THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

12 December 2013

MIẾN ĐIỆN TRẢ TỰ DO CHO 41 TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ

VOA- 11/12/2013   -Miến Ðiện vừa trả tự do cho 41 tù nhân chính trị -- bước mới nhất trong việc thực thi lời hứa của Tổng thống Thein Sein là trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị trước cuối năm nay.

Nhà hoạt động nhân quyền Soe Moe Tun (trái) và Ma Tandar (phải) tươi cười sau khi được trả tự do, ngày 11/12/2013.
Nhà hoạt động nhân quyền Soe Moe Tun (trái) và Ma Tandar (phải) tươi cười sau khi được trả tự do, ngày 11/12/2013.

Các giới chức cho biết đa số những người được trả tự do hôm thứ Tư là những nhà hoạt động bị truy tố theo Luật tụ tập ôn hòa (Ðiều 18) định mức án tối đa là một năm cho những người biểu tình không được phép.

Thế nhưng tính luôn cả đợt tù nhân vừa được ân xá, thì vẫn còn hàng chục tù nhân chính trị khác vẫn đang bị giam cầm ở Miến Ðiện, quốc gia đang cố khôi phục sau mấy thập niên dưới chế độ quân trị.

Ông Bo Kyi, một thành viên của Uỷ ban Xem xét Các Tù nhân Chính trị được chính phủ hậu thuẫn, cho biết hiện có 44 tù nhân chính trị còn bị giam giữ.

"Tất cả họ đang thụ án và còn có nhiều người khác sắp bị xét xử. Có gần 200 người sắp bị xử theo Ðiều 18 (Luật tụ tập ôn hòa)."

Các tin tức ban đầu nói rằng một số tù nhân trong đợt phóng thích này vừa mới bị bắt giam hồi gần đây theo một luật ngăn cấm chống đối mới mà các nhóm bênh vực nhân quyền mô tả là mang tính đàn áp.

Nhiều nhà hoạt động đã nêu thắc mắc về các động cơ khiến chính phủ phóng thích tù nhân.

Ông Di Nyenin Lin, người vừa được ân xá hôm thứ Tư từ nhà tù Insein ở Rangoon, nói với với Ban Miến Ðiện của Ðài VOA rằng việc ân xá chỉ nhằm mục tiêu quảng bá hình ảnh bề ngoài cải cách.

"Chúng tôi thấy đây chỉ là một âm mưu chính trị để chứng tỏ cho cộng đồng thế giới thấy một hình ảnh tốt đẹp hơn bằng cách thả chúng tôi ra vào một thời điểm như vậy."

Thông báo hôm thứ Tư được đưa ra khi các chức sắc nước ngoài đang tập trung tại Miến Ðiện để khai mạc Thế vận hội Ðông Nam Á.

Hàng trăm tù nhân chính trị đã được trả tự do trong một loạt các đợt ân xá theo lệnh của chính phủ Miến Ðiện do nhà cải cách lãnh đạo nhưng vẫn do quân đội chiếm đa số. Nhiều đợt phóng thích diễn ra trong khi hay ngay trước khi các phong trào cách mạng lớn trên thế giới diễn ra.

Trong chuyến đi tới London vào tháng Bảy, Tổng thống Thein Sein cam kết sẽ trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị vào cuối năm nay. Những người chỉ trích đã kêu gọi ông phải hành động lập tức và nói rằng không nên sử dụng những người bất đồng chính kiến để tranh thủ sự nhượng bộ của phương Tây.

Nhiều nhóm nhân quyền cũng lo sợ sẽ sớm có nhiều tù nhân hơn nữa được đưa ra làm con bài thương lượng.

Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị cho biết ngoài những tù nhân chính trị bị giam giữ, còn có 230 người khác đang bị truy tố vì hoạt động chính trị.

Việc bỏ tù bừa bãi các đối thủ chính trị là một đặc điểm của chính quyền quân nhân Miến Ðiện, cai trị đất nước trong năm thập niên cho đến năm 2011.

Ngoài việc ân xá tù nhân, chính phủ mới của Miến Ðiện đã nới lỏng việc kiểm duyệt truyền thông và cho phép lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi được ra tranh cử và thắng cử vào quốc hội.

Những cải cách trên đã được các chính phủ phương Tây ca ngợi và nới lỏng các biện pháp chế tài chống lại quốc gia Ðông Nam Á này trước đây.