THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

18 November 2010

Cạnh tranh bằng... dao

Thứ Năm, 18.11.2010 | 09:27 (GMT + 7)

(LĐ) - Công an (CA) tỉnh Thái Nguyên vừa ra quyết định xử phạt hành chính 5 người liên quan đến việc cạnh tranh dịch vụ vận tải không lành mạnh tuyến Thái Nguyên – Hà Nội. Kết quả điều tra của CA tỉnh Thái Nguyên cho thấy những phản ánh trong loạt bài của Lao Động về hiện tượng xe dù chèn ép, đe dọa xe tuyến là chính xác.

   Xe dù đe doạ xe tuyến 
   Giáp mặt "bọ nẹt xanh" 

Xe dù cạnh tranh với xe tuyến bằng những hung khí này. 	Ảnh: P.V
Xe dù cạnh tranh với xe tuyến bằng những hung khí này. Ảnh: P.V

Xe dù đội lốt "xe cưới"

Như Lao Động đã phản ánh từ đầu năm 2010 hàng loạt hành khách, DN vận tải tại Thái Nguyên đã gửi đơn cầu cứu tới cơ quan chức năng do bị xe dù chèn ép, cạnh tranh không lành mạnh.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Lê Hải Lân - GĐ Bến xe khách Thái Nguyên - thừa nhận có tình trạng xe dù ép xe tuyến từ nhiều năm nay. Ông Lân cho biết, xe dù có hai loại, một là hoàn toàn không có giấy tờ gì, hai là xe có giấy phép vào bến, nhưng thực hiện xong hành trình của mình lại chạy thêm. Về tình trạng xô xát trong bến do cạnh tranh giữa xe tuyến và xe dù, ông Lân khẳng định, sang năm 2010 đã được giải quyết triệt để do Ban quản lý bến xe tăng cường giám sát, lắp camera để ghi hình các xe vi phạm hay đỗ ở khu vực cổng bến, chuyển sang cho Thanh tra GT xử lý; kiên quyết không cho xe không có giấy phép vào bến, phối hợp với CA và TTGT xử lý các trường hợp cố tình vi phạm...

Còn chuyện cạnh tranh ngoài bến, ông Lân cho biết: "Chúng tôi không có chức năng, thẩm quyền ở phía ngoài bến, đành phải nhờ tới các cơ quan chức năng khác như CA, thanh tra giao thông".

Tuy nhiên, cũng có cái khó trong xử lý xe dù, theo ông Lân giải thích, là nhiều khi xe dù biết cách "lách luật". Họ có giấy phép vận chuyển hành khách du lịch hoặc chạy hợp đồng. Khi cơ quan chức năng kiểm tra thì chủ xe dù bảo là xe đi đám cưới chứ không chở khách, thậm chí còn dán cả chữ song hỷ ở đầu và đuôi xe để trốn tránh lực lượng chức năng.

Sẽ phối hợp với CA Hà Nội

Trước sự bức xúc của các doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính, CA tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo cho đội đấu tranh tội phạm xuyên tuyến và địa bàn thuộc PC45 điều tra, làm rõ tình trạng này.

Sáng ngày 22.10 tổ công tác PC45 (Lao Động đã có bài phản ánh) đã phát hiện xe dù BKS 20L 6554 đi tốc độ cao chặn đầu, ép xe tuyến BKS 20L 4337 vào lề. Qua kiểm tra, CA phát hiện trên xe 20L - 6554 có nhiều hung khí gồm dao phay, dao quắm, tuýp sắt. Tiến hành kiểm tra một xe dù khác mang BKS 20L 8087, CA phát hiện thêm 4 dao phay.

Căn cứ vào những tài liệu và chứng cứ thu thập được, ngày 15.11, CA tỉnh Thái Nguyên đã ra quyết định xử phạt hành chính an ninh và TTATXH đối với 5 người gồm có 2 lái xe và các phụ xe trên 2 xe dù trên do có các hành vi khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác; tàng trữ dao, búa, công cụ hỗ trợ khác thường nhằm mục đích gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích cho người khác...

Sau loạt bài trên Lao Động, sau những động thái quyết liệt của CA tỉnh Thái Nguyên, tình hình an toàn giao thông trên tuyến xe khách Thái Nguyên - Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, theo thượng úy Lê Đức Hiếu - Phó đội trưởng Đội đấu tranh tội phạm xuyên tuyến PC45 - các chủ xe dù đang có xu hướng chèn ép, đe dọa xe tuyến trên địa phận Hà Nội để tránh sự giám sát của CA Thái Nguyên. "Chúng tôi sẽ phối hợp với CA Hà Nội để xử lý dứt điểm tình trạng này" - thượng úy Hiếu khẳng định.

Nhóm PV Thời sự