THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

29 December 2010

# Ta('c Ke`, Ta('c Ke` - Tra^`n Kha?i

Tắc Kè, Tắc Kè
Trần Khải
Có một đặc điểm của tắc kè là đổi màu. Lúc thoạt màu xanh, lúc thoạt hiện ra màu nâu, màu đỏ, màu vàng... tùy nghi biến hóa. Điểm độc đáo của vương triều xã hội chủ nghĩa Việt Nam là có đủ tài năng phù thủy để biến mọi giá trị trở thành màu da tắc kè. Thế cho nên, mọi giá trị, bất kể là giá trị phổ quát của nhân loại hay đặc hữu của các sắc tộc địa phương khi tới biên địa Việt là đều có thể đảo ngược, hoặc bóp méo... cho dù đó có là các khái niệm cao đẹp như công lý hay nhân quyền.
Chuyện mới nhất là hôm Thứ Hai, các bản tin trong nước đều kể rằng trong vụ các quan chức tỉnh Hà Giang mua dâm nữ sinh trung học đều được xóa tội hình sự -- một hồ sơ có thể làm kinh ngạc giới luật gia khắp thế giới.
Nên biết, đối với chuyện trẻ em vị thành niên, bất kỳ trao đổi tình dục dù cưỡng ép hay thuận tình, hay mua dâm... nếu không kết tội cưỡng hiếp thì cũng đều là lạm dụng tình dục trẻ em, là tội hình sự. Kể cả tính theo luật pháp hiện hành tại VN, dường như là thế.
Thêm nữa, bất kỳ cơ chế chính quyền nào khi đã có 16 cán bộ gộc cấp tỉnh cùng mua dâm hai em bé vị thành niên và rồi bao che nhau thì quả nhiên đã chế độ "đã có lỗi hệ thống" và do vậy, không đơn giản xử lý kỷ luật hay bất kỳ án phạt nào cũng sửa chữa được "lỗi hệ thống" này. Cũng y hệt như một chiếc xe chạy trên xa lộ mà hư thắng, thì chỉ cần thay thắng, nhưng khi động cơ hỏng là đắp vá thế nào cũng chỉ vô ích...
Bản tin hôm Thứ Hai 27/12/2010 trên báo Tuổi Trẻ có nhan đề "Vụ mua dâm HS: không ai trong "danh sách đen" bị xử lý" đã viết, trích như sau:
"Viện KSND tỉnh Hà Giang vừa ban hành cáo trạng vụ án hiệu trưởng mua dâm học sinh tại thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Bản cáo trạng nêu chưa có đủ căn cứ xác định hành vi mua dâm đối với 16 quan chức, cán bộ tại tỉnh Hà Giang nên chưa xem xét xử lý hình sự những người na`y.
Đối với những vi phạm của các cơ quan và người tiến hành tố tụng dẫn đến việc hủy án phải điều tra lại, Viện KSND tỉnh Hà Giang cho rằng không có dấu hiệu vi phạm ở mức hình sự.
Trong vụ án này, Viện KSND tỉnh Hà Giang truy tố bị can Sầm Đức Xương (sinh năm 1957) - nguyên hiệu trưởng Trường THPT Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang - về tội "mua dâm người chưa thành niên" tại điểm a khoản 3 với mức hình phạt 7-15 năm tù giam; truy tố hai bị can Nguyễn Thúy Hằng (sinh năm 1991, trú tại tổ 8, thị trấn Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) và Nguyễn Thị Thanh Thúy (sinh năm 1992, trú tại tổ 10, thị trấn Việt Lâm, tỉnh Hà Giang) về tội "môi giới mại dâm" theo điểm a khoản 3 với mức hình phạt 7-15 năm tù giam...
Theo cáo trạng, tháng 7-2008 Nguyễn Thúy Hằng được gia đình xin đi học tiếp lớp 11E tại Trường THPT Việt Lâm do ông Sầm Đức Xương làm hiệu trưởng. Ông Xương đã nhiều lần rủ rê, dụ dỗ Hằng quan hệ tình dục. Sau nhiều lần gợi ý, hứa hẹn cho tiền và giúp đỡ trong học tập nên Hằng đã đồng ý quan hệ tình dục với ông Xương tại phòng làm việc của ông Xương ở Trường THPT Việt Lâm.
Sau đó ông Xương cho Hằng 1 triệu đồng và bảo tìm thêm bạn bè giới thiệu cho ông Xương, nếu còn trinh sẽ trả 3-4 triệu đồng và trả công môi giới cho Hằng 500.000 đồng...
...Liên quan đến "bản danh sách đen" do Nguyễn Thúy Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy tố cáo, cơ quan điều tra đã xác minh làm rõ nội dung hai bị can và các cá nhân liên quan tố cáo 16 người là cán bộ và quan chức tỉnh Hà Giang đã có quan hệ tình dục và "nói chuyện" với mình.
Cụ thể, hai bị can đều khai có quan hệ tình dục với ông Nguyễn Trường Tô (nguyên chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang) tại khách sạn. Theo khai nhận của Thúy, vào một tối tháng 1-2009, ông Xương gọi điện cho Thúy và nói có một chị bạn gọi điện thì đi theo người đó và sau đó Thúy nhận được điện thoại bảo đi ra khỏi nhà sẽ có ôtô đến đón.
Sau khi Thúy đi ra khỏi nhà được một ôtô đón đưa đến khách sạn Hương Trà tại huyện Vị Xuyên để quan hệ với ông Tô và được trả 500.000 đồng. Trong khi đó, theo bị can Thúy, tháng 8-2009, ông Tô chủ động điện thoại rủ Hằng xuống Bắc Quang chơi và đón Hằng tại cầu ximăng, km32 quốc lộ II (Hà Giang, Tuyên Quang). Sau đó ông Tô đưa Hằng đến khách sạn Vĩnh Hà, thị trấn Việt Quang quan hệ tình dục và cho 1 triệu đồng. Hằng khai việc quan hệ này là tự nguyện chứ không phải mua bán dâm.
Ngoài ra, hai bị can Hằng, Thúy cùng một số người khác còn khai nhận có quan hệ tình dục tự nguyện và bán dâm đối với một số cán bộ, quan chức khác tại địa phương như Đ.X.H., N.V.H., H.V.M., N.T.T, H.N.B.... Tuy nhiên, sau khi xác minh điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Giang cho rằng không đủ chứng cứ chứng minh các cá nhân bị tố cáo có hành vi mua dâm người chưa thành niên. Do đó, cơ quan điều tra nhận định không đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự như~ng ngươ`i này..."(hết trích)
Thế mới biết, Chủ Tịch Nguyễn Trường Tô không bị xử tội chỉ vì cô bé vị thành niên "tự nguyện hiến sex," chứ không phải bán dâm. Tương tự, các quan chức, kể cả các quan công an tỉnh, cũng được cô bé "tự nguyện hiến sex," nên không bị xử tội mua dâm vị thành niên. Chuyện lạ, cô bé vị thành niên tìm 16 quan lớn để hiến sex? Không phải bán dâm hay mua dâm? Thực sự, các bản tin không nói rõ rằng ông Tô, ông Xương có sẽ bị khởi tố hay không, mà chỉ nói 16 quan lớn được tha. Nghĩa là, các văn bản điều tra từ công an đưa ra vẫn cố ý viết mơ hồ...
Công lý nơi tòa án quả nhiên khó tìm, y hệt như chuyện tắc kè mới đây ở Miền Tây.
Thông tấn TTXVN/Vietnam+ hôm chủ nhật có bản tin nhan đề "Điêu đứng vì tin đồn "tắc kè trăm triệu"..." trong đó kể rằng dân chúng cứ đồn nhau chuyện con tắc kè. Rồi cứ rủ nhau mà tin, y hệt như chuyện Ông Hồ rủ cả nước đi tìm thiên đường xã hội chủ nghĩa.
Bản tin từ thông tấn nhà nước kể:
"...Gần một tháng nay, người dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, nhất là ở vùng U Minh Thượng bàn tán xôn xao quanh chuyện con tắc kè. Có người đang hành nghề lái tôm, cua, cá, bán tạp hóa, thậm chí có cả một số cán bộ, giáo viên... cũng tham gia vào cuộc làm "thương lái" tắc kè. Bởi vì một số đối tượng tung tin quá hấp dẫn: chẳng hạn, tắc kè cân nặng từ 0,35kg thì mua với giá từ 5-15 triệu đồng; 0,4kg là 40-50 triệu đồng, còn nửa kg trở lên thì mua từ 100-200 triệu đồng/con.
Loại tắc kè này trong vùng nhà ai cũng có một vài con nên rất dễ tìm mua. Cứ thế, người này truyền miệng người kia; người khác thì điện thoại cho người nọ. Trong quán ăn, nước giải khát, ngoài đồng ruộng, thậm chí gặp nhau ngoài đường cũng í ới gọi để hỏi. Kiếm tiền dễ quá!
Chúng tôi bắt chuyện gạ bán tắc kè với một số người đang ngồi trong quán nước ven Quốc lộ 63 thuộc địa bàn xã Đông Thái, huyện An Biên. Khi được hỏi trả giá bao nhiêu thì một người trong số này ra giá năm triệu đồng.
Không đợi tôi có đồng ý hay không, người khác lại ra giá 10 triệu đồng. Cứ thế, dùng dằng một lúc con tắc kè đã có giá 25 triệu đồng. Khi được yêu cầu đặt tiền cọc năm triệu đồng để làm lộ phí đi bắt con tắc kè, thì mọi người đều nói... chưa có tiền...(...)
...Những ngày tháng 12 này, vùng U Minh Thượng đang vào giai đoạn "ngoài đồng vàng mơ, trong nhà mờ mắt" - ý nói lúa đang trổ vàng ngoài đồng thì cũng là lúc nông dân đang trong thời kỳ hết lúa gạo trong nhà. Khó khăn là vậy, nhưng nhiều người lại cả tin đên mức đi vay mượn tiền hòng muốn "đổi đời" từ nghề làm thương lái tắc kè.
Nằm co ro trên chiếc giường, anh L.V.T (ngụ ấp Bờ Xáng, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận) đến giờ vẫn không hiểu sao mình lại tin lời mấy người bạn nhậu đến vậy để ôm nợ.
Anh T. cho biết, khi đi đám cưới nghe nhiều người nói con tắc kè có giá tứ 10 triệu đồng trở lên, nếu mua được sẽ mua lại và cho hoa hồng thêm. Nghe lời bạn, anh về nhà hỏi vay 10 triệu đồng để rong ruổi tìm mua. Con tắc kè 0,35kg trở lên thì không có, nhưng cũng tìm được hai con, mỗi con khoảng 200g, với giá năm triệu đồng, hai con nhỏ hơn nữa là hai triệu đồng.
Mua được tắc kè, anh T. liền điện thoại "báo tin mừng" cho bạn, nhưng người bạn này nói để điện cho người kia, người kia thì cũng nói là chỉ nghe người bạn nữa nói. Cứ thế, lòng vòng gần 20 người mà không ai đứng ra là người... cuối cùng.
Đem bốn con tắc kè về nhà, anh T. lại nhận được điện thoại của một người bạn khác bảo lên An Giang sẽ có người ở "nước ngoài" về mua. Nghe lời, anh T. lên An Giang mấy ngày tìm mối bán cũng chỉ nhận được câu trả lời để... điện thoại cho "ông chủ." Lòng vòng mấy ngày hết tiền, anh T. đành đem về, lúc này bốn con tắc kè ốm tong teo đành phải đem thả..."(hết trích)
Quả nhiên, đi tìm công lý nơi tòa án VN bây giờ cũng y hệt như tìm ông chủ mua "tắc kè trăm triệu." Nhưng thử ráng mà nhớ lại xem, thì ra người đầu tiên tung ra độc chiêu tìm mua tắc kè chính là ông Hồ. Đúng vậy, chính ông Hồ là người rao bán "tắc kè xã hội chủ nghĩa," và rồi cả nước xúm nhau đi tìm mất cả nhiều thập niên  mà vẫn không thấy "tắc kẻ XHCN trăm triệu" nào hết.
Điển hình, như bài viết nhan đề "Những đóng góp có ý nghĩa thời đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh về quyền con người" mới trên báo Đại Đoàn Kết hôm cuối tuần còn nhắc tới những lời hấp dẫn của ông Hồ. Thí dụ như về khaí niệm dân chủ, hay về tự do.
Thử đọc vài dòng bài viết này, của tác giả là TS Cao Đức Thái, trích như sau:
"...Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân. Người nhấn mạnh: "Dân làm chủ thì chủ tịch, bộ trưởng, thứ trưởng, ủy viên này khác làm gì? làm đày tớ. Làm đày tớ cho nhân dân, chứ không phải làm quan cách mạng"... Người còn nói: "Làm sao cho nhân dân biết hưởng quyền dân chủ, biết dùng quyền dân chủ của mình, dám nói, dám làm"...
...Với Hồ Chí Minh mục tiêu cuối cùng của một cuộc cách mạng là tự do, hạnh phúc của nhân dân, Người nói: "Ngày nay chúng ta đã xây dựng nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Nhưng nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc, tự do thì độc lập cũng không có nghĩa lý gì" và "Không có gì quý hơn độc lập, tự do".
Tự do là một giá trị cơ bản, quan trọng bậc nhất của quyền con người. Đã có nhiều quan niệm khác nhau về tự do. Người nói: "Chế độ ta là chế độ dân chủ, tư tưởng phải được tự do. Tự do là thế nào? Đối với mọi vấn đề, mọi người tự do bày tỏ ý kiến của mình, góp phần tìm ra chân lý... (khi) đã tìm thấy chân lý lúc đó quyền tự do tư tưởng hóa ra quyền tự do phục tùng chân lý"..."(hết trích)
Dân chủ, tự do... qua lời của ông Hồ là như thế. Nghĩa là dân làm chủ, quan là đầy tớ... Nghĩa là, dân không có hạnh phúc, tự do thì độc lập cũng vô ích... Nghĩa là tư tưởng phải tự do...
Chữ và nghĩa đều đã bị đổi màu y hệt như tắc kè. Mà không phảỉ là tắc kè thường. Đó là tắc kè trăm triệu vậy. Tìm hoài không thấy.
 TRẦN KHẢI
 
 
Vụ 16 Quan Lớn Sex Trẻ Em: Không Ai Bị Khởi Tố Hình Sự
Nhóm 16 quan lớn cấp tỉnh mua dâm trẻ em đã được tha tội hình sự, theo các bản tin trong nước.
Bản tin nhan đề "Kết luận vụ nguyên Chủ tịch tỉnh Hà Giang bị tố mua dâm" của báo Dân Việt trình bày kết quả xóa tội các quan như sau.
"Công an tỉnh Hà Giang vừa hoàn tất kết luận điều tra (lần hai) vụ án Sầm Đức Xương mua dâm học trò. 16 cá nhân trong bản "danh sách đen" được cho là không đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự.
Nguyên Chủ tịch tỉnh bị tố mua dâm như thế nào?
Liên quan đến bản "danh sách đen" mà hai bị cáo học trò Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy khai ra trong phiên xử phúc thẩm ngày 27/1/2010, kết luận điều tra nêu rõ: Các bị cáo đã khai ra 16 cá nhân liên quan đến đường dây mua dâm học trò do Sầm Đức Xương cầm đầu. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh, điều tra đối với từng trường hợp.
Theo đó, đối với ông Nguyễn Trường Tô - (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang), Nguyễn Thị Thanh Thúy khai: "Tháng 1-2009, thầy Xương gọi điện cho tôi nói: "Lát nữa có một chị bạn của thầy gọi điện cho em đấy, em cứ đi theo chị ấy!". Một lúc sau, tôi thấy có người phụ nữ gọi điện nói ra khỏi nhà, có ô tô đón. Đi bộ theo Quốc lộ 2 được một đoạn thì thấy một xe ô tô dừng lại đón tôi lên xe, trong xe có một phụ nữ (tôi không biết tên).
Lái xe đã đưa tôi đến khách sạn Hương Trà (ở Vị Xuyên). Khi đến sân khách sạn có mấy người, trong đó có anh Sang làm Huyện đoàn Vị Xuyên. Anh Sang nói với tôi: "Vào đi nhanh lên!". Người phụ nữ đưa tôi vào phòng 102, ông Tô đang ở trong phòng và bảo tôi cởi quần áo lên giường quan hệ tình dục. Sau đó, ông Tô đưa cho tôi 500.000 đồng rồi ra về".
Còn Nguyễn Thị Hằng khai: "Tháng 8-2009, ông Tô gọi điện rủ tôi xuống huyện Bắc Quang chơi. Ông Tô đón tôi ở cầu Xi măng, km 32 Quốc lộ 2 (Hà Giang – Tuyên Quang) rồi đưa đến một phòng của khách sạn Vĩnh Hà (ở thị trấn Việt Quang). Ông Tô và tôi quan hệ tình dục, sau đó ông đã đưa cho tôi một triệu đồng".
Liên quan đến một lãnh đạo ngân hàng ở Hà Giang, các bị can học trò cũng khai: "Tháng 10-2008, Sầm Đức Xương gọi điện bảo Hằng đón N.T.P và Nguyễn Thị Thanh Thúy xuống nhà nghỉ Thùy Linh (ở Tân Quang, Bắc Quang) để bán dâm cho hai người bạn của Xương. Hằng đã đi xe máy xuống đón N.T.P và Thúy. Hằng vào nói chuyện với lãnh đạo ngân hàng này, còn Thúy vào nói chuyện với người lái xe. N.T.P vào phòng gặp Xương, bị y đặt vấn đề mua dâm nhưng không được đồng ý.
Dù vậy, Xương vẫn đưa cho N.T.P số tiền 2,5 triệu đồng". Hằng còn cho biết, sau lần gặp vị lãnh đạo ngân hàng Hà Giang ở khách sạn Thùy Linh, Hằng đã tự lên khách sạn Hoàng Anh (Hà Giang) thuê phòng rồi hẹn vị này đến quan hệ tình dục. Thúy cũng cho biết, lần "quan hệ" với vị lãnh đạo ngân hàng này ở khách sạn Quế Lâm (huyện Vị Xuyên), Thúy đã được cho 2,8 triệu đồng.
Không đủ bằng chứng
Kết luận điều tra cũng cho hay, ngoài ông Nguyễn Trường Tô, nhiều cá nhân khác bị tố cáo có hành vi mua dâm là những cán bộ đang công tác tại các cơ quan của tỉnh Hà Giang. Trong đó, có một cán bộ ở phòng Tổ chức Công an tỉnh Hà Giang; ông Lê Minh T. - cán bộ hải quan cửa khẩu Thanh Thủy… Những cá nhân này cũng bị tố cáo đã mua dâm nhiều lần đối với Hằng, Thúy và các nữ sinh khác.
Vụ án Sầm Đức Xương - nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, mua dâm học trò được phát hiện vào đầu tháng 9-2009. Hiệu trưởng Sầm Đức Xương bị khởi tố về hành vi mua dâm trẻ vị thành niên.
Hai nữ sinh Nguyễn Thúy Hằng, Nguyễn Thị Thanh Thúy bị khởi tố về hành vi môi giới mại dâm. Quá trình điều tra, đã làm rõ hàng chục học sinh cấp 2, cấp 3 là nạn nhân trong đường dây mua dâm học trò này.
Sau khi có đơn tố cáo các quan chức mua dâm, cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ để chứng minh nội dung tố cáo của Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Thanh Thúy. Cơ quan điều tra đã làm rõ các lời khai của Hằng, Thúy, lời khai của các đối tượng liên quan, lời khai của người bị tố cáo, lời khai của các nhân chứng và kết quả đối chất, nhận dạng…
Cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra trong một thời gian dài, gia hạn điều tra tới ba lần. Cuối cùng cơ quan điều tra đã kết luận: Không đủ chứng cứ để chứng minh 16 cá nhân bị tố cáo mua dâm đã có hành vi mua dâm người chưa thành niên.
Do đó, không đủ bằng chứng để xem xét trách nhiệm hình sự đối với các đối tượng. Kết luận điều tra cũng cho hay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang đã có công văn kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý các đối tượng trên theo quy định.
Tuy nhiên dư luận đặt câu hỏi: Khi đã kết luận không đủ bằng chứng để xem xét trách nhiệm hình sự thì cơ quan điều tra kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý các đối tượng bị tố cáo mua dâm về hành vi gì?"
Câu hỏi cuối cùng trong bản tin trên là của phóng viên Khiết Giang của Báo Dân Việt. Không có câu trả lời nào đưa ra từ bất kỳ cơ quan nào của nhà nước.