THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

30 November 2013

Giá đỗ không nguồn gốc tràn lan ở chợ Hà Nội

Thứ bảy, 2013-11-30 08:04:11 - Nguồn: XaLo.vn

Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay tại các chợ trên địa bàn Hà Nội, giá đỗ vẫn được bán bình thường sau thông tin lực lượng chức năng vừa bắt giữ hàng chục nghìn lọ thuốc kích thích các loại rau mầm không rõ nguồn gốc.


Giá đỗ trắng nõn nà bắt mắt khiến nhiều người dân chọn mua về ăn. ảnh: Như ý
Giá đỗ trắng nõn nà bắt mắt khiến nhiều người dân chọn mua về ăn. ảnh: Như ý.

Có mặt tại chợ Thái Hà (quận Đống Đa), theo quan sát của chúng tôi, giá đỗ được bày bán ở hầu hết các sạp hàng, cửa hàng kinh doanh rau quả, với giá bán 2 nghìn đồng/lạng. Giá đỗ được bày bán ở đây nhìn rất bắt mắt với màu trắng mơn mởn, thân căng bóng, rễ không dài.

"Chúng tôi chỉ là người bán hàng, cũng lấy lại từ các chợ rau đầu mối bán buôn nên chẳng biết là họ có ngâm thuốc hay không. Nhưng nói thật, nếu giá đỗ có dùng thuốc kích thích độc hại thì cả người bán và người mua cũng khó nhận biết. Hiện mỗi ngày tôi bán được trên chục kg giá đỗ, vì loại rau này rất được nhiều người mua", chị Phương-chủ một cửa hàng rau cho biết.

Tương tự, khi chúng tôi khảo sát tại các chợ rau bán dân sinh ở khu vực nội thành đến các chợ lớn của Hà Nội như chợ Hà Đông; Ngã Tư Sở; Dịch Vọng..., thì đều nhận được câu trả lời của người bán là lấy hàng từ các đầu mối buôn, còn nguồn gốc thế nào thì họ không rõ.

"Quan trọng là giá đỗ đẹp mắt được người mua chấp nhận, còn nói giá bẩn hay giá sạch thì chịu. Nếu muốn mua giá sạch thì tự về nhà ngâm lấy thôi. Nói thật, bây giờ cái gì cũng có hóa chất. Giá đỗ có dùng thuốc hãm mọc rễ dài và xanh đầu cũng không nguy hiểm bằng việc hoa quả phun chất bảo quản"-một tiểu thương kinh doanh rau quả chợ Hà Đông bộc bạch.

Theo vị tiểu thương này, hằng ngày, tại chợ Hà Đông, hàng tấn giá đỗ ở đây được phân phối tới các quán ăn, quầy rau nhỏ trong nội thành, các chợ dân sinh nhỏ lẻ trên địa bàn quận.

Tại chợ Khương Đình (Thanh Xuân), khi được hỏi về chất lượng, nguồn gốc của các loại rau quả bày bán tại đây, một nhân viên của Ban quản lý chợ nói: "Giá đỗ là thứ rau cỏ dễ ăn dễ làm mà cũng dùng hóa chất kích thích. Chúng tôi làm sao biết được rau có hóa chất độc hại hay không. Nhưng trước thông tin có thuốc kích thích giá đỗ đã làm cho nhiều người tiêu dùng lo lắng".

Theo Chi cục Bảo vệ Thực vật Hà Nội tình trạng sử dụng hóa chất kích thích trong sản xuất giá đỗ và rau mầm vẫn chưa thể kiểm soát tận gốc, do chủ yếu được sản xuất theo quy mô gia đình.

"Việc cơ quan chức năng vừa phát hiện một số lượng lớn thuốc kích thích tăng trưởng cây trồng là những loại thuốc không nhãn mác, không có trong danh mục cho phép nên tịch thu và tiêu hủy, không cần phải phân tích. Còn nếu muốn phân tích thì phải có yêu cầu, khi đó cơ quan bảo vệ thực vật mới tiến hành", ông Nguyễn Duy Hồng-Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội cho biết. 


Tú Anh