THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 November 2013

Siêu bão Hải Yến đổ bộ Hải Phòng - Quảng Ninh

(TNO) Từ 0 giờ đến 1 giờ sáng ngày 11.11, tại Đồ Sơn (Hải Phòng), gió đã bắt đầu mạnh dần lên, giật cấp 8, cấp 9, biển động dữ dội.

Tâm bão đang đi vào đất liền Hải Phòng - Quảng Ninh
Theo bản tin phát lúc 3 giờ 30 phút sáng nay 11.11 của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 14, ở các tỉnh ven biển Bắc Bộ đã có gió giật mạnh cấp 9 - 11, có nơi giật mạnh cấp 13 như Bãi Cháy. Ở các đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), Cô Tô (Quảng Ninh) có gió giật mạnh cấp 13. Ở các tỉnh Bắc Bộ mưa đang tăng dần, một số nơi đã có mưa to như Bạch Long Vĩ 137 mm, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 126 mm, Cửa Ông 107mm, Bãi Cháy 80 mm.

Dự báo đường đi bão Hải Yến - Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư
Hồi 3 giờ ngày 11.11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,7 độ Vĩ Bắc; 107,2 độ Kinh Đông, ngay trên vùng bờ biển các tỉnh Hải Phòng - Quảng Ninh. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11 (tức là từ 89 đến 117 km/giờ), giật cấp 12, cấp 13.
Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây Bắc và Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20 - 25 km, như vậy chỉ 1 - 2 tiếng tới vùng tâm bão sẽ đi vào đất liền các tỉnh Hải Phòng - Quảng Ninh sau đó tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.
Đến 13 giờ ngày 11.11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 22,8 độ Vĩ Bắc; 106,7 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới phía Bắc Việt Nam - Trung Quốc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km/giờ), giật cấp 7, cấp 8.
Trong khoảng 12 đến 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Bắc và Bắc Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km sau đó suy yếu thành một vùng áp thấp. Đến 1 giờ ngày 12.11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 24,0 độ Vĩ Bắc; 108,0 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Tây Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ).
Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc Vịnh Bắc Bộ (bao gồm đảo Hòn Ngư, các huyện đảo Cô Tô, Bạch Long Vĩ, Cát Hải) sáng nay (11.11) còn có gió mạnh cấp 7 - 9, vùng gần tâm bão cấp 10 - 11, giật cấp 12, cấp 13. Ở các tỉnh ven biển phía Đông Bắc Bộ từ Ninh Bình đến Quảng Ninh có gió mạnh cấp 6 - 8, vùng gần tâm bão cấp 9 - 10, giật cấp 11 - 12.
Ở khu vực các tỉnh phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa mưa to, riêng vùng đồng bằng ven biển và khu vực Đông Bắc Bắc Bộ có mưa to đến rất to. Khu vực ven biển và các đảo từ Ninh Bình - Quảng Ninh cần đề phòng nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao từ 3,5 - 4,5 m. Sóng biển 2 - 4m, vùng gần tâm bão có thể tới 6 m.





Từ 0 giờ đến 1 giờ sáng ngày 11.11, tại Đồ Sơn (Hải Phòng), gió đã bắt đầu mạnh dần lên, giật cấp 8, cấp 9, biển động dữ dội.
Lúc 1 giờ 15 phút, qua điện thoại với Thanh Niên Online, ông Hoàng Xuân Minh - Phó chủ tịch UBND quận Đồ Sơn - cho biết hiện tại ở Đồ Sơn gió đã mạnh cấp 8, cấp 9, còn những vùng ở ngoài đảo như, đảo Cát Hải, Bạch Long Vĩ gió cũng đã mạnh dần lên, mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Biển động mạnh.
Theo nhận định của ông Minh, đến giờ phút này mọi thứ vẫn trong vòng kiểm soát, chưa nhận được thông tin nào về thiệt hại của gão gây ra.  
Lúc 1 giờ 25 phút ngày 11.11, phóng viên Lưu Quang Phổ gửi về những tấm hình vừa chụp ở Hải Phòng. Đó là đường phố Hải Phòng và trong một ngõ phố ở đường Cầu Đất, quận Ngô Quyền, trong đó có một người đàn ông đang kiểm tra một chậu cây cảnh bị đổ. Trên đường phố vẫn có xe hơi, ta xi chạy...

Trước đó, đúng 22 giờ 45 phút ngày 10.11, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có mặt tại UBND quận Đồ Sơn (Hải Phòng) để thăm hỏi tình hình phòng chống lụt bão và cứu nạn của quận Đồ Sơn trước cơn bão Hải Yến (còn gọi là bão Haiyan, bão số 14).
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, đến thăm Đồ Sơn trước siêu bão 1
Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải dự cuộc họp tại UBND quận Đồ Sơn

Phó thủ tướng yêu cầu quận Đồ Sơn theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 14, lường trước những diễn biến bất thường để kịp thời ứng phó nhanh nhạy, chính xác. Thường xuyên túc trực, lực lượng bộ đội, công an phải kết hợp với nhau để hỗ trợ người dân.
Phó thủ tướng nhấn mạnh, tất cả các đơn vị và đặc biệt là Bưu chính viễn thông phải rà soát lại toàn bộ các cột ăng ten phát sóng. Trong vòng 1 giờ đồng hồ phải cố gắng kiểm tra kịp thời tất cả các cột ăng ten trên địa bàn Đồ Sơn. Nếu phát hiện thấy cột ăng ten nào có nguy cơ đổ thì phải nhanh chóng sơ tán dân đến nơi an toàn.
Phó thủ tướng đánh giá cao việc Đồ Sơn làm tốt công tác chuẩn bị, công tác tuyên truyền, cảnh báo, thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của cơn bão.
Theo dự báo vào khoảng 2 đến 3 giờ sáng (11.11), bão sẽ đổ bộ vào Đồ Sơn.

Xuân Bùi - L.Q.Phổ