THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

23 March 2012

HT Thích Đạt Đạo: Đạo Phật từ bi, nhưng sẽ đấu tranh tới cùng đối với những kẻ ngoan cố

"Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có công văn về nội dung clip “Đường Tông đi thỉnh bao cao su”, tuy nhiên hiện vẫn chưa thấy ban tổ chức và các cá nhân, tổ chức liên quan có sự phản hồi. Tăng, Ni, Phật tử đang chờ đợi lời xin lỗi chính thức”. Hòa thượng Thích Đạt Đạo, Ủy viên thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Trưởng ban thường trực Ban hướng dẫn Phật tử Trung ương, Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TPHCM trao đổi với Kienthuc.net.vn.
Người lớn thật sự rất đáng trách
Qua clip “Đường Tông thỉnh bao cao su”, Hòa thượng thấy ai là đáng trách nhất?
Tôi thấy ở đây, đáng trách nhất là Ban giám khảo cuộc thi thuộc dự án “Friendly Condom” (Bao cao su thân thiện) của Ngôi nhà Tuổi trẻ - Trung tâm chăm sóc, tư vấn sức khỏe sinh sản.
Các vị ấy đều là những người đủ lớn, có trình độ nhận thức và khả năng chính trị không thể nào là yếu nhưng sao lại không đủ trình độ và nhận thức đối với vấn đề tế nhị liên quan đến tôn giáo này, họ không nhận thấy điều này không nên làm hay sao?
Nếu tôi mà là ban giảm khảo cuộc thi chắc chắn sẽ không bao giờ để một clip thế này xuất hiện trước dư luận. Thế mà ở đây, những người chấm giải lại còn khen ngợi xuất sắc nữa chứ.
“Chúng tôi đang chờ lời xin lỗi từ các cá nhân, tổ chức liên quan đến clip Đường tông thỉnh bao cao su”.
Hòa thượng có chia sẻ gì với các thí sinh đã làm clip, việc giáo dục trong gia đình và nhà trường không ạ?
Đối với người làm nên clip, một nội dung mà dư luận không đồng tình, xuất hiện nhiều ý kiến chỉ trích, trách cứ và không ít người cũng đã trình bày quan điểm vì sao lại làm nên một clip như vậy... lâu nay tôi luôn chờ đợi xem các em nói gì nhưng thấy các em đến bây giờ vẫn im hơi lặng tiếng.
Chúng tôi không kết tội những người tạo nên clip nhưng cũng rất tiếc cho các em được giáo dục, rèn luyện thiếu căn bản đạo đức, thiếu sự hiểu biết về tín ngường ngay từ khi còn tấm bé. Chứ nếu các em được hướng dẫn cặn kẽ thì sao có thể phạm vào lỗi này được.
Ngày xưa chúng tôi đi học, khi tính làm một vấn đề gì hay sự việc nào, ai cũng đều suy nghĩ điều này có ảnh hưởng đến ai không, có tác động gì đến xã hội không?... nhưng thật đáng buồn là bây giờ các em lại không có được điều này.
Nguyên nhân chính là do sự giáo dục trong gia đình, các bậc cha mẹ chưa chú trọng giáo dục con trẻ, còn thả cho xã hội. Giáo viên thì quá thiếu so với số lượng học sinh quá đông nên không thể quản lý, dạy dỗ hết được.
Từ những điều này khiến cho giới trẻ ngày càng đi lệch con đường đạo đức cần có của một người trưởng thành trong tương lai.
Các bạn trẻ nếu được giáo dục đúng cách, có những hiểu biết về tín ngưỡng chắc chắn sẽ không bao giờ phạm những lỗi lầm không tốt cho xã hội (Trong ảnh là các bạn trẻ tu học tại chùa Hoàng Pháp - TPHCM
Hãy xin lỗi, đừng im lặng
Hòa thượng có lời khuyên gì với các bạn trẻ làm clip không?
Các em làm clip nên có một bức thư gửi cho chư tôn đức Hòa thượng, Thượng tọa, Tăng/ Ni, Phật tử trong và ngoài nước. Nội dung bức thư các em nên nêu rõ vì tuổi còn nhỏ, thiếu ý thức cũng như chưa nhận thức hậu quả của sự việc cho nên không lường trước được việc làm này là sai.
Nay các em thông qua các phương tiện truyền thông và các trang mạng Phật giáo trong và ngoài nước nên đã thức tỉnh (biết - PV), hiểu rằng đây là lỗi lầm lớn, xin sám hối, xin lỗi.
Ngoài ra, trong bức thư các em cũng nên nói thêm là từ nay trở đi luôn luôn ghi nhớ: “Phàm làm việc gì cũng phải nghĩ ngay đến hậu quả của nó”.
Nếu các em làm điều này, được báo chí và các trang mạng Phật giáo đăng tải, chắc chắn Tăng/Ni, Phật tử trong và ngoài nước sẽ sẵn sàng tha thứ và bỏ qua.
Vụ clip đang gây bức xúc trong cộng đồng Phật giáo vì thế các cá nhân và tổ chức cần mạnh dạn đứng ra xin lỗi chứ đừng có im lặng
Đối với thành phần ban giám khảo và tổ chức liên quan thì sao thưa Hòa thượng?
Thành phần ban giám khảo cũng như tổ chức có liên quan cần phải có văn bản công khai gửi cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng như Tăng/Ni, Phật tử trong và ngoài nước, xin nhận sự sai sót đối với nội dung của đoạn video clip đó.
Cần biết rằng Đạo Phật là đạo từ bi sẵn sàng tha thứ đối với những người biết hối lỗi, nhưng cũng sẽ đấu tranh tới cùng đối với những kẻ ngoan cố.
Các vị cần hiểu sự việc là kết quả của một hiện tượng nhân quả mà đạo Phật vẫn hay nhắc đến. Làm sai thì chắc chắn sẽ nhận lấy những chỉ trích của dư luận, xã hội là điều tất nhiên. Chính vì thế khi người ta đã chỉ ra lỗi cho mình thì cần phải sữa lỗi chứ không nên im lặng cho qua chuyện.
Xin cảm ơn Hòa thượng!
Theo Hoài Lương - KTO