THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

12 November 2013

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang nói về vụ tù oan


(Xã hội) - Trao đổi bên lề nghị trường, ông Thân Văn Khoa, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang khẳng định, những thông tin liên quan đến vụ án oan gây chấn động dư luận của ông Nguyễn Thanh Chấn (Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang) đều cần phải được làm rõ, để qui trách nhiệm cụ thể với từng đối tượng…

“Tỉnh ủy vừa yêu cầu các cơ quan tư pháp Bắc Giang làm báo cáo, tường trình lại toàn bộ sự việc. Nói như đồng chí Bộ trưởng Công an thì đây quả là điều đáng tiếc, càng đáng tiếc khi xảy ra trên địa bàn tỉnh. Như mọi người biết, Viện KSND đã kháng nghị tái thẩm vụ án và bây giờ chúng ta phải chờ qui trình xét xử theo qui định của pháp luật,” ông Khoa khẳng định. “Các cơ quan tư pháp cũng đã rà soát, chủ động mời các đối tượng liên quan lên làm bản tường trình sự việc.”
Về mặt địa phương, Bắc Giang cũng đã có những động tác kịp thời, cụ thể như chỉ đạo huyện Việt Yên theo sát . Bản thân một Phó chủ tịch tỉnh cũng đã về tận gia đình anh Chấn thăm hỏi, động viên và khẳng định sẽ tạo điều kiện tốt nhất. bên cạnh đó, ông Khoa chia sẻ, tỉnh xác định sẽ tạo điều kiện ở mức cao nhất, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trung ương về Bắc Giang điều tra.
Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang, ông Thân Văn Khoa
Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang, ông Thân Văn Khoa
Về tiến độ giải quyết vụ việc, ông Thân Văn Khoa cho biết, sắp tới, đoàn công tác của VKSND Tối cao, Bộ Công an sắp tới sẽ về Bắc Giang để tìm hiểu, điều tra vụ việc. Kết luận cuối cùng về việc có vi phạm trong tố tụng, điều tra, xét hỏi hay không thuộc các cơ quan cấp trên.
“Trong cuộc họp vừa diễn ra, Tỉnh ủy Bắc Giang cũng đã nghiêm túc yêu cầu các ngành rút kinh nghiệm và chấn chỉnh kịp thời để tránh xảy ra những vụ việc đáng tiếc tương tự” – ông Khoa khẳng định.
“Nếu ép cung, địa phương sẽ kiến nghị xử lý nghiêm khắc!”
Tuy nhiên khi phóng viên đề nghị đánh giá nhanh về “chất lượng” chuyên môn, nghiệp vụ của hệ thống tư pháp tỉnh Bắc Giang, cũng như công tác cán bộ, ông Khoa đã từ chối. Để làm rõ thêm, ông Khoa đặt vấn đề, đồng ý phải điều tra để qui trách nhiệm cụ thể từng cá nhân, đôi tượng, thế nhưng dư luận xã hội cũng cần quan tâm đến lực lượng tư pháp cần mẫn, đang ngày đêm phục vụ nhân dân. “Nếu mang quá khứ để bình luận hiện tại thì e rằng không được công bằng với nhiều đồng chí của chúng ta,” ông Khoa dẫn dắt vấn đề. “Vụ việc của ông Chấn đã qua 10 rồi, rồi qua báo chí tôi có nghe việc Bắc Giang xuất hiện thêm 1-2 vụ có dấu hiệu tiêu cực khác. Tuy nhiên tôi xin phép không bình luận gì về vấn đề này.”
“Có nên để một vụ việc cụ thể ảnh hưởng đến cả một lực lượng rộng lớn hay không? Điều đó sẽ tác động mạnh đến tâm lí đồng chí, đồng đội của chúng ta, đặc biệt trong lúc tình hình phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật phức tạp, nhiều biến động như hiện tại. Đó là điều rất không nên!”
Liên quan đến số 7 người nguyên là điều tra viên vụ (một người đã mất), ông Khoa tiếp tục khẳng định, nếu có chuyện ép cung, mớm cung thì giả xử Bộ công an xử lý không nghiêm khắc thì Bắc Giang cũng sẽ kiến nghị xử lý thật nghiêm túc.
Đứng trên khía cạnh cá nhân, một lãnh đạo tỉnh Bắc Giang (giấu tên) chia sẻ, các điều tra viên vụ ông Chấn chắc chắn không gặp sức ép nào trong suốt quá trình điều tra, truy tố. “Đó chỉ đơn thuần là yếu kém về mặt chuyên môn, nghiệp vụ” vị này kết luận.
(Petrotimes)