THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

05 May 2011

Cấp gạo cứu đói, cán bộ xã "ký thay" dân

(Dân Việt) - Dịp Tết Tân Mão vừa qua, cán bộ xã Ái Thượng, huyện Bá Thước, Thanh Hóa đã tự tiện ký thay cho các hộ dân nghèo được cấp gạo.

Mỗi khẩu nhận 2-3kg gạo

Theo phản ánh của các hộ nghèo xã Ái Thượng, huyện Bá Thước (Thanh Hóa), trong dịp Tết Tân Mão vừa qua, cán bộ xã Ái Thượng đã cấp gạo cứu đói cho dân không đúng hướng dẫn của Nhà nước.

Ông Trương Ngọc Tinh- Phó Chủ tịch UBND xã Ái Thượng làm việc với PV NTNN.

Gia đình ông Trương Văn N ở làng Vèn, xã Ái Thượng là hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cả hai vợ chồng ông đều mắc bệnh hiểm nghèo. Khi được hỏi về số gạo do Nhà nước cứu đói dịp Tết Nguyên đán vừa qua, vợ ông N cho biết: "Trước Tết, nghe ông trưởng thôn thông báo lên UBND xã nhận gạo cứu đói, tôi cũng bê thúng lên nhận. Nhà tôi chỉ có hai ông bà già, các con đã tách hộ ở riêng, nên cán bộ xã cấp cho 6 cân gạo về ăn".

Khi chúng tôi đến UBND xã Ái Thượng, ông Trương Ngọc Khuyến - Chủ tịch UBND xã, khẳng định: "Việc cấp gạo cứu đói cho những gia đình đặc biệt khó khăn trong dịp Tết Tân Mão vừa qua, địa phương đã thực hiện đúng và cấp đầy đủ theo chỉ tiêu mỗi khẩu 15 kg gạo".

Văn bản cấp gạo được cán bộ UBND xã Ái Thượng mạo chữ ký của dân.

Ông Khuyến cũng cho biết thêm, theo số liệu các thôn bình xét, UBND xã đã trình lên huyện và được nhận 15.150kg gạo, để cứu đói cho 1.010 khẩu trong xã. "Vấn đề cấp gạo Tết, đến thời điểm này chúng tôi đã hoàn tất và gửi toàn bộ hồ sơ lên UBND huyện, chúng tôi sẽ chỉ đạo cán bộ chính sách gửi danh sách cấp gạo đang lưu cho các anh"- ông Khuyến khẳng định.

Cán bộ ký thay dân

Khi cầm tập danh sách cấp gạo cứu đói dịp Tết Tân Mão do ông Bùi Văn Phượng - cán bộ Chính sách xã cung cấp, chúng tôi dễ dàng phát hiện có tới 253 hộ gia đình trong danh sách ấy đều chung một nét bút ký nhận gạo. Thì ra, ông Bùi Văn Phượng đã tự tiện mạo chữ ký của từng hộ dân được cấp gạo để cung cấp cho chúng tôi. Ngoài việc ông Phượng mạo chữ ký của dân, còn có sự tham gia ký tên, đóng dấu của Phó Chủ tịch UBND xã Trương Ngọc Tinh.

Điều đáng nói ở đây là, trong danh sách ký khống của cán bộ xã có những hộ "được nhận" tới 135 kg (tức 9 khẩu x 15 kg gạo).

Khi được hỏi vì sao ông Trương Ngọc Tinh lại ký tên, đóng dấu vào văn bản do cán bộ chính sách mạo chữ ký của người dân, thì ông Tinh chống chế: "Do danh sách đã gửi hết lên huyện, nên khi các anh hỏi, chúng tôi đành in ra và ký vào đó để gửi cho các anh" (?!).

Thế nhưng, làm việc với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bá Thước, chúng tôi mới biết rằng, vấn đề cấp gạo cứu đói cho dân ở xã Ái Thượng đến nay vẫn chưa quyết toán được, vì UBND xã chưa gửi hồ sơ và danh sách lên huyện.

Như vậy, rõ ràng là UBND xã Ái Thượng đã cố tình cấp gạo cho dân không đúng đối tượng và không đủ số lượng. Do đó, khi cấp gạo, đã không có chữ ký của các hộ dân vào danh sách. Điều đáng nói ở đây là, trong danh sách ký khống của cán bộ xã có những hộ "được nhận" tới 135 kg (tức 9 khẩu x 15 kg gạo).

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Văn Quy- Chủ tịch UBND huyện Bá Thước, khẳng định: "Chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lý dứt điểm vấn đề này. Nếu ai làm sai, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc. Còn việc cán bộ chính sách mạo chữ ký của dân để ký khống vào danh sách cấp gạo, huyện sẽ chỉ đạo kỷ luật cán bộ này, kể cả Phó Chủ tịch - Trương Ngọc Tinh".