THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 October 2013

Một phụ nữ 'chết bí ẩn' trong trại giam của công an!

*Nghi thắt cổ chết vì bị bắt oan
PHÚ YÊN (NV).Tuesday, October 08, 2013 Thêm một cái chết bí ẩn xảy ra tại trại giam của công an huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên gây chấn động dư luận. Nạn nhân là bà Trần Thị Hải Yến 31 tuổi, cư dân huyện Tuy An, được cho là đã thắt cổ chết trong thời gian bị tạm giam.

Còn theo thân nhân của người xấu số, nạn nhân chết vì bản án 30 tháng tù oan nghiệt. Đau lòng hơn, trong khi gia đình đang kháng án và đội đơn gửi khắp nơi để khiếu nại, bà Hải Yến lại chết tức tưởi, đột ngột.
Người nhà cgào khóc tại nơi quàn thi thể nạn nhân. (Hình: báo Người Lao Động)

Báo Người Lao Động giở lại hồ sơ trước đây cho thấy, vụ án đầy uẩn khúc diễn ra vào đêm 3 tháng 3, 2012, tức hơn một năm rưỡi nay. Xung đột bùng phát giữa hai gia đình hàng xóm, một bên là ông Trần Ngọc Long 61 tuổi và bà Nguyễn Thị Thanh Liễu 55 tuổi, cha mẹ ruột của bà Trần Thị Hải Yến; bên kia là ông Nguyễn Tấn Dũng. 

Hồ sơ của công an địa phương nói rằng nhà ông Dũng hát karaoke om sòm bị bà Liễu phản đối, yêu cầu tắt máy để "mọi người nghỉ ngơi." Hai bên lớn tiếng và ném gạch đá vào nhau sau vụ tranh cãi. Kết quả là ông Dũng bị ném trúng, mang thương tích phải vào bệnh viện cấp cứu. 

Còn bà Hải Yến bị bắt giam kể từ ngày 15 tháng Giêng 2013. Nội vụ được chuyển sang tòa huyện Tuy An. Tại phiên tòa diễn ra ngày 18 tháng 3, 2013, bà Yến bị kết án 30 tháng tù về tội "cố ý gây thương tích."

Trong khi bà Yến bị giữ tại nhà giam của Công an huyện Tuy An, gia đình của bà đội đơn khiếu nại khắp nơi cho rằng bà bị án oan. Đơn kháng cáo của gia đình bà Yến cũng đã được gửi lên cấp trên. Ngày 1 tháng 7, 2013, tòa tỉnh Phú Yên tuyên bố hủy bỏ án sơ thẩm của tòa huyện Tuy An và chỉ thị cho Viện kiểm sát Tuy An điều tra lại vụ án.

Cho rằng hành động của bà Yến không đáng buộc bà phải ngồi tù đến 250 ngày, gia đình bà kêu khóc khắp nơi, xin được bảo lãnh cho con mình được tại ngoại. Tuy nhiên, báo Người Lao động cho rằng, yêu cầu của gia đình bà Yến không được đoái hoài. Khoảng 9 giờ rưỡi đêm 7 tháng 10, cha mẹ của bà Yến - ông bà Trần Ngọc Long được tin con gái đã chết trong trại giam. Phát ngôn nhân của Công an tỉnh Phú Yên xác nhận tin này và nói rằng, nghi can Hải Yến đã thắt cổ chết.

Cũng theo báo Người Lao Động, thi thể của người quá cố hiện được tạm quàn tại nhà xác để chờ giảo nghiệm. Gia đình của nạn nhân hiện đang kêu gào thảm thiết, cho rằng con gái của mình - lao động chính của gia đình, đã bị tù oan dẫn đến cái chết tức tưởi.

Theo ông Ngô Minh Tùng, luật sư tỉnh Phú Yên, người biện hộ cho bà Yến, thì đây là vụ án có nhiều uẩn khúc, vì lời khai của nhân chứng bị sửa chữa, không khách quan… Công an thực hiện cuộc điều tra ban đầu đã vi phạm thủ tục tố tục, chẳng hạn như niêm phong tang vật tại đồn công an thay vì tại nơi xảy ra vụ xung đột giữa hai gia đình. Ông Phó chánh án tòa tỉnh Phú Yên - Nguyễn Văn Tào cũng xác nhận rằng "chưa đủ căn cứ buộc tội bà Yến cố ý gây thương tích."

Theo dư luận, trong khi hồ sơ điều tra còn sơ sài mà công an vẫn giam giữ nghi can trong thời gian đến 250 ngày là sai phạm hết sức trầm trọng. Cũng theo ông Nguyễn Văn Tào, "cái chết của bà Yến là điều hết sức đau xót."

Hiện nay, chính quyền tỉnh Phú Yên vẫn chưa qui trách nhiệm cá nhân trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra cái chết tức tưởi của nạn nhân. (PL)