THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

12 November 2013

Vụ Nguyễn Thanh Chấn: nên khởi tố vụ án điều tra việc có ép cung không ??



11/11/2013 19:21 (GMT + 7)
TTO - Chiều 11-11, bên hành lang Quốc hội, ông Đinh Xuân Thảo, viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, đã trao đổi với báo chí xoay quanh vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn.
Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Đinh Xuân Thảo - Ảnh: Mai Hương

* Theo ông, chuyện điều tra việc ông Chấn có bị ép cung hay không nên giao cho Viện Kiểm sát nhân dân tối cao hay Công an tỉnh Bắc Giang làm?
- Hiện nay việc này trước mắt đang giao lãnh đạo công an tỉnh yêu cầu những điều tra viên này làm giải trình và những người này đều nói là họ không làm gì sai, làm đúng quy trình thủ tục. Để làm rõ chuyện này phải xem lại khi ông Chấn được đưa ra xét xử thì ông khai thế nào? Nếu ông có khai rõ việc cơ quan điều tra có bức cung, nhục hình mà tòa án không xem xét thì đó là trách nhiệm của tòa án.
Thứ hai là về vai trò của luật sư: nếu những vụ án nghiêm trọng như giết người thì bắt buộc khi xét xử phải có luật sư. Ý kiến của luật sư lúc đó ra sao về việc này? Tất cả phải được xem xét lại kỹ lưỡng.
Trong thực tế, vụ án này không phải là vụ duy nhất, từng có những vụ mà thi hành án rồi thì mới phát hiện có oan sai. Trong nguyên nhân gây ra oan sai thì có nhiều thứ: có thể do trình độ điều tra còn non kém nhưng cũng có trường hợp cố tình làm cho xong việc. Cũng cần nói thêm là trong thực tế có những kẻ ngoan cố thật sự, nếu bình thường thì họ không khai nhận, dẫn đến phải có những hình thức nghiệp vụ khác nhau, có thể người thực hiện lại nhầm lẫn trong việc xác định đối tượng để áp dụng biện pháp.
* Thưa ông, có ý kiến cho rằng khi đã có hung thủ ra đầu thú thì cần khôi phục tư cách công dân và bồi thường oan sai cho ông Chấn ngay chứ không phải chờ đợi lâu. Ông nghĩ sao?
- Văn phòng Chủ tịch nước đã có chỉ đạo phải làm sớm chuyện này vì một ngày trong tù bằng nghìn thu ở ngoài đời. Tôi cho rằng phải giải quyết nhanh nhất, sớm nhất cho người ta, không có lý do gì làm trễ. Vì việc anh truy tố người ra đầu thú cũng như quy trách nhiệm cho những người thực hiện việc tố tụng trước đây là một việc khác, còn người hoàn toàn bị oan thì đương nhiên phải phục hồi sớm quyền công dân cho họ.
* Theo ông, có nên khởi tố một vụ án mới để điều tra việc ông Chấn bị ép cung không?
- Nếu những điều ông Chấn tố cáo là sự thật thì nó trở thành một vụ án mới và phải tìm cách để tìm ra bằng chứng. Trong công an còn có trinh sát trong trại giam để theo dõi. Rồi còn những người bị giam cùng, kể từ khi đang điều tra là có thể ông Chấn đã được giam cùng người khác. Rồi đến khi thi hành án, đưa đi cải tạo thì ông cũng có tiếp xúc với nhiều người. Ông có kể gì với những người này không? Họ có biết gì không? Vấn đề là có muốn điều tra để tìm bằng chứng không? Chứ còn làm thì tôi cho rằng dứt khoát sẽ điều tra được.
Công an tỉnh Bắc Giang đã trả lời rằng thẩm quyền điều tra, kết luận có bức cung, mớm cung hay không thuộc về Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Để sớm có kết luận trắng đen rõ ràng thì tốt nhất Viện Kiểm sát có thể khởi tố vụ án.
* Xin cảm ơn ông!
MAI HƯƠNG ghi