152 tỷ đồng, khoản nợ này sau tái cơ cấu còn 3,462 tỷ đồng, sẽ trả 1 lần sau 10 năm.
Với khoản nợ 600 triệu USD tự vay các tổ chức tín dụng nước ngoài, theo báo cáo thì Vinashin và DATC đã hoàn thành việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp có bảo lãnh của Chính phủ trên thị trường Singapore. Theo phương án này tổng mệnh giá phát hành tính đến ngày 10/10/2013 là 626.799.000 USD, tương đương 13.163 tỷ đồng, lãi suất đơn 1%/năm, thời hạn 12 năm, lãi và gốc được thanh toán toàn bộ một lần vào ngày đáo hạn (năm 2025).
“Với phương án này quy về giá trị hiện tại thuần tương đương khoảng 48% nợ gốc, giảm được 25% nghĩa vụ nợ so với phương án phải thanh toán ngay toàn bộ khoản nợ nếu không thực hiện tái cơ cấu” – báo cáo của Bộ trưởng GTVT nêu rõ.
Về khoản nhận nợ bắt buộc với các chủ tàu do hủy hợp đồng và các khoản vay khác, trong đó nghĩa vụ nợ có thể đàm phán giảm nợ với các chủ nợ nước ngoài, con số nêu tại báo cáo là 135,1 triệu USD, đến nay, Vinashin đã hoàn thành cơ cấu nợ tương đương 112 triệu USD với điều kiện mua lại nợ bình quân khoảng 30% khoản nợ gốc. Như vậy đã giảm được khoảng 85 triệu USD tương đương 1.704 tỷ đồng.
Ông Thăng khẳng định: “Sau tái cơ cấu tài chính, các khoản nợ của Vinashin cơ bản sẽ được giảm nợ, xóa lãi, giảm lãi suất, một số khoản nợ sẽ được Vinashin thực hiện mua lại nợ. Số còn lại cơ bản được kéo dài, gia hạn thời gian trả nợ đến 2023 và 2025. Theo tính toán, tổng các nguồn thu cơ bản đáp ứng được kế hoạch trả nợ”.
Việc tái cơ cấu sản xuất kinh doanh theo báo cáo của Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khá khả quan. Cụ thể, nếu 9 tháng đầu năm 2010, Vinashin chỉ bàn giao được 22 tàu, sản xuất gần như đình trệ thì năm nay, dự kiến bàn giao 39 tàu trị giá 146 triệu USD, có 19 tàu xuất khẩu trị giá 79 triệu USD.
Nhận định việc tái cơ cấu tập đoàn còn chậm, nhất là tái cơ cấu  tài chính và sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, Bộ trưởng Thăng đề cập nguyên nhân căn cứ pháp lý, cơ chế chính sách còn thiếu, chưa đồng bộ để thực hiện tái cơ cấu một tập đoàn kinh tế đã lâm vào tình trạng phá sản.
Vinalines bổ sung 900 tỷ vốn điều lệ
Đối với Vinalines, việc tái cơ cấu toàn diện TCTy hiện đã có kết quả bước đầu là thu gọn đầu mối từ 73 doanh nghiệp xuống còn 36 doanh nghiệp, tập trung vào 3 nhóm ngành nghề kinh doanh chính là vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải.
Năm 2013, TCTy tiến hành cổ phần hóa 7 doanh nghiệp, chấm dứt hoạt động, giải thể 6 doanh nghiệp, thoái vốn tại 7 doanh nghiệp.
Về cơ cấu tài chính, TCTy đã cơ cấu được 7.855 tỷ đồng dư nợ tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), cơ cấu nợ được 20.412 tỷ đồng tại các tổ chức trong nước theo hướng giãn nợ, giảm số tiền phải trả mỗi kỳ trong giai đoạn 2013 – 2014. Đồng thời hoàn thành thủ tục bổ sung 900 tỷ đồng vốn điều lệ.
Về tái cơ cấu đội tàu biển, dự kiến DN sẽ thanh lý 59 tàu già, khai thác không hiệu quả. Đến nay, TCty đã bán được 9 tàu.
Nhằm tập trung nguồn lực cho tái cơ cấu, Vinalines đã rút khỏi liên doanh dự án cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện - Hải Phòng, dừng triển khai dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong.
Bộ trưởng Thăng cũng cho biết, với 4 cảng liên doanh với nước ngoài, Vinalines thực hiện đàm phán với các đối tác để xây dựng phương án giảm tỷ lệ góp vốn trong liên doanh theo hình thức chuyển nhượng cho các nhà đầu tư khác hoặc chuyển nhượng cho chính đối tác liên doanh nhằm giảm áp lực tài chính cho chính mình.
“Bộ Giao thông Vận tải đã hết sức nghiêm túc, cầu thị trong việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn” - Bộ trưởng Đinh La Thăng chốt lại.
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng trình bày, trước tình trạng khó khăn của các DNNN thuộc Bộ, Bộ đã coi yêu cầu sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa là đòi hỏi cấp bách. 3 năm qua, Bộ đã cổ phần hóa được 54 DN (riêng 2013 được 44 DN trong đó có 11 DN có quy mô lớn như TCty Hàng không Việt Nam và 10 Cty mẹ - Tcty).
Trong 3 năm, Bộ GTVT cũng chuyển 35 DN từ Tổng Cục Đường bộ và Cục Hàng hải về các Tcty thuộc Bộ, hợp nhất được 3 DN, thành lập mới 9 DN.
Về giải quyết chính sách cho người lao động, đến nay, 14.200 lao động đã được giải quyết chế độ dôi dư, với tổng tiền chi trả là 575,3 tỷ đồng.
Bộ trưởng GTVT khẳng định, thực tế, phần lớn các DNNN thuộc Bộ sau khi sắp xếp, cổ phần hóa đã đổi mới phương thức quản lý, đa số cán bộ, công nhân viên gắn với với DN. Hầu hết các DN đều thực hiện tinh giản bộ máy giám tiếp, các công việc lớn của DN như đầu tư, phân phối lợi nhuận đều được thảo luận dân chủ trong đại hội cổ đông… Việc đó đã tạo ra khí thế làm việc mới, có năng suất, hiệu quả hơn so với trước.
P.Thảo