THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

18 September 2013

Dân than, lãnh đạo vẫn báo cáo tốt!


Thứ Ba, 17/09/2013 22:01

Trong khi người dân có nhiều đơn thư phản ánh về việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản trên đất khác, nhiều địa phương lại khẳng định người dân không có nhu cầu

Ngày 17-9, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín đã nghe báo cáo về tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà (GCN) và tình hình xử lý các dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố.
Người dân không có  nhu cầu?
Theo báo cáo của ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP HCM, còn 10 quận - huyện gặp khó khăn, vướng mắc trong việc cấp GCN như: quận 4, 5, 10, Tân Phú, Nhà Bè, Bình Chánh... Ông Đoàn Nhật, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết do khối lượng hồ sơ quá nhiều nhưng nhân lực thiếu (đặc biệt là nhân lực trích đo), hiện huyện Bình Chánh vẫn còn 5.000 trường hợp chưa cấp GCN được. Đại diện quận 4 trình bày nguyên nhân do đăng ký chỉ tiêu quá cao, đến nay, quận còn 750 hồ sơ, đến ngày 30-9 chỉ có thể giải quyết 50% số này. Đại diện quận 11 cũng cho biết đến ngày 30-9 chỉ giải quyết được 50% trong số khoảng 1.000 hồ sơ tồn đọng.
Hầu hết các quận, huyện đều cho rằng số liệu cập nhật của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP đã lạc hậu vì các quận, huyện đã gần như cơ bản hoàn thành chỉ tiêu. Cụ thể, đại diện quận 9 cho biết quận còn khoảng 313 hồ sơ, đến ngày 30-9 sẽ bảo đảm hoàn thành; quận 5 báo cáo chỉ còn khoảng 30 căn chưa cấp GCN; huyện Nhà Bè còn 35 trường hợp; quận Bình Thạnh khoảng 1.000 trường hợp; quận Thủ Đức khoảng 100 trường hợp… Những trường hợp chưa cấp GCN trên chủ yếu do người dân không có nhu cầu (?).
 
Chung cư 327/9 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh thuộc dự án của Công ty Phát triển nhà Bình Thạnh (TP HCM) -
đơn vị có hơn 2.000 căn hộ của người dân chưa được cấp giấy chủ quyền. Ảnh: TẤN THẠNH
Hoài nghi báo cáo của các quận, huyện
Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), tỏ ý nghi ngờ số liệu báo cáo của các quận, huyện. “Năm 2012, các quận, huyện đã thống kê, báo cáo và sở tổng hợp số lượng hồ sơ cần cấp GCN toàn thành phố trong năm 2013 là 80.000. Nay mới cấp hơn 53.000 hồ sơ mà quận, huyện nào cũng bảo là cơ bản hoàn thành. Quận, huyện báo cáo đã cấp được GCN trong khi người dân liên tục phản ánh về việc không được cấp. Làm việc với các quận, huyện, tôi thấy nhiều dự án hiện vẫn chưa được cấp GCN chứ không ít như báo cáo của các quận, huyện” - ông Nam nhận xét.
Ông Nam cũng chỉ ra một loạt dự án chưa được cấp GCN: dự án chung cư Phúc Thịnh (quận 5), dự án của Công ty Xây dựng Gò Vấp (quận Gò Vấp), hơn 2.000 căn hộ trên địa bàn quận Bình Thạnh thuộc các dự án của Công ty Phát triển nhà Bình Thạnh. Quận 9 còn các dự án của Công ty Gia Hòa và của lực lượng TNXP… do sai mẫu nhà, sai quy hoạch, đến nay, người dân vẫn chưa được cấp GCN. Ông Nguyễn Hoài Nam tỏ ra e ngại về việc quận, huyện có thể chuyển số hồ sơ đã đủ điều kiện nhưng chưa cấp được GCN sang trường hợp không đủ điều kiện.
Đồng tình với Sở TN-MT, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín cho biết UBND TP cũng nhận được rất nhiều đơn thư phản ánh của người dân về việc cấp GCN. “Quận 2, 7, 9, khu Phú Mỹ Hưng…, hầu hết các khu vực mới đều vướng. Chúng ta không chạy theo chỉ tiêu, phải làm sao bảo đảm quyền lợi người dân và nhà nước quản lý được” - ông Tín nhấn mạnh. Ông Tín cũng cho biết sau ngày 1-10, TP sẽ tiến hành kiểm tra tất cả các quận, huyện về công tác cấp GCN.
Về tình hình xử lý các dự án chậm tiến độ trên địa bàn thành phố, Sở TN-MT cho biết đã thu hồi, chấm dứt văn bản chấp thuận đầu tư đối với 85 dự án có chủ trương đầu tư bằng hình thức văn bản chấp thuận địa điểm, gia hạn 312 dự án. Còn 86 dự án loại này đến nay vẫn chưa có hồ sơ xin gia hạn, sở đang rà soát và trình UBND TP thu hồi, chấm dứt trong tháng 9-2013.  Đối với loại dự án có quyết định thu hồi - giao đất - cho thuê đất, đến nay đã thu hồi quyết định đối với 66 dự án, cho gia hạn 6 dự án.
 
Đẩy nhanh tiến độ cấp GCN tại quận Bình Thạnh

UBND TP HCM vừa ra thông báo kết luận của Thanh tra TP về Công ty TNHH MTV Địa ốc Bình Thạnh (tên cũ là Công ty Phát triển nhà Bình Thạnh). Trước đó, Thanh tra TP đã tiến hành thanh tra 14 dự án chung cư do công ty này làm chủ đầu tư và phát hiện nhiều sai phạm khiến hơn 2.000 hộ dân tại các dự án này chưa được cấp GCN.

Theo chỉ đạo của UBND TP, UBND quận Bình Thạnh có trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ cấp GCN cho người dân theo hướng nếu đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, tiến hành cấp GCN (không cần thông qua chủ đầu tư). Những dự án đã xây dựng nhưng thực hiện không đúng quy hoạch được duyệt, không bảo đảm các tiêu chí quy hoạch, giao UBND quận Bình Thạnh phối hợp Sở Quy hoạch - Kiến trúc cập nhật quy hoạch theo hiện trạng. Đồng thời, giao Sở Tài chính xác định nghĩa vụ tài chính đối với những dự án kinh doanh căn hộ được đầu tư bằng nguồn vốn vay từ quỹ hóa giá nhà. Thời điểm tính tiền sử dụng đất đối với các dự án là thời điểm xây dựng và bàn giao công trình. Phía công ty cần cam kết tiến độ thực hiện (khắc phục sai phạm) đối với từng dự án cụ thể; đồng thời bắt buộc phải ký quỹ đối với những dự án chưa hoàn thiện hạ tầng để UBND quận thực hiện.

Đối với dự án chung cư 346 Phan Văn Trị, giao UBND quận Bình Thạnh rà soát lại quy hoạch đường giao thông, hành lang bảo vệ rạch trong khu vực và báo cáo Sở TN-MT để giải quyết các cơ sở pháp lý của dự án.
Thu Sương