ĐĂNG BỞI  - 
Chỉ với hơn 4 triệu đồng, những chiếc ô tô cũ nát, hết hạn lưu hành có ngay một chiếc tem kiểm định, để từ đó mà ung dung lưu thông trước mặt cơ quan chức năng.
Ông Phạm Đình Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết đã yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc sử dụng giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật - bảo vệ môi trường dành cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (gọi tắt là tem kiểm định), giấy phép lái xe và tem nộp phí sử dụng đường bộ giả vừa phát hiện tại tỉnh này.
Hàng trăm “hung thần” chở mía sử dụng tem giả
Chỉ trong thời gian ngắn, Công an huyện Sơn Hòa (Phú Yên) đã phát hiện 120 tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định, tem nộp phí sử dụng đường bộ có nhiều dấu hiệu nghi vấn.
Đó là nhiều tem có cùng số seri, phần tiếng Anh có nhiều lỗi chính tả. Qua giám định, Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải 78.01S (gọi tắt là Trung tâm đăng kiểm 78.01S) xác định có đến 110 tem trong số đó là giả.
Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm 78.01S, cho biết: “Không khó để xác định những con tem này làm giả. Theo quy định, số seri trên các tem ô tô là độc bản, duy nhất. Thế nhưng, nhiều con tem có số seri lặp đi lặp lại. Kiểm tra còn cho thấy có nhiều đơn vị đăng kiểm trong cả nước bị làm tem kiểm định giả”.
Theo đại tá Lê Ngọc Tư, Trưởng Công an huyện Sơn Hòa, phần lớn ô tô bị phát hiện sử dụng tem giả là những xe tải cũ nát, hư hỏng nhiều bộ phận, không đảm bảo an toàn giao thông. Và đáng lo ngại hơn, những chiếc xe thuộc dạng “đồng nát” này lại đượng người ta sử dụng để chuyên chở mía nguyên liệu cho các nhà máy đường.
Trong số các trường hợp sử dụng tem giả bị phát hiện, có không ít xe tải đã hết hạn lưu hành từ lâu. Chẳng hạn, xe đại tải 43S-4536 hết hạn lưu hành từ ngày 31-12-2012 nhưng dán tem giả ghi ngày cấp 16-3-2013. Chiếc xe này do tài xế Huỳnh Quang Tiến (28 tuổi, ngụ thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa) điều khiển, chuyên chở mía cho một nhà máy đường ở huyện Sơn Hòa.
“Họ sử dụng tem giả nhằm mục đích không phải tốn chi phí sửa chữa xe trước khi đưa đến cơ quan kiểm định, cũng không phải đóng phí kiểm định. Tình trạng này rất nguy hiểm, khiến tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào từ những chiếc xe cũ nát, hư hỏng này. Tuy nhiên, họ dùng tem giả để che mắt lực lượng chức năng, khiến việc kiểm tra khó phát hiện. Ngoài ra, tình trạng này cũng làm nhà nước thất thu lớn nguồn phí kiểm định”- ông Nguyễn Thanh Phong nói.
Cũng theo ông Phong, tình trạng ô tô sử dụng tem kiểm định giả đang diễn ra khá phổ biến. Riêng huyện Sơn Hòa - nơi có hai nhà máy đường, chỉ mới kiểm tra vài đợt nhưng lực lượng công an đã phát hiện ra hàng trăm xe chở mía nguyên liệu sử dụng  tem giả.
Hé lộ đường dây sản xuất, tiêu thụ tem giả
Theo đại tá Lê Ngọc Tư, ngay sau khi phát hiện sự việc trên, Công an huyện Sơn Hòa lập tức bắt tay điều tra. Kết quả ban đầu cho thấy các loại tem giả này làm tại Đắk Lắk sau đó được đưa đến Phú Yên bán cho các nhà xe.
Một nguồn tin khác cho biết, hiện cơ quan chức năng đã xác định một người ở Đắk Lắk liên kết với một người ở huyện Sơn Hòa để cung ứng các loại tem này với giá 4,2 triệu đồng mỗi cái. Trước mắt, mỗi trường hợp sử dụng tem giả bị cơ quan công an xử phạt 5 triệu đồng cùng với việc bị tước giấy phép lái xe trong vòng 60 ngày. 
Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phú Yên, số trường hợp sử dụng tem giả bị phát hiện chỉ mới là một phần nhỏ so với thực tế. “Những trường hợp này khiến nguy cơ tai nạn giao thông tăng cao. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Chúng tôi đang đề nghị cơ quan công an triệt phá, làm rõ, xử lý nghiêm những người tổ chức làm bằng giả, tem giả, các đường dây móc nối để tiêu thụ”- ông Trí nói.
Miên Thảo
Cùng thời điểm, Sở Giao thông vận tải Phú Yên cũng phát hiện hàng chục trường hợp sử dụng giấy phép lái ô tô giả. Bước đầu, qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã xác định danh tính 15 người sử dụng bằng lái ô tô giả. Trong các bằng lái ô tô giả, các sở Giao thông vận tải TP.HCM, Phú Yên là những đơn vị bị làm giả nơi cấp nhiều nhất. 

Ảnh: Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm 78.01S chỉ rõ các đặc điểm trên các tem giả, giấy chứng nhận đăng kiểm giả bị phát hiện.