THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 November 2013

Mưa gió mù mịt của bão Haiyan đang phủ xuống Hạ Long











Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh vừa xác nhận thông tin trên. Ngoài ra, ghi nhận tại Quảng Ninh đến thời điểm này cho thấy đã có 5 nhà cấp 4 sập hoàn toàn. 60 căn nhà khác bị tốc mái. Trong đó, riêng huyện Vân Đồn có 30 căn bị tốc mái.
- 5g30 phút, phóng viên Tuổi Trẻ từ Quảng Ninh thông tin cho biết cột tháp của Đài phát thanh - truyền hình TP.Uông Bí đã bị bão Haiyan quật ngã.
Nhiều nhà lồng bè nuôi cá tại Vịnh Hạ Long đã bị sóng đánh chìm, tuy nhiên chưa thể xác định được số liệu cụ thể.
Theo ghi nhận của Trạm khí tượng thủy văn Quảng Ninh, bão Haiyan đổ bộ vào Quảng Ninh đã gây gió mạnh cấp 12, giật cấp 13 ở Cô Tô, Vân Đồn, Cẩm Phả và Hạ Long.
Lúc 5g00, vị trí tâm bão ở ngay trên đất liền tỉnh Quảng Ninh. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11. Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc, mỗi giờ đi được 15 - 20km, vượt qua tỉnh Quảng Ninh, đi vào đất liền phía Nam Trung Quốc và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.
Do ảnh hưởng bảo, các tỉnh phía Đông Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, riêng khu Đông Bắc có mưa rất to, một số nơi có lượng mưa lớn như Bạch Long Vĩ 137mm, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 126mm, Cửa Ông 107mm, Bãi Cháy 109mm
4g15 phút, toàn bộ TP.Hạ Long lặng yên như tờ. Tuy nhiên, theo đánh giá của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, chỉ ít phút nữa, bão Haiyan sẽ đổ bộ vào thành phố biển xinh đẹp này.
Hiện tại, một số tuyến đường ven biển ở Hạ Long đã ghi nhận được tình trạng nước biển dâng cao, ngập khoảng 0,5m.
Lúc 3 giờ ngày 11-11, tâm bão ở ngay trên vùng bờ biển các tỉnh Hải Phòng – Quảng Ninh. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11, giật cấp 12, cấp 13.
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Haiya (bão số 14), ở các tỉnh ven biển Bắc Bộ đã có gió giật mạnh cấp 9 – 11, có nơi giật mạnh cấp 13 như Bãi Cháy.
Ở các đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), Cô Tô (Quảng Ninh) có gió giật mạnh cấp 13. Ở các tỉnh Bắc Bộ mưa đang tăng dần, một số nơi đã có mưa to như Bạch Long Vĩ 137mm, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 126mm, Cửa Ông 107mm, Bãi Cháy 80mm.
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, lúc 3 giờ ngày 11-11, vị trí tâm bão ở ngay trên vùng bờ biển các tỉnh Hải Phòng – Quảng Ninh. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11 (tức là từ 89 đến 117 km một giờ), giật cấp 12, cấp 13.
Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây Bắc và Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20 – 25km.
Vào lúc 4-5g sáng 11-11 vùng tâm bão đi vào đất liền các tỉnh Hải Phòng – Quảng Ninh sau đó tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.
Đến 13g ngày 11-11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 22,8 độ Vĩ Bắc; 106,7 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới phía Bắc Việt Nam – Trung Quốc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 7, cấp 8.
Trong khoảng 12 đến 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Bắc và Bắc Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km sau đó suy yếu thành một vùng áp thấp.
Tại Quảng Ninhlúc 2g30, trung tâm thành phố Hạ Long, ngổn ngang cây cối ngã đổ, nhiều đoạn đường bị ngập nước hơn nửa bánh xe.
Do cầu Bãi Cháy đã bị phong tỏa, phóng viên Tuổi Trẻ phải đi đường vòng gần 30km từ huyện Hoành Bồ để vào trung tâm thành phố Hạ Long.
Có mặt tại trung tâm thành phố Hạ Long lúc 2g30, chúng tôi nhận thấy gió đang thổi rất mạnh, rất nhiều cây xanh bị ngã đổ. Cả thành phố đã mất điện. Nhiều đoạn đường bị ngập hơn nửa bánh xe.
Càng đi vào bên trong thành phố, chúng tôi càng quan sát thấy nhiều ngôi ngà bị tốc mái, hàng loạt bảng hiệu quảng báo bị gió thổi bay tả tơi. 
Một tàu nhà hàng nổi neo đậu tại Hạ Long bị đứt neo, đã được ứng cứu an toàn. Ngoài ra, có một đoàn khách du lịch nước ngoài bị kẹt lại ở khu du lịch đảo Quan Lạn - Minh Châu chưa vào được bờ. UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết đoàn khách trên đã được đưa vào nhà kiên cố trên đảo để trú ẩn.
Thông tin từ huyện đảo Cô Tô báo về cho biết đã có khoảng 20 căn nhà bị tốc mái.










Dọc con đường Cái Lân, xe tải, xe khách nối đuôi nhau xếp hàng dài dày đặc. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng đã có mặt để hướng dẫn các phương tiện dừng đậu tránh bão.
Quan sát hai bên đường, phóng viên nhận thấy nhiều ngôi nhà đã tốc mái.
Một tài xế lái xe taxi cho biết anh và nhiều đồng nghiệp khá bất ngờ khi thấy bão tiến vào TP.Hạ Long. Đến chiều nay, anh và các đồng nghiệp vẫn không nghĩ rằng bão sẽ vào Hạ Long, tất cả vẫn đi làm bình thường.
Đến 0g ngày 11-11, gió bão trên địa bàn tỉnh Thái Bình có chiều hướng mỗi lúc một mạnh hơn. Gần như toàn địa bàn tỉnh Thái Bình đã có mưa, có nơi mưa vừa, đến mưa to.
Cùng với mưa, sức gió mỗi lúc một gia tăng. So với thời điểm khoảng 9g tối chỉ có gió cấp 6,7 thì đến 0g ngày 11-11 gió đã tăng cấp 8,9, nhiều lúc giật tới cấp 10. Ngay tại xã Nam Cường (huyện Tiền Hải), một trong những nơi giáp đê biển, gió mạnh tới cấp 10, giật tới cấp 11.
Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ lúc 23g30, Thái Bình đã có những thiệt hại đầu tiền do bão Haiyan. Trên nhiều tuyến phố tại trung tâm tỉnh Thái Bình, gió bão đã làm ảnh hưởng đến việc cung cấp điện cho một số khu vực. Rất nhiều tuyến phố trên địa bàn tỉnh như Lý Thường Kiệt, Hoàng Diệu, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Công Trứ, Lê Lợi, Lý Bôn, đã có hiện tượng mất điện cục bộ.
Một số khách sạn lớn cũng đã phải dùng máy phát điện để thay thế vì điện lưới mất cục bộ. Còn trên đường phố cũng đã xuất hiện các biển, tấm quảng cáo bị gió quật rơi xuống lòng đường.
Theo Ban chỉ huy PCLB tỉnh Thái Bình, hiện tại Thái Bình mới chịu ảnh hưởng từ bão Haiyan. Việc chống bão vẫn được thực hiện khẩn trương 24/24 tại các khu vực xung yếu. Tuy nhiên, việc đánh giá, tổng hợp những thiệt hại từ ảnh hưởng do bão hiện vẫn chưa có số liệu cụ thể.
Trước đó, vào lúc 22g10 ngày 10-11 tại xã ven đê Nam Cường, huyện biển Tiền Hải, tỉnh Thái Bình có gió giật mạnh kèm theo mưa lớn trên diện rộng.
Ông Vũ Văn Tám - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ trì phiên họp chỉ đạo công tác chuẩn bị cũng như khắc phục sau bão.
Theo đó, đến chiều 10-11 có 1.202 tàu thuyền, 3.461 lao động và dân nuôi trồng thủy sản  tại khu vực này vào nơi tránh bão an toàn.
Hiện lực lượng Bộ động biên phòng của hai huyện Tiền Hải và Thái Thụy đang dùng phương tiện liên lạc thường xuyên với người dân sống ở khu vực đê ven biển để kịp thời ứng phó với bão Haiyan.
VIỄN SỰ - XUÂN LONG - HỒ VĂN - QUANG THẾ