THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

29 October 2013

Thu hồi toàn bộ tiền tham nhũng là 'không tưởng'


Khi phát hiện tham nhũng thì hành vi của tội phạm thường xảy ra từ nhiều năm trước nên việc thu hồi toàn bộ tài sản là không tưởng, Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình chia sẻ.

Sáng hôm nay, trao đổi với báo giới về 10 "đại án" tham nhũng đang được cho là "ì ạch" trong xử lý, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết 6 vụ đã hoàn tất kết luận điều tra, 4 đã tống đạt cáo trạng.
6 vụ trong số này được VKSND Tối cao ủy quyền cho cơ quan tố tụng tại Hà Nội và TP HCM xét xử. Cụ thể, TAND Hà Nội sẽ thụ lý vụ cựu cục trưởng Hàng hảiDương Chí Dũng và 9 đồng phạm gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng tại Vinalines; vụ cựu phó giám đốc Công an Hải Phòng Dương Tự Trọng và 6 người tổ chức cho Dương Chí Dũng (anh trai ông Trọng) trốn lệnh truy nã và vụ sai phạm tại ACB liên quan bầu Kiên và nhiều nhân vật VIP trong giới ngân hàng.
TAND TP HCM xét xử vụ cựu cán bộ ngân hàng Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng; vụ tham ô và cố ý làm trái tại Công ty ViFon; vụ tiêu cực tại Công ty Tài chính II.
Theo ông Bình, thời gian xét xử các vụ án do tòa quyết định nhưng tinh thần chung "chậm nhất là trong quý 4". Riêng vụ tại công ty ViFon và Công ty tài chính II, TAND TP HCM đã có lịch xét xử vào đầu tháng 11.
Vien-truogn-Binh-2268-1382948891.jpg
Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình và Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi sáng 28/10. Ảnh: Nguyễn Hưng
4 vụ "đại án" tham nhũng còn lại, Viện trưởng cho hay nhiều khả năng phải rời sang năm 2014. Đây được cho là những vụ án có nhiều vấn đề cần làm rõ, có yếu tố nước ngoài cần tương trợ tư pháp...
Người đứng đầu ngành kiểm sát cam kết, các cơ quan tố tụng "cố gắng hết mình, phối hợp chặt chẽ" đáp ứng yêu cầu của Quốc hội và công luận.
Về vấn đề thu hồi tài sản trong án tham nhũng, ông Bình cho hay đã từ lâu, không chỉ Việt Nam và nhiều nước khác cũng "không bao giờ thu hồi được 100%", dù rằng quyết tâm rất lớn.
Theo Viện trưởng, thường khi bị phát hiện tham nhũng thì hành vi của tội phạm đã xảy ra từ lâu. Quá trình điều tra, truy tố xét xử chỉ là giai đoạn chứng minh. "Vụ án xảy ra đã nhiều năm, việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt đạt 100% là khó tưởng tượng, dù tinh thần chung là cố gắng thu càng nhiều càng tốt", ông Bình nói.
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay để người dân yên tâm, xây dựng xã hội an toàn là vấn đề quan trọng được Đảng, nhà nước chỉ đạo. Hiện, với sự chỉ đạo quyết liệt Chính phủ, tội phạm bị kiềm chế, nhiều băng nhóm bị bóc gỡ, án hình sự được giải quyết căn bản.
Theo ông Phúc, nơi nào tội phạm hoành hành thì cấp ủy, chính quyền địa phương, trước hết là ngành công an phải chịu trách nhiệm. Hiện, Trưởng công an huyện Chợ Mới (An Giang); quận Đồ Sơn (Hải Phòng), huyện Xuân Thủy (Nam Định) đã bị xử lý.
Nguyễn Hưng