THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

19 November 2013

Vỡ bờ moong khai thác titan, bùn đỏ tràn ra môi trường

19/11/2013 03:25

Vào lúc 7 giờ 30 ngày 18.11, bờ moong chứa nước (để lọc titan) của Công ty CP đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận (xã Thuận Quý, H.Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) bị vỡ.

Vỡ bờ moong khai thác titan, bùn đỏ tràn ra môi trường
Sự cố vỡ bờ moong làm nước và bùn tràn xuống đường gây ô nhiễm  - Ảnh: Quế Hà
Có mặt tại hiện trường lúc 8 giờ 30, PV Thanh Niên ghi nhận bùn đỏ tràn qua mặt đường, đổ vào rừng phi lao phòng hộ ven biển, các resort gần đó và tràn xuống biển, khiến bãi biển khu vực Suối Nhum - Hàm Thuận Nam đỏ ngầu. Vào thời điểm này có 3 phụ nữ đi chợ ngang qua bằng xe gắn máy bị cuốn phăng cả người và xe xuống đồi phi lao ven biển, rất may chỉ bị xây xát nhẹ.
Toàn bộ tuyến giao thông nối Phan Thiết, qua H.Hàm Thuận Nam với thị xã La Gi (đường ven biển qua Kê Gà) bị tắc nghẽn. Công an TP.Phan Thiết và H.Hàm Thuận Nam đã có mặt kịp thời điều tiết giao thông và cấm không cho người dân vượt qua dòng lũ bùn đang chảy mạnh. Đến 11 giờ trưa, việc giải tỏa bùn đỏ trên mặt đường mới cơ bản hoàn tất, giao thông trở lại bình thường. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (Công an Bình Thuận) đã cũng đã có mặt tại hiện trường lập biên bản vụ việc.
Trả lời Thanh Niên, ông Tô Tài Tích, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận, nhìn nhận: “Hồ chứa chỉ hơn
1.000 m2 nhưng do lâu nay công ty tạm ngưng không khai thác nên hồ bị đầy sau đợt mưa bão vừa qua. Chúng tôi đang xin phép vận hành xả bớt nước, nhưng chưa kịp thì xảy ra sự cố”.
Đây không phải là lần đầu vỡ bờ moong trong khu vực khai thác titan ở Bình Thuận. Theo một cán bộ tỉnh Bình Thuận,  mỗi lần vỡ bờ moong đều ít nhiều ảnh hưởng đến môi trường xung quanh vì titan mang theo chất phóng xạ.
Hiện Bình Thuận có nhiều dự án khai thác titan, nhưng chỉ còn hai đơn vị còn giấy phép khai thác. 
Quế Hà