THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

12 November 2013

PICS : Quảng Ninh: ngư dân trắng tay vì bão Haiyan



11/11/2013 20:26 (GMT + 7)
TTO - Chiều 11-11, phóng viên Tuổi Trẻ có mặt tại huyện Vân Đồn là một trong những khu vực ở tỉnh Quảng Ninh bị thiệt hại sau bão Haiyan.







Vân Đồn, vùng vịnh đẹp và phồn thịnh bậc nhất của Quảng Ninh, trở nên tan tác. Bão Haiyan làm đắm ít nhất 37 tàu thuyền (trong đó có 1 sà lan chở khách), 163 lồng bè nuôi cá của ngư dân bị đánh vỡ, trôi toàn bộ số cá ra biển. Đây là những lồng nuôi cá giò, cá hồng... có giá trị thương phẩm cao. Mỗi lồng bè có khoảng 150-200 triệu đồng tiền cá.
Theo các ngư dân tại vịnh Vân Đồn, con số 163 lồng bè bị đánh vỡ chắc chắn còn tăng lên sau khi thống kê đầy đủ. Theo ông Vũ Ngọc Trúc - khối trưởng khối 9, thị trấn Cái Rồng, có khoảng 60-70% số lồng bè trên vịnh Vân Đồn bị đánh vỡ, số còn lại cũng bị hư hỏng và trôi mất tỉ lệ lớn cá trong bè.
Theo các ngư dân, một trong những lý do làm họ bị thiệt hại nặng là vì thông tin báo tâm bão vào Quảng Ninh họ nhận được lúc 17g ngày 10-11, đúng vào con nước kiệt nên tàu bè và lồng cá không thể di chuyển đến nơi an toàn hơn. Đến 21g thì gió bão đã hoành hành và đánh đắm thuyền bè, khi sức gió giật lên tới cấp 12-13.
Ông Từ Tú Dương - phó chánh Văn phòng UBND huyện Vân Đồn - cho rằng thiệt hại này là rất lớn nhưng khó tránh khỏi vì bão quá lớn. Theo ông Dương, khu vực này đã được quy hoạch để được neo đậu và các năm trước khi có bão vẫn neo đậu như thế. “Nhưng năm nay bão mạnh bất thường quá nên tàu bè bị thiệt hại nặng hơn” - ông Dương giải thích.
Bão còn gây một số thiệt hại về tài sản, nhà cửa người dân. Nhiều biển quảng cáo bị bão quật ngã, nhiều nhà dân bị tốc mái, hư hỏng cần sửa chữa. Một số người dân đi thu nhặt những vật dụng sau bão cũng như sửa chữa lại nhà để tiếp tục sinh sống.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Đọc, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết chính ông là người trực tiếp xuống Vân Đồn chỉ huy chống bão đêm 10-11 và cho rằng việc đưa tàu bè vào trú tránh đã làm tốt nhất có thể. “Đây là mất mát khó bù đắp và phục hồi trong tương lai gần”, ông Đọc nói.
VIỄN SỰ - QUANG THẾ