THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

29 December 2010

Phi vụ 'nẫng' triệu đô của những người đẹp


Thứ tư, 29/12/2010, 09:08 GMT+7


Trong dáng vẻ yếu đuối, gương mặt hiền lành, có trình độ học vấn... ít ai ngờ họ là "tác giả" của những vụ lừa đảo cao tay, chiếm đoạt số tiền hàng chục tỷ đồng.
Nữ nhân viên ngân hàng 'rút két' hơn 24 tỷ đồng /Trưởng phòng bảo hiểm Bảo Minh tung tin rởm mua trái phiếu

Gương mặt thanh tú, cách trò chuyện nhẹ nhàng, cựu trưởng phòng của một công ty bảo hiểm Lý Thị Trúc Quỳnh dễ gây thiện cảm với nhiều người. Ở tuổi xuân sắc, người đàn bà này đã làm cuộc sống của bao nạn nhân "điên đảo" khi bị cô ta lừa hàng chục tỷ đồng tiền mua cổ phiếu.

Theo cáo buộc của VKS Hà Nội, do quan hệ thân tình chị Lê Quỳnh đã cho Trúc Quỳnh vay mượn số tiền lớn. Đến hẹn, không có khả năng thanh toán khoản vay tới 6 tỷ đồng và 36.000 USD, Trúc Quỳnh nghĩ ra nhiều "dự án" hòng chiếm đoạt tiền của chủ nợ.

Trúc Quỳnh tỉ tê có "cửa" mua cổ phiếu của một số ngân hàng với giá ưu đãi, thậm chỉ là 80-85% mệnh giá. Cô giục chị Lê Quỳnh: "Đây là trái phiếu của cán bộ trong ngành ngân hàng, nên nếu ai có nhu cầu mua thì phải chuyển tiền ngay".

Tin lời của nữ trưởng phòng bảo hiểm, chị Lê Quỳnh cùng bạn đã giao hơn 14 tỷ đồng với hy vọng sẽ ôm được số cổ phiếu "giá rẻ". Cơ quan chức năng cáo buộc, với chiêu thức trên từ tháng 12/2005 đến 1/2006, Trúc Quỳnh không chỉ lừa Lê Quỳnh mà còn "giăng bẫy" với nhiều người khác. Với việc bị kết tội chiếm đoạt hơn 26 tỷ đồng, người đàn bà này đã bị TAND Hà Nội tuyên án tù chung thân.

Lý Thị Trúc Quỳnh tại tòa. Ảnh: P.V

Cũng "cao tay" không kém Lý Quỳnh là cô thư ký xinh xắn Nguyễn Thị Liên Anh. Với lợi thế ngoại hình, Liên Anh được nhận vào làm thư ký tại một công ty ở TP HCM, kiêm việc thu tiền và phiếu thu.

Để ý giám đốc chỉ kiểm tra số tiền trên liên 1 của phiếu thu rồi nhận tiền, ký tên, chứ không kiểm tra số lượng liên bên dưới, cô thư ký xinh đẹp nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền. Liên Anh đưa thêm liên 3-4 các phiếu thu mà khách hàng đã nộp tiền vào bên dưới phiếu thu khác (phiếu thu hợp lệ), rồi bấm thành một tập để trình giám đốc ký. Chữ ký này tự động in xuống những liên bên dưới vô tình "hợp thức hóa" cho các phiếu thu khác. Sau đó, Liên Anh chiếm hưởng số tiền trên những phiếu thu đó.

TAND TP HCM xác định ngày 18/3/2006 đến ngày 30/10/2008, nữ thư ký đã bỏ túi hơn 8,7 tỷ đồng và 1.600 USD. Trước tòa, Liên Anh khai tiền dùng để mua cổ phiếu, kinh doanh bất động sản, sắm xe hơi sang cho người tình... Do chiếm đoạt số tiền lớn, cô gái này đã phải nhận án 18 năm tù.

Vân tại tòa
Bị cáo Nguyễn Thị Thùy Vân tại tòa ngày 10/12.

Những ngày cuối năm, TAND Hà Nội xét xử một nữ bị cáo dáng vẻ hiền lành mang bụng bầu khệ nệ, đó là Nguyễn Thị Thùy Vân (28 tuổi). Vân là kiểm soát viên của một ngân hàng có chi nhánh tại Hà Nội. Lợi dụng vị trí công tác, cô đã kế hoạch rút két nhà băng. Cán bộ ngân hàng này lập tài khoản khống, sử dụng user (tên truy cập) của một đồng nghiệp để truy cập vào hệ thống máy tính tạo các giao dịch thanh toán sổ tiết kiệm không có thật để "rút" tiền của ngân hàng... Vân dùng quyền kiểm soát của mình phê duyệt để được hệ thống xác nhận.

Cơ quan điều tra cho biết, với thủ đoạn trên, từ tháng 8/2008 đến tháng 9/2009, Vân đã chiếm đoạt gần 24,5 tỷ đồng ngân hàng. Nữ nhân viên khai dùng số tiền trên để cùng chồng mua ba ngôi nhà, một căn hộ chung cư, ôtô Camry…

Suốt phiên xử, cô luôn cúi gằm mặt, tránh những ánh nhìn của những người dự khán. 15 năm tù là một cái giá phải trả việc phạm tội của nữ công chức có năng lực, trình độ.

Số tiền 3 người đàn bà trên lừa đảo chỉ bằng một phần số tiền mà bà Đinh Thị Hải (ở quận Hai Bà Trưng) âm mưu chiếm đoạt - hơn 13 triệu USD. Bà có họ hàng với đôi vợ chồng sở hữu căn biệt thự đẹp trên phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Khi họ định cư tại Pháp, ngôi nhà trên thuộc diện Nhà nước quản lý.

Theo buộc tội của VKS, muốn bán ngôi biệt thự ở con phố sầm uất nhất Hà Nội này, bà Hải đã làm ra một số giấy tờ giả, tạo dựng sơ đồ, vị trí thửa đất... để chứng minh là chủ sở hữu và giới thiệu với người có nhu cầu mua. Để tạo thêm lòng tin, người phụ nữ này tự soạn nhiều thông báo của chính quyền nhằm phục vụ mục đích lừa đảo.

Tin lời bà Hải, 3 nạn nhân ký hợp đồng mua ngôi nhà với giá 13,2 triệu USD. Từ tháng 6/2007 đến tháng 3/2008, họ đã chuyển cho bà Hải 200 triệu đồng và một triệu USD (tương đương 16,3 tỷ đồng). Ngay sau đó sự việc bị phát giác. Bị TAND Hà Nội kết tội lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn, bà Hải đã phải giam tuổi già trong chốn lao tù với án phạt chung thân.

Nguyễn An
h