THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

19 November 2013

Nghi cắt nhầm lá lách sản phụ: GĐ bệnh viện nói gì?



(Kienthuc.net.vn) - Theo Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, việc cắt lá lách của sản phụ Phương là hoàn toàn chủ động chứ không có chuyện cắt nhầm.

Liên quan đến vụ việc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) nghi cắt nhầm lá lách của sản phụ khi tiến hành mổ đẻ, phóng viên báo điện tử Kiến thức đã có cuộc trao đổi với TS.BS Nguyễn Gia Thức – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông về vấn đề này.
Mổ lấy thai nhi đúng quy trình
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, đúng là có trường hợp sản phụ Trương Thị Phương nhập viện và tiến hành mổ đẻ hôm 7/11. Kíp mổ cho sản phụ Phương do bác sĩ Nguyễn Thị Lan (mổ chính) và bác sĩ Nguyễn Việt Anh (mổ phụ).
“Theo như xét nghiệm ban đầu, sản phụ Phương chuyển dạ đẻ con so, thai 40 tuần, thai to (khoảng 3,9 kg) và được chỉ định mổ cứu lấy thai nhi vì lí do thai to, vỡ ối sớm, tiên lượng đẻ đường dưới khó khăn. Các bác sĩ đã mổ ngang đoạn dưới lấy được 01 cháu gái. Quá trình mổ lấy thai diễn ra bình thường, đúng qui trình”, TS Nguyễn Gia Thức cho biết.
Về việc cắt lá lách của sản phụ Phương, ông Thức giải thích: “Sau khi đóng cơ tử cung, các bác sĩ phát hiện thấy máu đỏ tươi, lẫn máu cục trong ổ bụng, phẫu thuật viên đã mời bác sĩ Trưởng khoa sản và bác sĩ Ngoại khoa bệnh viện khám, hội chẩn ngay trên bàn mổ. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ thấy lách bệnh nhân to gấp 2 lần so với bình thường, có rạn rách vỏ bao lách gây chảy máu. Kíp hội chẩn thống nhất chẩn đoán: chảy máu do rách bao lách trên, lách to do bệnh lý”.
Theo Giám đốc bệnh viện này, sau khi hội chẩn và cắt lách cho bệnh nhân, kíp phẫu thuật đã giải thích cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đồng thời gửi bệnh phẩm lên bệnh viện tuyến trên để chẩn đoán vi thể.
 BV ĐK Hà Đông - nơi nghi "cắt nhầm" lá lách của sản phụ
Bác sĩ chủ động cắt lách
Giải thích về việc dư luận nghi ngờ các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Hà Đông “cắt nhầm” một lá lách của sản phụ Trương Thị Phương, ông Nguyễn Gia Thức – GĐ Bệnh viện khẳng định: “Các bác sĩ đã hội chẩn và việc cắt một lá lách của bệnh nhân là hoàn toàn chủ động chứ không hề có chuyện cắt nhầm”.
“Nếu không hội chẩn và tiến hành xử lý kịp thời, để tình trạng chảy máu diễn ra lâu bệnh nhân rất có thể sẽ tử vong. Hơn nữa chúng tôi tiến hành hội chẩn theo đúng quy định của Bộ Y tế, mời bác sĩ đúng chuyên ngành có kinh nghiệm (bác sĩ Ngoại khoa là PGĐ bệnh viện – P/V) và can thiệp phẫu thuật phù hợp, kịp thời để cứu sống bệnh nhân.
Theo tìm hiểu của phóng viên Kiến thức, bệnh phẩm của sản phụ Phương được xét nghiệm tại Khoa giải phẫu bệnh – Bệnh viện Việt Đức. Đơn vị xét nghiệm bệnh phẩm được người nhà của bệnh nhân Phương chọn. Đến thời điểm hiện tại, phía bệnh viện Việt Đức cũng đã công bố kết quả. Theo đó, Bệnh viện Việt Đức kết luận: “Hình ảnh rách bao lách, tụ máu dưới bao lách trên một lách to, sung huyết mạnh, quá sản và tăng sinh xơ ở tủy đỏ. Đề nghị làm thêm huyết đồ để kiểm tra thêm các bệnh về máu”.
Về gia đình sản phụ, sau khi trực tiếp đi xét nghiệm bệnh phẩm, được các chuyên gia trực tiếp giải thích nên không thắc mắc gì. Còn đối với sản phụ Trương Thị Phương, sau khi phẫu thuật, được sự chăm sóc của các y tá, bác sĩ, hiện sức khỏe của cả 2 mẹ con trong tình trạng ổn định.
Trước đó, như báo điện tử Kiến thức đã đưa tin, tối 7/11/2013, sản phụ Trương Thị Phương, 20 tuổi, quê xã An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) đã nhập viện ĐK Hà Đông vì cận ngày sinh nở. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chẩn đoán ban đầu là cần phải mổ bắt con.
Các xét nghiệm ban đầu cho thấy, các chỉ số xét nghiệm trước khi sinh đều bình thường. Ngay sau khi xét nghiệm xong, ê kíp mổ gồm bác sỹ Nguyễn Thị Lan (trưởng ca mổ) và bác sỹ Nguyễn Việt Anh (mổ phụ), 2 bác sỹ này đều thuộc khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.
Sau khi mổ lấy được cháu bé ra ngoài, sản phụ Phương đã bị dập lá lách. Ngay sau đó, bác sĩ Dương Thị Bế, Trưởng Khoa Sản và bác sỹ Bùi Gia Lượng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã trực tiếp hội chẩn và tiến hành cắt lá lách của sản phụ Phương ngay sau khi mổ sinh (đêm 7/11). Sau khi tiến hành mổ cắt lá lách, phía Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã đưa mẫu đi xét nghiệm để làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Lê Phương