THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

12 November 2013

Du khách quốc tế “sốc” trước cảnh trẻ em bị lạm dụng ở Việt Nam

Thứ Sáu, 08/11/2013 - 00:48

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới vừa được công bố ngày 6/11- Ngày trách nhiệm Du lịch Quốc tế, du khách phương Tây đến các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam đã sốc trước việc trẻ em nơi đây thường xuyên bị bóc lột, lạm dụng.

Kết quả nghiên cứu do Dự án Tuổi thơ kết hợp với trường Đại học Western- Sydney vừa công bố ngày 6/11- ngày Trách nhiệm Du lịch Quốc tế. Dự án Tuổi thơ là một sáng kiến của chính phủ Úc do tổ chức Tầm nhìn Thế giới (World Vision) thực hiện.

Theo đó, nghiên cứu cho biết hơn 36 triệu người đã du lịch tới Campuchia, Cộng hòa Nhân dân Lào, Thái Lan và Việt Nam trong năm 2012 và rất nhiều trong số họ đã chứng kiến tình trạng tổn thương của trẻ em. Nghiên cứu đã tiến hành khảo sát với 270 khách du lịch đến từ 44 quốc gia khác nhau. Nghiên cứu chỉ ra rằng 95% du khách được phỏng vấn đã tương tác với trẻ em bản địa và trong đó có những tiếp xúc khiến họ cảm giác buồn bã, tội lỗi, lo lắng và thất vọng.



                            


Du khách quốc tế “sốc” trước cảnh trẻ em bị lạm dụng ở Việt Nam

Trẻ em ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam sớm phải mưu sinh trên đường phố. Chứng kiến cảnh trẻ em bị bóc lột, lạm dụng, ngược đãi và thậm chí là bị xâm hại... khách du lịch quốc tế đã rất sốc. (Ảnh WV)
Ba phần tư số du khách được hỏi nhận thức rằng trẻ em bị xâm hại hoặc bóc lột có liên quan đến ngành du lịch. Mặc dù hầu hết các du khách cho biết họ muốn giúp đỡ khi các em gặp nguy hiểm nhưng nghiên cứu cũng chỉ ra rằng rất nhiều du khách không biết họ nên làm gì và họ cần thêm thông tin.

Những du khách được phỏng vấn bày tỏ đã “sốc” trước hình ảnh trẻ em ở Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan… bị bóc lột, lạm dụng. Ở các khu du lịch, trẻ em ăn xin, trẻ em phải lao động khổ sai, trẻ em bị đánh đập… diễn ra thường xuyên trước mắt khách du lịch. Chưa kể, số lượng trẻ em bị lạm dụng tình dục ở các nước Đông Nam Á đang ngày càng tăng lên.

Nghiên cứu cũng chỉ rõ thông tin về du lịch an toàn có tác động tích cực trực tiếp tới những quyết định của du khách. Những du khách nhận thức về du lịch an toàn với trẻ em đã hạn chế cho tiền trẻ ăn xin, thăm trẻ ở các cơ sở nhân đạo và mua hàng do trẻ em chào bán ở đường phố.


                     
                                    Hình ảnh không hiếm ở Việt Nam

                     
                                              Hình ảnh không hiếm ở Việt Nam


Rất nhiều người tham gia khảo sát cho biết họ rất ủng họ các cơ sở lữ hành và du lịch được điều hành theo các nguyên tắc an toàn với trẻ em. Rất nhiều người thể hiện khao khát có nhiều sự lựa chọn để cho phép họ du lịch với tư cách là du khách an toàn với trẻ em.
Và các du khách quốc tế mong muốn, bằng cách nào đó, trẻ em ở các nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan… được hỗ trợ, được cứu giúp để sớm thoát khỏi cảnh bị bóc lột, lạm dụng, ngược đãi và xâm hại.

H.H