THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 November 2013

Nạn nhân siêu bão Haiyan ngày càng hung dữ hơn vì đói


(Thiên tai, bão lũ trong và ngoài nước) - Hàng chục nghìn người sống sót sau siêu bão Haiyan đang trở nên tuyệt vọng và manh động hơn do thiếu lương thực.

Giới chức Philippines đang gặp vô vàn khó khăn trong hoạt động phân phát hàng cứu trợ tại các khu vực mà siêu bão Haiyan tàn phá, bởi số người cần trợ giúp lên tới hàng vạn, trong khi những đống đổ nát cản trở họ tới các khu dân cư. Lực lượng cứu hộ cũng cảm thấy quá tải trong nỗ lực tìm kiếm người chết và giúp đỡ người sống, bởi số nhân viên cứu hộ quá nhỏ so với quy mô của thảm họa. Rất nhiều người không có lương thực và nước trong hai ngày qua.
Do chưa nhận được lương thực, thuốc men và nước sạch từ chính quyền, nhiều người sống sót ở thành phố Tacloban đã trở nên manh động. Họ xông vào các cửa hàng và siêu thị để hôi của.
Một người đàn ông mang bao gạo mà anh ta vừa cướp tại một cửa hàng ở Tacloban hôm 10/11.
Một người đàn ông mang bao gạo mà anh ta vừa cướp tại một cửa hàng ở Tacloban hôm 10/11.
“Bão đã phá hủy hoàn toàn thành phố Tacloban. Nhiều người đã trở nên mất trí do quá đói và mất người thân. Họ đang trở nên hung dữ hơn và sẵn sàng xông vào các nhà máy, cửa hàng để tìm thực phẩm. Tôi sợ rằng họ sẽ chết vì đói trong vòng một tuần”, AFP dẫn lời Andrew Pomeda, một giáo viên 36 tuổi tại Tacloban.
Giới phân tích dự đoán giá lương thực sẽ tăng trong vài ngày tới do hậu quả của bão Haiyan nên rất có thể sự tuyệt vọng và liều lĩnh của những người đói sẽ tăng theo, Philstar đưa tin.
Khi thị sát Tacloban hôm qua, Tổng thống Benigno Aquino nói nạn hôi của và cướp bóc đã trở thành nguy cơ lớn ở Tacloban, bởi lực lượng cảnh sát thành phố bao gồm 390 người, song chỉ 20 người tới công sở.
Người dân nắm dây điện khi xếp hàng để nhận thực phẩm và hàng cứu trợ tại thành phố Tacloban hôm 10/11.
Người dân nắm dây điện khi xếp hàng để nhận thực phẩm và hàng cứu trợ tại thành phố Tacloban hôm 10/11.
“Vì thế chúng tôi điều động 300 binh sĩ và cảnh sát để thay thế cho những cảnh sát không thực thi trách nhiệm tại Tacloban. Họ sẽ khôi phục an ninh và trật tự trong thành phố”, Aquino nói.
Thủ tướng Anh David Cameron đã gọi điện thoại tới Tổng thống Aquino để bày tỏ sự cảm thông với tổn thất mà Philippines hứng chịu sau siêu bão Haiyan, đồng thời thông báo London sẽ cung cấp gọi viện trợ trị giá 9,6 triệu USD cho Manila để khắc phục hậu quả của bão.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon tuyên bố các cơ quan của Liên Hợp Quốc sẽ giúp đỡ nạn nhân của bão tại Philippines trong thời gian sớm nhất. Ủy ban châu Âu nói họ sẽ viện trợ cho Philippines 4 triệu USD. Tổng thống Mỹ Barack Obama chia sẻ mất mát mà người dân Philippines đang trải qua, đồng thời cam kết Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ đồng minh.
(Tri Thức)