THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

18 September 2013

Lâm trường “đầu độc” gần 6.000 dân bằng thuốc diệt cỏ

Lâm trường “đầu độc” gần 6.000 dân bằng thuốc diệt cỏ


Đăng bởi lúc 1:53 Sáng 17/09/13





VRNs (17.09.2013) – Sài Gòn – Báo Dân Trí cho hay, chi nhánh Lâm trường xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, thuộc Công ty TNHH một thành viên Lâm Công Nghiệp Bắc Quảng Bình đã dùng lượng lớn thuốc diệt cỏ, làm hủy diệt cánh rừng tự nhiên đầu nguồn và làm ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt chính của gần 6000 bà con nơi đây.
Báo cho biết thêm, lâm trường Bố Trạch đã chặt phá những cánh rừng tự nhiên hàng trăm năm tuổi, để trồng keo tràm. Sau khi chặt phá xong, số gỗ thu gom họ đem bán cho các đầu nậu ở dưới xuôi.
Van Tien bình phẩm: “Thật giống nhà “Bờm” quá, chặt cây mướp đi để lấy đường khiêng tre về làm giàn mướp. Dùng thuốc diệt cỏ để hoại rừng sau đó trồng được keo sao? Chắc keo chỉ là cái cớ thôi vì sau đó keo không mọc được thì lại xin chuyển đổi mục đích sử dụng, rồi lại phân lô ra bán, cứ thế cứ thế…”
Vào ngày 24.08, người dân phát hiện có 61 chai thuốc diệt cỏ nằm vương vãi ở đầu nguồn nước khe Đá Bàn (Trạ) và khe Bụi Ná. Đây là nguồn nước sinh hoạt chính của gần 6000 bà con sống gần khu vực lâm trường này.
JB Nguyễn Hữu Vinh nhận xét: “Khi đã có tiền, thì giết người tập thể vẫn có thể làm. Chắc cả Lâm Trường Bố Trạch này không có thằng nào đảng viên cộng sản? Nếu có thì bao tiền cho nó học cái gọi là Đạo đức Hồ Chí Minh để chúng nó làm trò mất đức này phải không? Thế này, thì năm nay hay năm sau lại đi kiện về chất độc diệt cỏ bắt bọn Mỹ bồi thường đây?”.
Tại đây, thường xảy ra tình trạng xói lở đất, nguồn nước bị mất vào mùa hạn và lũ lụt vào mùa mưa… Điển hình như vào ngày 1.08.2013, xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng khi có cơn mưa lớn.
Theo trang mạng Quảng Bình cho biết, tổng diện tích đất nông nghiệp của xã chỉ có 550 ha, bao gồm cả đất trồng lúa và trồng màu với 1.428 hộ và 5.861 nhân khẩu.
“Xã Xuân Trạch, là một trong những xã của huyện Bố Trạch đang trong tình trạng khan hiếm đất sản xuất” và “đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.” Bài báo Chuyện “khát đất” ở Phúc-Lâm-Xuân được đăng trên trên mạng Quảng Bình viết.
Các khu rừng đầu nguồn, rừng nguyên sinh hầu như đều được quy hoạch thành rừng sản xuất. Việc phá rừng đã ảnh hưởng đến môi trường, nguồn nước và làm sạt lở không ít đất sản xuất của bà con.
Nguyễn Trọng Thuyết nói: “Đọc tin bài báo tôi rất bức xúc. Lãnh đạo lâm trường vi phạm: Tận diêt rừng đầu nguồn, thu lợi bất chính (có được bật đèn xanh của lãnh đạo không?); dùng lượng lớn thuốc diệt cỏ hủy diệt rừng, môi trường sống, ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của dân; đầu độc dân cư. Họ không biết tác hại của hóa chất diệt cỏ à?”.
HT, VRNs