THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

20 April 2012

39 quan chức bị bắt giữ trong vụ Bạc Hy Lai, nguyên Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, TC

Trung Quốc vừa bắt giữ hàng chục người bị coi là có liên quan trong vụ án nguyên Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai.


Vợ chồng ông Bạc Hy Lai và con trai. Ảnh: News.com

Một nguồn tin đáng tin cậy từ Trung Quốc cho biết, có tới 39 người đã bị bắt trong một loạt các cuộc bắt giữ nhằm vào những quan chức có liên hệ với chính trị gia Bạc Hy Lai. Điều này có thể cho thấy, đa phần các cuộc bắt giữ có liên quan đến cuộc điều tra tệ tham nhũng trong giới chính trị gia.

Tờ Telegraph (Anh) dẫn lời ông Wang Kang, một học giả độc lập và nhân vật tiếng tăm ở Trùng Khánh, cũng là người duy nhất có được thông tin nội bộ về sự “thất sủng” của ông Bạc Hy Lai, cho biết, trong số những người bị bắt có tỷ phú Xu Ming, một trong những người giàu nhất Trung Quốc. Ông Xu 41 tuổi, người sở hữu tổ hợp công nghiệp khổng lồ Dalian Shide, được cho là có quan hệ đặc biệt với ông Bạc. 
Trong số những người bị bắt còn có ông Xia Zeliang, cựu Bí thư quận ủy Nam An thuộc thành phố Trùng Khánh, nơi thi thể của doanh nhân người Anh Neil Heywood được phát hiện hồi tháng 11/2011. Vợ của ông Bạc Hy Lai - bà Cốc Khai Lai bị nghi ngờ là người đã sát hại ông Heywood, một người bạn thân thiết của gia đình.

Có tin đồn ông Xia đã cung cấp cyanua, là chất độc khiến ông Heywood bị thiệt mạng, cho người quản lý trong gia đình ông Bạc. Ông Xia được thăng quan tiến chức nhanh chóng trong đảng Cộng sản là nhờ cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh.

Theo ông Wang, những người bị bắt giữ chủ yếu đến từ thành phố Đại Liên và thành phố biển Beidaihe, vốn là nơi nghỉ mát ưa chuộng của các nhà lãnh đạo Trung Quốc, chứ không phải từ Trùng Khánh.

Tuy nhiên, thông tin về những vụ bắt giữ trên chưa được kiểm chứng và cũng chưa có quan chức cấp cao Trung Quốc nào đứng ra xác nhận.

Chính quyền Trung Quốc được cho là đã bị Anh chỉ trích vì sự trì hoãn trong quá trình điều tra về cái chết của ông Heywood vào tháng 11/2011, làm dấy lên một vụ bê bối chính trị tồi tệ nhất Trung Quốc trong vòng 20 năm qua. Theo một báo cáo mật gửi đến chính phủ Trung Quốc, doanh nhân người Anh Neil Heywood đã bị đầu độc bằng cyanua sau khi đe dọa sẽ tiết lộ việc bà Cốc Khai Lai đã chuyển hàng triệu bảng Anh tiền mặt ra nước ngoài một cách bất hợp pháp.

Đội cảnh sát điều tra về cái chết của ông Heywood đang tiến hành phân tích đoạn video giám sát tại khách sạn Nanshan Lijing Holiday, nơi thi thể doanh nhân này được tìm thấy. 

Dính tới vụ doanh nhân Anh bị sát hại, bà Cốc Khai Lai đã chính thức có tên trong danh sách các ghi phạm gây ra cái chết này, còn chồng bà đang bị quản thúc tại gia và đối mặt với điều tra của Đảng Cộng sản vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng”.

Nhiều nguồn tin khẳng định, ông Bạc sẽ bị điều tra về hành vi tham nhũng và cố gắng che đậy vụ việc liên quan đến cái chết của ông Neil.

Ông Liu Lin, Phó Giám đốc Cục Ngăn chặn Tham nhũng tỉnh Hà Nam, nhận xét: “Quyết định điều tra ông Bạc Hy Lai cho thấy quyết tâm và sự tự tin của Đảng trong cuộc chiến chống tham nhũng. Những nỗ lực chấn chỉnh kỷ luật và chống tham nhũng sẽ không thể hiệu quả cho đến khi nó được thực hiện một cách công khai và minh bạch".

Trong khi đó, ông Ji Yaguang, một giáo sư của trường Đại học Nam Khai ở Thiên Tân, cho rằng, giới lãnh đạo trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xem việc chống tham nhũng là “nhiệm vụ chính trị lớn” và vì thế họ không ngừng  nỗ lực xây dựng một đảng, chính phủ trong sạch.

Tuy nhiên, một bài báo được đăng tải trên tờ Tin tức Buổi tối Thiên tân vẫn đưa ra cảnh báo, Đảng Cộng sản Trung Quốc còn phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn trong cuộc chiến chống tham nhũng, vì thế, đảng cần phải tiến hành nhiều cuộc cải cách hơn nữa để tránh xảy ra tình trạng lạm dụng quyền lực.
Theo VOV online