THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

12 November 2013

Bất bình với khung giá thuê ki ốt mới, 500 tiểu thương đóng cửa, bãi thị



(Dân trí) - Đang thuê ki ốt buôn bán tại chợ Vồi (Thường Tín, Hà Nội), hàng trăm tiểu thương bất bình, đóng cửa bãi thị khi UBND xã Hà Hồi bất ngờ áp khung giá thuê ki ốt mới cao gấp nhiều lần, đồng thời "đe" cưỡng chế những hộ không chấp nhận.

Tại chợ Vồi có khoảng 500 tiểu thương thuê ki ốt bán hàng từ nhiều năm nay. Nhiều tiểu thương cho biết họ hợp đồng giao thầu thuê ki ốt

của chợ Vồi là từ năm 1993 đến hết năm 2014 với số tiền là hơn 13 triệuđồng/năm, đã bao gồm phí sửa chữa ki ốt.
Trong số hàng trăm tiểu thương kể trên thì có 8 hộ tiểu thương đang trong tình trạng đã và sắp hết hạn hợp đồng thuê cửa hàng tại chợ Vồi. Vì thế, ngày 7/11/2013, UBND xã Hà Hồi đã có yêu cầu mời đại diện 8 hộ trên ra ủy ban thanh lí hợp đồng và làm thủ tục hợp đồng mới nếu muốn.
Bất bình khung giá thuê ki ốt, 500 tiểu thương đóng cửa, bãi chợ
Bất bình khung giá thuê ki ốt, 500 tiểu thương đóng cửa, bãi chợ
Hàng trăm tiểu thương chợ Vồi bất bình trước khung giá thuê ki ốt mới của chính quyền địa phương.
Tuy nhiên, các tiểu thương này đã "ngã ngửa" khi được xem khung giá thuê ki ốt mới mà chính quyền địa phương áp dụng.
Theo đó, giá thuê trong hợp đồng mới áp dụng đối với các hộ tiểu thương tại chợ Vồi là 200.000/m2/tháng, bình quân mỗi ki ốt tại đây trên dưi 15m2. Như vậy mỗi hộ tiểu thương sẽ phải đóng 3 triệu đồng/tháng tức 36 triu đồng/năm và phi đóng liên tiếp cho 5 năm liền với tổng số tiền là 180 triệu đồng, cộng thêm với 30 triệu tiền sửa chữa ki ốt trong 5 năm đó. Mức giá trên sẽ được áp dụng cho không chỉ 8 hộ tiểu thương trên mà sẽ áp dụng cho tất cả các hộ tiểu thương đang kinh doanh, buôn bán tại chợ Vồi.
Chị Đỗ Thị Chi, một trong 8 hộ tiểu thương cho biết, gia đình chị có hợp đồng giao thầu thuê ki ốt số 1 ở cổng phía đông của chợ Vồi là từ ngày 1/1/1993 đến hết ngày 1/1/2014 với số tiền là 13,2 triệu đồng/năm, đã bao gồm phí sửa chữa ki ốt/năm. Ngày 7/11, UBND xã Hà Hồi đã mời chị Chi ra thanh lí hợp đồng và nếu muốn thuê tiếp thì phải làm hợp đồng mới.
Khung gi
Khung giá thuê ki ốt chợ Vồi được UBNd xã Hà Hồi thông qua

Chợ Vồi vẫn gần như tê liệt do các tiểu thương vẫn đóng cửa.
Chợ Vồi vẫn gần như tê liệt do các tiểu thương vẫn đóng cửa.
Chợ Vồi vẫn gần như "tê liệt" do các tiểu thương vẫn đóng cửa.
“Lãnh đạo Ủy ban xã thông báo trong 2 ngày mùng 8 - 9/11 mà chúng tôi không nộp đủ tiền thì sẽ phải dọn hàng đi. Còn nếu không tự giác dọn đi thì tới ngày 12/11sẽ bị cưỡng chế đẩy hết hàng ra ngoài đ cho người khác thuê”, chị Chi cho biết.
Theo các hộ tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Vồi thì số tiền trên là quá lớn. Vì thế, sáng ngày 8/11, hơn 500 hộ tiểu thương đã đồng loạt đóng cửa ki ốt, ngừng kinh doanh và cùng ra UBND xã Hà Hồi để bày tỏ mong muốn được giảm giá để có thể tiếp tục thuê ki ốt.
Làm việc với đại diện các tiểu thương, ông Trịnh Văn Khoa - Phó chủ tịch UBND xã Hà Hồi ghi nhận ý kiến bức xúc của các tiểu thương, đồng thời cho biết sẽ báo cáo xin ý kiến của lãnh đạo xã, huyện về sự việc.
Hiện chợ Vồi vẫn gần như "tê liệt" do các tiểu thương vẫn đóng cửa chờ quyết định của chính quyền địa phương.
 
Anh Thế