THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

18 September 2013

Việt Nam đề nghị Nhật hỗ trợ cảnh sát biển

Việt Nam đề nghị Nhật hỗ trợ cảnh sát biển


VOA Tiếng Việt
17.09.2013



Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera.
Hà Nội hôm 16/9 đã đề nghị Tokyo ‘hỗ trợ Việt Nam hiện đại hóa trang thiết bị của lực lượng cảnh sát biển’.

Trang web của chính phủ Việt Nam đã cho biết thông tin như vậy sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp kiến Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera tại Hà Nội.

Ông Dũng được trích lời nói rằng ‘quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản thời gian qua đã mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển chung của cả hai nước’.

Trước khi gặp Thủ tướng Việt Nam, ông Onodera đã trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh.

Báo chí Nhật Bản trích lời ông Thanh nói rằng thỏa thuận giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia, nhất là mối quan hệ giữa hai bộ quốc phòng.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tới Việt Nam được cho là để ‘tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực an ninh hàng hải’.

Hà Nội và Tokyo hiện có các tranh chấp chủ quyền biển đảo với Bắc Kinh tại các vùng tương ứng là biển Đông và Hoa Đông.

Trong một phỏng vấn dành riêng cho VOA Việt Ngữ qua email mới đây, ông Ono Masuo, Tham tán chính trị của Đại sứ quán Nhật tại Hà Nội, nói rằng hợp tác song phương Việt – Nhật đã phát triển nhanh chóng.

Ông Masuo nói rằng Nhật Bản coi mối quan hệ gần gũi về quốc phòng với các đối tác trong khu vực như Việt Nam góp phần duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong bối cảnh có những thay đổi trong môi trường chiến lược.

Ông cho biết hai bên đã nỗ lực nhằm duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực, và nhấn mạnh rằng các nỗ lực như vậy ‘không nhắm vào bất kỳ nước nào’.

Lời phát biểu của ông Masuo được đưa ra sau khi có các nhận định từ giới quan sát cho rằng Hà Nội và Tokyo đang xích lại gần nhau để đối phó với Trung Quốc.

Mới đây, Nhật Bản cam kết sẽ cung cấp tàu tuần tra cho Philippines, một trong những quốc gia tranh chấp với Bắc Kinh ở biển Đông, nhằm giúp đất nước Đông Nam Á này tăng cường khả năng hải quân.

Tuy nhiên, ông Masuo cho biết hiện Tokyo ‘không có kế hoạch cụ thể nào nhằm cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam’.

Hồi tháng Tám, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh đã tới Tokyo tham dự Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam - Nhật Bản lần thứ hai.

Nguồn: JDP, Chinhphu, Xinhua, VOA’s Interview