THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

20 April 2012

Trên 80 trận động đất quanh khu vực thủy điện Sông Tranh 2



(Dân trí) - Trình bày với đoàn lãnh đạo cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, Trưởng BQL dự án thủy điện 3 - Chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 2, ông Trần Văn Hải cho biết, tại khu vực này đã từng xảy ra trên 80 trận động đất.
 >>  Phải xử lý xong sự cố thủy điện Sông Tranh 2 trước mùa mưa
 >>  Sẽ đặt trạm quan trắc động đất quanh thủy điện Sông Tranh 2
Ngày 18/4, lãnh đạo Tỉnh ủy Quảng Nam do ông Nguyễn Đức Hải – Bí thư Tỉnh ủy - dẫn đầu và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do ông Lê Phước Thanh - Chủ tịch UBND kiêm Trưởng đoàn đại biểu tỉnh Quảng Nam - dẫn đầu đã làm việc với BQL dự án thủy điện 3.

Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh Quảng Nam kiểm tra đập thủy điện Sông Tranh 2 ngày 18/4
Như Dân trí đã đưa tin về việc xử lý sự cố rò rỉ ở thân đập thủy điện Sông Tranh 2, trong đó vấn đề các đại biểu và lãnh đạo Quảng Nam quan tâm không kém là những trận động đất từng xảy ra ở khu vực thủy điện này.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Văn Hải - Trưởng BQL dự án thủy điện 3 - Chủ đầu tư dự án thủy điện Sông Tranh 2 cho biết đã có trên 80 trận động đất lớn nhỏ xảy ra tại khu vực Sông Tranh từ trước đến nay. Trước khi xây đập có gần 40 trận và khi con đập xuất hiện tăng thêm khoảng 40 trận động đất nữa.
Cửa vào hầm thu nước lúc nào cũng được canh phòng chặt chẽ. Đứng trước cửa hầm vẫn nghe tiếng nước chảy như thác trong đường hầm
Đặc biệt, theo ông Hải thông báo, từ ngày 7/4 đến nay có 5 đến 7 trận động đất diễn ra tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 này, riêng ngày 17/4 có hai trận động đất. Tuy nhiên, ông Hải cũng thông báo các thiết bị quan trắc đo được thì động đất nhỏ và không đột biến. “Số lần động đất tại khu vực này là khá lớn nhưng gia tốc các trận động đất tương đối nhỏ”, ông Hải cho biết.
Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My không khỏi lo lắng khi cho biết các thiết bị quan trắc động đất của BQL lắp đặt được các chuyên gia Viện Vật lý địa cầu cho là không có tác dụng gì trong vấn đề đo.
Nhiều đại biểu cũng lo lắng với thiết bị quan trắc động đất đã được BQL dự án thủy điện 3 lắp đặt. Tuy nhiên, ông Hải khẳng định các thiết bị trên bảo đảm tốt trong quá trình hoạt động. Hơn nữa máy đo động đất của thủy điện Sông Tranh 2 khác với các máy của Viện vật lý địa cầu, mục đích của hai máy khác nhau.
“Máy của tôi chỉ đo những gì ảnh hưởng đến tôi thôi, tức là khi đo gia tốc của trận động đất không biết từ đâu nhưng máy của chúng tôi ghi nhận gia tốc là bao nhiêu”, ông Hải nói. Ông Hải cũng cho rằng ông không thể biết tâm chấn nằm ở đâu, ông chỉ quan tâm đến an toàn của đập thủy điện để bảo vệ.
Trưởng BQL dự án thủy điện 3 – ông Trần Văn Hải: Động đất không ảnh hưởng đến công trình đập thủy điện
Việc trước đây nhiều người dân có nghe tiếng nổ phát ra từ lòng đất, ông Hải cho rằng đó là chuyện bình thường trong động đất. “Tôi cũng ngủ ở đây nhiều, mỗi lần nghe tiếng nổ tôi cũng giật mình nhưng đó chỉ là cảm giác thoáng qua, chúng ta không nên lo sợ”, ông Hải trình bày.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam – ông Lê Phước Thanh cho rằng nếu sự cố không được làm rõ thì không thể an dân. Ngoài việc khắc phục sự cố rò rỉ nước, thì BQL dự án cùng với địa phương tiếp tục tiến hành đặt máy thăm dò động đất, dù có tốn bao nhiêu cũng phải làm song song đó là kết hợp với chính quyền huyện Bắc Trà My lên phương án di dời dân nếu có sự cố xảy ra.
 Công Bính