THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

18 September 2013

Chính nghĩa đứng về phía chúng tôi

Chính nghĩa đứng về phía chúng tôi




Nguyễn Hoàng Vi (Danlambao) - Sau sự kiện nhỏ em gái, Nguyễn Thảo Chi cùng với 4 bloggers khác đại diện cho Mạng lưới Bloggers Việt Nam đi trao Tuyên bố 258 cho Cao ủy nhân quyền của Liên hợp Quốc và 1 số tổ chức Quốc tế khác ở Băng Cốc trở về và việc tôi cùng các bloggers khác trao Tuyên bố 258 cho Đại sứ quán Úc và Đức tại Hà Nội về, phía nhà cầm quyền Việt Nam đã có những động thái sau:

1. Quán cafe sách của các em tôi cùng blogger Châu Văn Thi hùn vốn làm chung bị Đoàn kiểm tra liên ngành lập biên bản với những sai phạm họ đưa ra không có căn cứ thuyết phục và biện pháp xử lý của họ là buộc quán phải ngưng hoạt động. Bên cạnh đó, mặc dù quán đã đủ điều kiện kinh doanh, đã đăng ký giấy phép kinh doanh có giấy hẹn và tin nhắn của Phòng kinh tế Quận Gò Vấp lên lấy giấy phép kinh doanh vào ngày 28/8/2013 nhưng bị trì hoãn đến ngày 6/9/2013 lại nhận được quyết định không cấp giấy phép kinh doanh cho quán (!?).


Nguyễn Thảo Chi (trái) trong lần gặp gỡ Shawn Crispin - đại diện của CPJ

2. Khi tôi ra  Hà Nội để cùng với các bạn blogger khác trao Tuyên bố 258 cho Đại sứ quán Đức và Úc, tham dự Buổi họp mặt của Mạng lưới Blogger Việt Nam tại Hà Nội, ở nhà tôi chỉ có mẹ và con trai tôi khoảng 8 tuổi. Trong thời gian đó, mỗi lần con trai tôi ra đường đều bị một nhóm trẻ con khoảng từ 12-14 tuổi sinh hoạt trong đội thiếu niên tiền phong HCM ở địa phương thường xuyên chặn đường gây sự, nói con trai tôi là "phản động" và đòi đánh con tôi.


Nguyễn Hoàng Vi và đại diện ĐSQ Đức

Thái độ và phản ứng của chúng tôi trước những động thái của nhà cầm quyền:

1. Nhận thấy có nhiều sai phạm trong quyết định không cấp phép kinh doanh cho quán cafe, chúng tôi quyết định sẽ làm đơn khởi kiện trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ liên tục cập nhật vụ việc trên các phương tiện truyền thông để rộng đường dư luận. Đồng thời vì vụ việc này có dấu hiệu của sự trả đũa liên quan đến Tuyên bố 258 nên trong thời gian khởi kiện, chúng tôi quyết định không kinh doanh mà sẽ sửa đổi tên quán thành "Cafe 0258" và mở cửa đón tiếp tất cả những vị khách tử tế từ 6:00AM đến 11:00PM tại địa chỉ 24 An Nhơn, P17, Q. Gò Vấp (Hotline: 0905 375 017 - Ms. Vi).

2. Về việc lợi dụng những em đội viên tiền phong Hồ Chí Minh làm công cụ để khủng bố tinh thần con trai tôi mới 8 tuổi là một hành vi cực kỳ vô đạo đức và phi nhân bản. Mặc dù, nó không thể nào gây ra thiệt hại và ảnh hưởng gì với con trai tôi nhưng chúng tôi cực lực lên án và không thể nào chấp nhận được những hành vi lợi dụng những đứa trẻ cho những mục đích chính trị như vậy.


Châu Văn Thi - thứ 2 từ phải trong lần trao Tuyên bố 258 cho EU

Và cuối cùng, để kết lại vấn đề, tôi xin có đôi dòng bộc bạch:

- Lương thực hàng ngày chỉ là phương tiện sống chứ không phải là mục đích sống của chúng tôi. Vì vậy, các anh có dẹp quán cafe hay những việc làm ăn khác của chúng tôi thì chúng tôi cũng sẽ chẳng chết đói được. Bằng chứng là cuối năm 2011, các anh đã nỗ lực bao vây kinh tế gia đình tôi bằng cách gây sức ép khiến chị em tôi đang có việc làm ngon lành phải bị mất việc. Và chúng tôi vẫn sống an lành cho đến hôm nay mặc dù có đôi lúc cũng khốn khó.

- Việc sách nhiễu, đàn áp, bắt bớ, đánh đập, bao vây kinh tế hay khủng bố tinh thần trẻ nhỏ sẽ chỉ hiệu quả với một số người yếu Đức tin mà thôi. Còn với chúng tôi, những trò đó chỉ càng làm cho chúng tôi, ngay cả đứa con trai mới 8 tuổi của tôi càng mạnh mẽ hơn mà thôi. Thiết nghĩ các anh nên dùng cách khác đi.

- Những việc chúng tôi đã, đang và sẽ làm không nhằm mục đích chống lại bất kỳ một cá nhân, tập thể hay tổ chức nào. Chúng tôi đang nỗ lực bảo vệ cho những quyền tự do căn bản mà chúng tôi hay bất cứ một người nào có quyền hưởng. Những sách nhiễu, đàn áp, bắt bớ, đánh đập hay bao vây kinh tế là những điều chúng tôi không hề hướng tới và mong muốn xảy ra. Nhưng những điều đó xảy ra càng nhiều, càng chứng minh cho tình trạng nhân quyền đang xuống cấp một cách trầm trọng. Là một con người, chúng tôi không thể không suy nghĩ và trăn trở trước tình trạng đó. Chính vì vậy, đó cũng là động lực lớn lao thúc đầy chúng tôi càng phải có ý thức và hành động đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa để cải thiện và bảo vệ nhân quyền.

- Thiết nghĩ, trong bối cảnh Việt Nam đang ứng cử vào Hội đồng nhân quyền Liên hiệp Quốc, nhà cầm quyền cần phải khuyến khích và hỗ trợ những việc chúng tôi đang làm hơn là tăng cường đàn áp thô bạo. Dù bất kỳ trong hoàn cảnh nào, chúng tôi sẽ tiếp tục sánh vai cùng với các bạn blogger khác, với nhiều anh chị em và bạn bè tiếp tục đẩy mạnh những yêu cầu chính đáng của Tuyên bố 258. Điển hình là sau những sách nhiễu, bao vây kinh tế, blogger Châu Văn Thi vẫn sánh vai cùng mọi người từ Sài Gòn ra Hà Nội để cùng trao Tuyên bố 258 cho Phái đoàn EU.

Chúng tôi tin vào con đường bất di bất dịch của lẽ phải.

Chúng tôi tin vào sức mạnh của chính nghĩa.

Chúng tôi không sợ hãi trước bất kỳ đe dọa nào.



Nguyễn Hoàng Vi
danlambaovn.blogspot.com