THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

20 April 2012

Nước vẫn chảy mạnh trong hầm thủy điện Sông Tranh 2



"Đường hầm của đập thủy điện Sông Tranh 2 vẫn còn 6 điểm nước rò chảy cường độ mạnh, gây thấm đập với 75 lít một giây", ông Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam cho biết.
'Nước thấm đập Sông Tranh tăng gấp 5 lần là bất thường''Xử lý thấm đập Sông Tranh bằng xi măng sẽ khó triệt để'

Sáng 18/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam đã có chuyến tổng kiểm tra việc xử lý sự cố thấm tại đập thủy điện Sông Tranh 2.
Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam hôm nay tổng kiểm tra, nhận thấy trong hầm đập thủy điện nước với rò rỉ tuôn chảy mạnh ở nhiều nơi đáng lo ngại. Ảnh: Trí Tín
Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam nhận thấy trong hầm đập thủy điện rò rỉ tuôn chảy mạnh ở nhiều vị trí. Ảnh: Trí Tín.
Thị sát trong đường hầm thu gom nước tại đập chính thủy điện Sông Tranh 2, ông Nguyễn Văn Sĩ, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam cho biết, mặc dù phía bên ngoài hạ lưu của đập không còn nước rò rỉ như trước, nhưng trong đường hầm số 1 vẫn còn đến 6 vị trí thẩm thấu. Nước rò rỉ chưa được xử lý vẫn tuôn chảy tự do từ trên trần mái hầm xuống với cường độ mạnh.
Báo cáo với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Ban quản lý Dự án thủy điện 3 cho rằng, lượng nước thấm ra bề mặt bêtông hạ lưu tại các khe nhiệt đã thu về các hành lang thân đập trên 95%. Đa số vị trí thấm ra hạ lưu tại các khe nhiệt chỉ còn làm ẩm bề mặt bêtông, một số khe nhiệt còn chảy nước rất nhỏ. Từ ngày 22 đến 31/3, công nhân đã thu gom nước thấm vào các hành lang trong thân đập bằng cách khoan 9 lỗ với đường kính 100 mm tại khe nhiệt. Tuy nhiên có khe nhiệt có độ hở là 6 mm.
Phía hạ lưu đập thủy điện Sông Tranh 2 vẫn còn một số điểm rò rỉ nước, bắn tung tóe. Ảnh: Trí Tín
Phía hạ lưu đập thủy điện Sông Tranh 2 vẫn còn một số điểm rò rỉ nước, bắn tung tóe. Ảnh: Trí Tín.
Chủ đầu tư đưa ra một số biện pháp làm giảm lưu lượng thấm tại các khe nhiệt là khoan và phụt chất keo chống thấm Poluyrethan; dán vật liệu chặn nước là tấm nhựa SR vào bề mặt thượng lưu khe. Với các khe nhiệt có lưu lượng thấm nhỏ thì khoan và phụt chất keo chống thấm vào phía thượng lưu. Theo lộ trình, việc xử lý sự cố thấm kết thúc vào ngày 30/7.
Đoàn công tác yêu cầu Ban quản lý thủy điện 3 khẩn trương hạ mực nước ở hồ chứa xuống 140 mét (mực nước chết) để sớm xử lý sự cố thấm.
Ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh: "Cần xem xét lượng nước thấm qua đập ảnh hưởng đến tuổi thọ, độ an toàn của đập thế nào. Chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với địa phương sớm lắp đặt các máy quan trắc trong thời gian sớm để đo đạc, thu thập số liệu về động đất; xây dựng phương án di dời dân khi có tình huống xấu xảy ra".
Trí Tín